ภาวะตลาดทองคำ by Hua Seng Heng Gold Futures

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๐๙:๕๓
- รัฐสภากรีซรับรองแผนรัดเข็มขัดตามคาด

- SPDR ถือทองลดลง 0.91 ตัน

- TFEX ปิดพรุ่งนี้/เดือน V แพงกว่าเดือน Q

แนวโน้มการเคลื่อนไหว:

ราคาทองและโลหะเงินไต่ระดับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นสัปดาห์ โดยมีการคาดการณ์เกี่ยวกับความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซเป็นปัจจัยบวกสำหรับการฟื้นตัวในสัปดาห์นี้ โดยเมื่อคืนนี้รัฐสภาของกรีซมีมติรับรองมาตรการลดรายจ่ายตามที่รัฐบาลเสนอ เพื่อเตรียมนำเสนอต่ออียูและไอเอ็มเอฟในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าทั้งอียูและไอเอ็มเอฟก็จะอนุมัติเงินกู้แก่กรีซเพื่อนำไปใช้แก้ไขปัญหาในประเทศต่อไป โดยในวันนี้รัฐสภาของกรีซจะมีการลงมติเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดรายจ่ายในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งคงอยู่ในความสนใจของตลาดในระดับหนึ่ง และคาดว่าจะมีมติอนุมัติแผนต่างๆเพื่อเตรียมนำเสนอต่ออียูและไอเอ็มเอฟต่อไป ดังนั้นการเคลื่อนไหวของเงินยูโรในช่วงนี้ต่อเนื่องไปจนถึงสัปดาห์หน้าคาดว่าจะมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ทั้งจากความชัดเจนจากกรณีของกรีซและโอกาสที่ธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกให้ราคาทองและโลหะเงินฟื้นตัวขึ้นต่อ แต่คงเป็นลักษณะของการไต่ระดับขึ้นและมีแรงขายสลับออกมาเป็นระยะๆ ส่วนค่าเงินดอลลาร์กลับมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในระยะนี้หลังจากตลาดเริ่มกลับไปสนใจเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐที่ยังไม่มีความชัดเจนและอาจนำมาสู่การปรับลดความเชื่อถือสหรัฐตามที่สถาบันจัดอันดับได้ส่งสัญญาณเตือน แต่คาดว่าในท้ายที่สุดรัฐบาลสหรัฐน่าจะผลักดันให้มีการเพิ่มเพดานหนี้ได้ ส่วนภาพเทคนิคของราคาทองและโลหะเงินยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อ โดยราคาทองยังอาจเป็นการดีดตัวทางเทคนิคซึ่งมีแนวต้านอยู่ที่ 1,520-1,522 ดอลลาร์ ต่อ ออนซ์ ส่วนโลหะเงินคาดว่าราคาจะฟื้นตัวขึ้นสู่แนวต้านบริเวณ 35 ดอลลาร์ ต่อ ออนซ์ หากผ่านขึ้นไปได้คาดว่าราคาจะปรับขึ้นสู่แนวต้านด้านบนที่ 36 ดอลลาร์ ต่อ ออนซ์ ต่อไป

โกลด์ฟิวเจอร์สเดือนส.ค.54

Close chg. Support Resistance

22,380 +10.00 22150,21100 22400,22500

การปิดสถานะในสัญญาเดือน M เพื่อไปถือครองสัญญาเดือน V และ Q ทำให้ราคาของ 2 เดือนไกลมีคราคาค่อนข้างสูง ประกอบกับเงินบาทที่กลับแข็งค่าขึ้นทำให้ราคาของสัญญาเดือน V และ Q ในวันนี้อาจปรับตัวขึ้นในค่อนข้างจำกัด และด้วยตลาด TFEX จะปิดทำการในวันพรุ่งนี้ หากไม่ต้องการรับความเสี่ยงอาจเลือกวิธีซื้อสัญญาเดือน Q และขายเดือน V เพื่อล๊อคราคา หรือปิดสถานะออกไปก่อน แต่หากสามารถรับความเสี่ยงได้และยังสามารถถือครองสถานะซื้อต่อ โดยมีแนวรับอยู่ที่บริเวณ 1,500-1,505 ดอลลาร์ ต่อ ออนซ์

ซิลเวอร์ฟิวเจอร์สเดือนส.ค.54

Close chg. Support Resistance

1,067 +1.00 1050,1030 1070,1100

ราคายังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อโดยมีแนวต้านอยู่ที่ 35 และ 35.50-35.80 ดอลลาร์ ต่อ ออนซ์ หากสามารถรับความเสี่ยงจากการถือครองสถานะข้ามสัปดาห์ได้ ยังแนะนำเก็งกำไรฝั่งซื้อต่อ โดยมีแนวรับสำหรับเปิดสถานะในกรณีที่ราคาย่อตัวลงอยู่ที่บริเวณ 34.50 ดอลลาร์ต่อ ออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest