ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าพัฒนาระบบไอที

พฤหัส ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๕:๓๗
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างให้บริษัท Cinnober Financial Technology AB เป็นผู้พัฒนาระบบงาน โดยจะพัฒนาระบบซื้อขายตราสารทุน ตราสารอนุพันธ์ ระบบเผยแพร่ข้อมูล และระบบงานกำกับดูแลการซื้อขาย โดยจะแล้วเสร็จและเริ่มใช้งานสำหรับการซื้อขายตราสารทุนในไตรมาส 3 ปี 2555 และตลาดอนุพันธ์ ในปี 2556

“การลงทุนในเทคโนโลยีของระบบซื้อขายใหม่นี้ ซึ่งมีความเร็วเทียบได้กับตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำ จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและโอกาสทางธุรกิจ โดยดึงดูดการซื้อขายจากผู้ลงทุนทั่วโลก และสามารถรองรับผู้ลงทุนแบบ High Frequency Trading และการใช้โปรแกรมซื้อขาย (Algorithmic Trading) ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว อีกทั้งจะช่วยให้เราสามารถเชื่อมต่อกับตลาดหลักทรัพย์อื่นได้ง่าย และด้วยระบบของ Cinnober ที่สามารถรองรับการซื้อขายของทุกผลิตภัณฑ์ จะช่วยจะสนับสนุนให้การออกผลิตภัณฑ์ใหม่มีความคล่องตัว และรวดเร็วทันต่อความต้องการของผู้ลงทุนด้วย” นายจรัมพรกล่าว

ด้าน Mr.Nils-Robert Persson Executive Chairman of Cinnober กล่าวว่า รู้สึกยินดีและภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกและร่วมเป็นพันธมิตรกับตลาดหลักทรัพย์ไทยซึ่งเป็นก้าวสำคัญของบริษัท Cinnober ในการเปิดตลาดไปยังภูมิภาคอื่นๆ ด้วยเทคโนโลยีการซื้อขายที่สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง และมีความยืดหยุ่น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขันให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ตลาดหลักทรัพย์ทุกแห่งต้องสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งกล่าวได้ว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ก้าวสู่โอกาสทางธุรกิจที่สำคัญ และจะเป็นอีกหนึ่งตลาดทุนที่มีความน่าสนใจอย่างต่อเนื่องแน่นอน

แผนการพัฒนาระบบงานซื้อขายและระบบที่เกี่ยวข้องนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT Master Plan เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ทำงานร่วมกับบริษัทสมาชิกอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนที่วางไว้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้