กสิกรไทยจับมือพันธมิตร มุ่งสนับสนุนธุรกิจแฟรนไชส์

พุธ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๒๑
ธุรกิจแฟรนไชส์ ยังรุ่งโตเกือบ 20% มูลค่าตลาดกว่า 1.6 แสนล้านบาท รวม 2.7 หมื่นสาขา กสิกรไทยจับมือกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสมาคมแฟรนไชส์ฯ หนุนผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจผ่านระบบแฟรนไชส์มาตรฐาน ตั้งเป้าปล่อยกู้ 3,000 ล้านบาท

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ความสนใจในการทำธุรกิจแฟรนไชส์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ในปีที่ผ่านมามีการเติบโตถึง 19% โดยมีมูลค่าตลาดประมาณ 161,000 ล้านบาท จากจำนวน 570 ธุรกิจ มีสาขารวมกันเกือบ 27,000 สาขา โดยมีมูลค่าการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 50,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2554 จะมีความต้องการเงินลงทุนเพื่อเปิดธุรกิจแฟรนไชส์ใหม่กว่า 7,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทย เป็นธนาคารพาณิชย์แรกและธนาคารเดียวที่ให้ความสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการให้ดำเนินธุรกิจผ่านระบบแฟรนไชส์ ที่มีมาตรฐานด้านการจัดการธุรกิจและการเงิน โดยได้ออกบริการสินเชื่อเอสอ็มอีเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์กสิกรไทย (K-SME Franchise Credit) เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีบริษัทผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์ (Franchisor) เข้าร่วมโครงการจำนวน 43 แฟรนไชส์ และให้การสนับสนุนสินเชื่อเพื่อดำเนินธุรกิจไปแล้วกว่า 160 ล้านบาท โดยกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอาหาร และธุรกิจเบเกอรี่และเครื่องดื่ม

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ พัฒนาความร่วมมือในการสนับสนับสนุนแฟรนไชส์แบบครบวงจร ผ่านบริการ K-SME Franchise Credit เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการแฟรนไชส์ยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนสินเชื่อสำหรับบริษัทผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์ที่เข้าร่วมโครงการทั้งแบบที่ไม่มีหลักประกันและแบบลดหย่อนการผ่อนชำระ จำนวน 1,500 ล้านบาท

นอกเหนือจากนั้น ธนาคารยังมีแผนสนับสนุนเงินทุนสำหรับแฟรนไชส์อื่น ๆ ที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ เพื่อให้กลุ่มดังกล่าวสามารถขยายตลาดและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตจำนวน 1,500 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้ามีบริษัทผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์สามารถพัฒนาจนเข้าร่วมโครงการในปี 2555 เพิ่มเป็น 60 ธุรกิจ และเป็น 83 ธุรกิจในปี 2556

นายปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากบริการทางการเงินแล้ว ธนาคารยังให้ความสำคัญในการให้องค์ความรู้ (Non-Financial Service) เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์และธนาคารยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้ง 2 เพื่อจัดงาน K SME Franchise Day ขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นงานแฟรนไชส์ครั้งแรกแบบครบวงจร โดยรวบรวมแบรนด์แฟรนไชส์ชั้นนำในประเทศกว่า 30 ธุรกิจเพื่อให้ผู้สนใจลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์สามารถหาองค์ความรู้และเลือกการลงทุนได้อย่างเหมาะสม โดยในงานยังสามารถรับสิทธิพิเศษทางด้านการเงินเพิ่มอีกด้วย

ด้าน นางสาวพิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้ความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ โดยดำเนินการใน 3 ระดับ เริ่มจากการจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจเพื่อพัฒนาธุรกิจเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ จัดทำเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจแฟรนไชส์ และจัดอบรมพร้อมทั้งประเมินศักยภาพธุรกิจให้เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งสร้างโอกาสทางการตลาดแก่ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ในการจัดแสดงธุรกิจทั้งในประทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการยกระดับความสามารถในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ให้มีความเข้มแข็งและแข่งขันได้ระดับสากล ซึ่งความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการขยายโอกาสการทำธุรกิจของผู้ประกอบการผ่านแฟรนไชส์ที่มีมาตรฐาน

ส่วนนายสวาสดิ์ มิตรอารี นายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ เปิดเผยว่า สมาคมพร้อมจะเป็นศูนย์กลางในการประสานงาน พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการแฟรนไชส์ไทย และสนับสนุนผู้ประกอบการให้เข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ พร้อมทั้งยังร่วมสนับสนุนธนาคารในการให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการแฟรนไชส์อย่างทั่วถึงและจัดสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับความรู้เรื่องธุรกิจแฟรนไชส์ ทั้งนี้โครงการสินเชื่อดังกล่าวยังเป็นการร่วมมือระหว่างสมาคมฯ ธนาคารฯ และกรมฯ เพื่อเพิ่มการขยายตัวของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย โดยมั่นใจว่าสินเชื่อดังกล่าวจะสามารถตอบโจทย์สำหรับทั้งลูกค้าที่ต้องการสินเชื่อเพื่อมาลงทุน ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการแฟรนไชส์ก็สามารถเพิ่มขนาดของธุรกิจได้โดยปริยาย สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าโครงการสินเชื่อ สมาคมพร้อมจะเป็นผู้ช่วยในการพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการแฟรนไชส์ให้สามารถพัฒนาจนธุรกิจสามารถขยายตัวได้

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์สามารถเข้าร่วมงาน K SME Franchise Day และพิเศษสำหรับ 1,000 ท่านแรก มีสิทธิ์รับ CD กรณีศึกษาแฟรนไชส์ครบวงจรจากรายการ “SME ติดปีก by K SME Care” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ K-BIZ Contact Center โทร. 0-2888-8822

ส่วนประชาสัมพันธ์ ธนาคารกสิกรไทย

1 ซอยกสิกรไทย ราษฎร์บูรณะกทม.10140

โทร.0 2470 2653-8

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4