ภาวะตลาดทองคำ Gold Futures by Classic Gold Futures

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๓๐
Price Movement

ราคาทองคำในตลาด COMEX เพิ่มขึ้น 13.70 USDต่อออนซ์ ปิดที่ 1,516.90 USDต่อออนซ์ เป็นผลจากความกังวลในเรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซ ความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อ และสถานการณ์ในลิเบียมีความรุนแรงมากขึ้น

Key Points in Gold Market

- ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เพิ่มขึ้น 13.70 USDต่อออนซ์ ปิดที่ 1,516.90 USDต่อออนซ์ โดยมีกรอบความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,505.20 — 1,520.0 คาดกรอบความเคลื่อนไหววันนี้ระหว่าง 1,505 — 1,532 USDต่อออนซ์ โดยมีปัจจัยบวกจากความกังวลในเรื่องเงินเฟ้อ ความกังวลในเรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซ และสถานการณ์ในลิเบียมีความรุนแรงมากขึ้น ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ มีการคาดการณ์ว่า จีนอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ ส่วนการปรับ Initial Margin ในการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันในตลาด COMEX มีผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์น้อย เนื่องจากอุปทานตึงตัว

- จากความกังวลในเรื่องวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซ หลังจากรัฐบาลกรีซออกมาปฏิเสธข่าวว่า กรีซได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมเกือบ 6 หมื่นล้านดอลล่าร์สรอ. เพื่อรับมือวิกฤตหนี้สินของประเทศ โดยก่อนหน้านี้มีข่าวจากสำนักข่าวดาวโจนส์ว่า กรีซบรรลุข้อตกลงในการรับความช่วยเหลือทางการเงินรวมเกือบ 6 หมื่นล้านดอลล่ารณสรอ. ( + )

- ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อจะเพิ่มสูงขึ้น จากการที่ราคาน้ำมันและราคาสินค้าเกษตรประเภทธัญญพืชมีราคาสูงขึ้น ราคาน้ำมันดิบ Nymex ปรับเพิ่มขึ้น 1.33 USDต่อบาร์เรล เนื่องจากมีความกังวลว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมในสหรัฐจะกระทบต่อการกลั่นน้ำมันบริเวณชายฝั่ง และความต้องการนำเข้าน้ำมันจากจีนเพิ่มสูงขึ้นในเดือนเม.ย. ส่วนราคาธัญญพืชเพิ่มสูงขึ้น จากการตึงตัวของอุปทาน เนื่องจากประสบภัยธรรมชาติ (+ )

- การประกาศปรับขึ้น Initial Margin ในการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันในตลาด Nymex เพิ่มขึ้น 25% ซึ่งอาจทำให้การเก็งกำไรในสินค้าโภคภัณฑ์ชนิดอื่นลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์น้อยกว่าคาด เนื่องจากการตึงตัวของอุปทานในสินค้าโภคภัณฑ์ ( - )

- จีนประกาศจะควบคุมเงินเฟ้อ และเพิ่มการนำเข้า โดยจะดำเนินนโยบายการเงินแบบระมัดระวัง หลังจากการประชุมร่วมกันระหว่างสหรํฐ และจีน นอกจากนี้ จีนมีนโยบายเพิ่มความต้องการบริโภคภายในประเทศ และจะปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้น (+/-)

- SPDR ถือครองทองคำเท่าเดิมจำนวน 1,201.95 ตัน

Technical Analysis:

ราคาทองคำได้ส่งสัญญาณการเกิด bearish divergent โดยราคาได้ทำจุดสูงสุดใหม่ได้ แต่จุดต่ำสุดและราคาปิดอยู่ในระดับต่ำกว่าสัปดาห์ก่อนหน้า ทำให้คาดว่าราคาทองคำในระยะสั้นยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลง โดยประเมินแนวรับไว้ที่ 1,470 1,452 และ 1,443 อย่างไรก็ตาม ราคาที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก น่าจะทำให้เกิด technical rebound โดยประเมินแนวต้านไว้ที่ 1,522 และ 1,532

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้