ภาวะตลาดทองคำ by Hua Seng Heng Gold Futures

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๒๘
- Fitch ลดเครดิตอิตาลีและสเปน

- กังวลปัญหายุโรปดอลลาร์แข็งกดทองร่วง

- คาดทองแกว่งตัวกว้างและยังมีแนวโน้มปรับฐานช่วงต้นสัปดาห์

แนวโน้มราคาโลหะมีค่า

ราคาทองคำปรับฐานลงในช่วงค่ำวันศุกร์ โดยในระหว่างวันราคาดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 1,660 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ ก่อนที่จะมีแรงขายกลับออกมา เช่นเดียวกันกับราคาโลหะเงินที่มีแรงขายกลับออกมามากจนราคาปิดลดลงจากวันก่อนหน้าแม้ในระหว่างวันจะดีดตัวผ่านแนวต้านขึ้นไปได้ก็ตาม รายงานข่าว Fitch ลดเครดิตอิตาลีและสเปนลง สร้างความกังวลต่อการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ส่วนเงินดอลลาร์กลับแข็งค่าขึ้นและเป็นปัจจัยลบต่อราคาทอง อย่างไรก็ตามรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดประเมินทำให้ตลาดหุ้นของหลายประเทศไม่ได้ปรับตัวลงแรง แต่คาดว่าในสัปดาห์นี้ประเด็นปัญหาในยุโรปจะเป็นประเด็นกดดันตลาดในช่วงต้นสัปดาห์และเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยก็จะแข็งค่าขึ้นต่อ และเป็นปัจจัยลบกดดันราคาทองและโลหะเงินต่อไป ส่วนภาพเทคนิคของราคาทองซึ่งช่วงต้นสัปดาห์ก่อนดีดตัวขึ้นสู่แนวต้านที่บริเวณ 1,675-1,680 ดอลลาร์ ก่อนที่จะกลับปรับฐานลง และแม้ตลอดทั้งสัปดาห์สามารถปิดบวกได้เป็นสัปดาห์แรกหลังจากปรับตัวลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ แต่เมื่อราคายังไม่สามารถผ่านแนวต้านที่ 1,680 ดอลลาร์ ได้ การดีดตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ จึงยังไม่เพียงพอที่จะมั่นใจได้ว่าราคาจะฟื้นตัวขึ้นต่อในสัปดาห์นี้ ความผันผวนของราคายังมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นต่อไป และหากราคาปรับฐานลงไปต่ำกว่า 1,595-1,600 ดอลลาร์ ราคาทองอาจไหลลงสู่แนวรับบริเวณ 1,535 ดอลลาร์ อีกครั้ง ส่วนแนวต้านยังอยู่ที่ 1,680 และ 1,690 ดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าจะยังมีแรงขายกลับออกมามากหากราคาเข้าใกล้แนวต้านบริเวณดังกล่าว ส่วนราคาโลหะเงินซึ่งดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์แรกในรอบ 4 สัปดาห์เช่นเดียวกันกับราคาทอง แต่ก็ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านที่ 33.50 ดอลลาร์ ได้ ดังนั้นการฟื้นตัวในช่วงนี้จึงยังขาดความต่อเนื่องและจะมีแรงขายสลับออกมาจนราคาแกว่งตัวขึ้นลงในช่วงกว้างต่อไป สัปดาห์นี้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่อาจมีผลต่อราคาทองอยู่ที่ยอดค้าปลีกของสหรัฐในวันศุกร์ ส่วนตัวเลขอื่นๆคงไม่มีผลต่อตลาดมากนัก ส่วนตลาดการเงินจีนซึ่งปิดทำการไปเมื่อสัปดาห์ก่อนจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง และอาจมีรายงานตัวเลขเงินเฟ้อที่คาดว่าจะกลับมาเป็นที่สนใจของนักลงทุน หากออกมาสูงขึ้นกว่ารายงานครั้งก่อนจะเป็นประเด็นลบกดดันให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆปรับตัวลงต่อไป

โกลด์ฟิวเจอร์สเดือนต.ค.54

Close chg. Support Resistance

24,410 -80 24300/24200 24550/24650

มีแรงขายกลับออกมามากหลังจากราคาดีดตัวขึ้นสู่แนวต้านที่ 1,660 ดอลลาร์ จนราคาปรับฐานลงแรงในช่วงดึกหลังตลาด TFEX ปิดทำการช่วงค่ำ แต่เริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาจนราคาดีดตัวกลับขึ้นมาได้ในช่วงเช้าวันนี้ หากราคาปรับตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านที่ 1,655-1,660 ดอลลาร์ ยังสามารถเก็งกำไรฝั่งขายต่อ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,670 ดอลลาร์

ซิลเวอร์ฟิวเจอร์สเดือนต.ค.54

Close chg. Support Resistance

990 +10 970/960 1000/1010

คาดว่าราคาจะเริ่มดีดตัวขึ้นหลังจากปรับฐานลงในช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีแนวต้านอยู่ที่บริเวณ 32.0 และ 32.4 ดอลลาร์ จึงสามารถเก็งกำไรฝั่งซื้อได้ในช่วงสั้นๆ โดยมีจุดปิดสถานะขายตัดขาดทุนอยู่ที่ 31 ดอลลาร์ และหากราคาเข้าใกล้แนวต้านบริเวณ 32.0 ดอลลาร์ ควรปิดสถานะเพื่อลดความเสี่ยงลง และหากราคาผ่านแนวต้านที่ 32.0 ดอลลาร์ ได้ คาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นสู่แนวต้านด้านบนที่ 32.40 ดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าที่แนวต้านนี้จะเริ่มมีแรงขายกลับออกมาจนราคาเริ่มปรับฐานลงและสามารถเก็งกำไรฝั่งขายได้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้