ภาวะตลาดทองคำ Gold Futures by Classic Gold Futures

จันทร์ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๑ ๐๙:๕๕
Price Movement

ราคาทองคำในตลาด COMEX เมื่อวันศุกร์เพิ่มขึ้น 13.60 USDต่อออนซ์ปิดที่ 1,486 USDต่อออนซ์ เนื่องจากความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และความกังวลในเรื่องหนี้สาธารณะของยุโรปเพิ่มขึ้น เมื่อ Moody’s ปรับลดอันดับเครดิตของไอร์แลนด์ลง

Key Points in Gold Market

- ราคาทองคำในตลาด COMEX เมื่อวันศุกร์เพิ่มขึ้น 13.60 USDต่อออนซ์ปิดที่ 1,486 USDต่อออนซ์ โดยมีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,472.20 — 1.489.10 USDต่อออนซ์ ราคาทองคำทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 1,489.10 USDต่อออนซ์ เนื่องจากความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และความกังวลในเรื่องหนี้สาธารณะของยุโรปเพิ่มขึ้น เมื่อ Moody’s ปรับลดอันดับเครดิตของไอร์แลนด์ลง

- Moody’s ปรับลดอันดับเครดิตของไอร์แลนด์ลงจากระดับ Baa1 ลงเหลือ Baa3 ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดของ Investment grade และมีมุมมองที่เป็นลบ จากการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของไอร์แลนด์มีแนวโน้มชะลอลง จากการพยายามปรับลดการขาดดุลการคลัง ( + )

- อัตราเงินเฟ้อของจีนและสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อและความต้องการทองคำเพิ่มสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 5.4% ในเดือนมี.ค. ธนาคารกลางจีนประกาศเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก 0.50% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 21 เม.ย.นี้เป็นต้นไป ส่วนสหรัฐอัตราเงินเฟ้อในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.5%MoM และ 2.7% YoY ซึ่งสูงกว่า 2.2% ในเดือนก่อนค่อนข้างมาก ( + )

- การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดก่อสร้างบ้านใหม่ ยอดขายบ้าน และยอดขายบ้านมือสอง ซึ่งคาดว่าตัวเลขที่ประกาศในสัปดาห์นี้จะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังไม่ดีมากพอที่จะกล่าวได้ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวลดลงในเดือนก่อนอยู่ในสถานะที่ดีขึ้น (+/-)

- ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกจะต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อจากราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น และปริมาณอาหารที่ลดลง ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป นาย วิคเตอร์ คอนสแตนซิโอ้ กล่าวว่า จะยังคงใช้นโยบายในการต่อต้านเงินเฟ้อต่อไป (+/-)

- ผู้นำลิเบียยังคงโจมตีฝ่ายต่อต้านอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กองกำลังของชาติพันธมิตรยังคงปฏิบัติภาระกิจในการโจมตีกองอำลังของผู้นำลิเบียต่อไป ในเยเมนประชาชนยังคงมีการประท้วงประธานาธิบดีอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน สำหรับสถานการณ์ในซีเรียเริ่มคลี่คลาย (+/-)

- SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น 13.95 ตัน โดยถือครองทองคำรวม 1,231.16 ตัน ( + )

Technical Analysis:

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถทำจุดสูงสุดใหม่ได้ที่ 1,488 คาดว่าในระยะสั้นราคาทองคำน่าจะสามารถปรับเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ระดับ 1,495 และ 1,507 ได้ โดยประเมินแนวรับไว้ที่ 1,481 และ 1,475

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest