ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้รับการคงอันดับเครดิตจากฟิทช์ เรทติ้งส์ อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ที่ ‘BBB’

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๗:๑๙
ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ได้รับการคงอันดับเครดิตจากฟิทช์ เรทติ้งส์

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ที่ ‘BBB’

และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

รายงานข่าวจาก ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวแก่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT ที่ ‘BBB’ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตของ CIMBT สะท้อนถึงการที่ฟิทช์มองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ CIMBT จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ CIMB Bank Berhad หรือ CIMB (ได้รับการจัดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB+’/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่หนึ่งในห้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ CIMB ถือหุ้น 93.15% ใน CIMBT และมีส่วนสำคัญในการดำเนินแผนฟื้นฟูธุรกิจของ CIMBT และยังดำเนินการลดสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ CIMBT ยังได้มีการปรับกลยุทธด้านการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับแผนการขยายเครือข่ายธุรกิจของ CIMB ในระดับภูมิภาค โดยเน้นการขยายบริการและผลิตภัณฑ์ทางการเงินระหว่างกัน CIMB ได้เพิ่มทุนจำนวน 3 พันล้านบาท ในช่วงปลายปี 2553 ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพของ CIMBT ให้สามารถเติบโตได้ในระยะปานกลางและช่วยป้องกันความผันผวนที่อาจเกิดจากสภาวะทางเศรษฐกิจได้

การเปลี่ยนแปลงในความสามารถในการให้การสนับสนุนและระดับของการสนับสนุน (รวมถึงการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้น) ของ CIMB อาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตระยะยาวของ CIMBT แนวโน้มเครดิตของ CIMBT มีเสถียรภาพ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มเครดิตของ CIMB

การคงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ที่ ‘bb-’ ของ CIMBT สะท้อนถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นในด้านต่างๆ ข้างต้น แต่ก็ยังรวมถึงขนาดเครือข่ายการดำเนินธุรกิจและสภาพคล่องที่ยังไม่แข็งแกร่งมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศอื่นที่มีอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสูงกว่า อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ CIMBT อาจปรับขึ้นได้ หากธนาคารมีการขยายเครือข่ายธุรกิจและการบริหารสภาพคล่องที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับตัวที่ดีขึ้นของผลกำไร คุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง ในขณะเดียวกัน การขยายธุรกิจในอัตราที่สูงซึ่งทำให้คุณภาพสินทรัพย์และโครงสร้างเงินทุนด้อยลงอาจมีผลกระทบทางลบต่ออันดับเครดิตของ CIMBT ได้

CIMBT มีความสามารถในการทำกำไรในส่วนของธุรกิจหลักปรับตัวดีขึ้น โดยธนาคารมีกำไรจากส่วนต่างดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 5% ในปี 2553 และ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อที่สูง (โดยมีอัตราการขยายสินเชื่อ 9% ในปี 2553 และ 19.6% เทียบจากสิ้นปี 2553 ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554) โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ และสินเชื่อรายย่อย (สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์และสินเชื่อที่อยู่อาศัย) ถึงแม้ว่าจะมีการขยายตัวของสินเชื่อสูง ธนาคารยังมีอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 และอัตราส่วนเงินกองทุนรวมในระดับเพียงพอที่ 8.1% และ 13.8% ตามลำดับ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 ในขณะที่สภาพคล่องของ CIMBT ยังอยู่ในระดับที่จัดการได้ โดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อเงินฝาก (รวมตั๋วแลกเงิน) ที่ 88.5% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 นอกจากนี้ CIMBT ยังได้รับการสนับสนุนด้านแหล่งเงินทุนและการเพิ่มทุนจาก CIMB และ CIMB ยังเป็นผู้ลงทุนในตราสารหนี้ลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (Upper Tier 2) และตราสารหนี้ด้อยสิทธิระยะยาว (Lower Tier2) ของ CIMBT อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณภาพสินทรัพย์ของ CIMBT ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก ซึ่งเห็นได้จากสัดส่วนของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่สูง CIMBT มีสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 3.8 พันล้านบาท หรือ 3.4% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นเดือนกันยายน 2554 (เทียบกับ 2.9 พันล้านบาท หรือ 3.1% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นปี 2553) และยังมีระดับของสินเชื่อจัดชั้นที่กล่าวถึงเป็นพิเศษ (Special Mention Loans) ที่ 7.8% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 (9.3% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นปี 2553) ฟิทช์มองว่าผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยตั้งแต่เดือนกันยายน 2554 อาจมีผลทำให้ CIMBT ต้องเผชิญกับสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้าและมีความเสี่ยงที่ต้องกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อกำไรในปี 2555

อันดับเครดิตของตราสารหนี้ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของ CIMBT ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่า 2 อันดับจากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CIMBT ถึงแม้ว่าธนาคารสามารถเลือกที่จะเลื่อนการชำระดอกเบี้ยของตราสารหนี้ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ดังกล่าวออกไปได้ ฟิทช์เชื่อว่า CIMB จะสนับสนุนให้ CIMBT สามารถชำระดอกเบี้ยของตราสารที่มีลักษณะคล้ายทุนดังกล่าวได้ หากจำเป็น ในกรณีที่การชำระดอกเบี้ยตามกำหนดเวลาส่งผลให้ธนาคารมีอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงต่ำกว่า 0% หรือในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าแทรกแซง จะเป็นกรณีที่บังคับให้ CIMBT เลื่อนการจ่ายดอกเบี้ยของตราสารที่มีลักษณะคล้ายทุนดังกล่าวออกไป อย่างไรก็ตาม ฟิทช์มองว่าโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีค่อนข้างน้อยจากการที่ CIMB จะให้การสนับสนุนทางการเงินอย่างทันท่วงที อันดับเครดิตของตราสารหนี้ด้อยสิทธิระยะยาวของ CIMBT ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่า 1 อันดับจากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CIMBT ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตประเภทดังกล่าวของฟิทช์

CIMBT เดิมชื่อไทยธนาคาร (Bank Thai) ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2541 จากการควบรวมกิจการของสถาบันการเงินที่ถูกปิดกิจการหลายแห่งโดยคำสั่งรัฐบาล CIMBT เป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็กของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 1.4% ในระบบสินเชื่อและเงินฝากในประเทศไทย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554

อันดับเครดิตของ CIMBT

- คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ที่ ‘BBB’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

- คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นที่ ‘F3’

- คงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินประเภท Viability Rating ที่ ‘bb-’

- คงอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินประเภท Individual Rating ที่ ‘D’

- คงอันดับเครดิตสนับสนุน (Support Rating) ที่ ‘2’

- คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ที่ ‘AA-(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

- คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น ที่ ‘F1+(tha)’

- คงอันดับเครดิตภายในประเทศสำหรับตราสารหนี้ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (Upper Tier 2) ที่ ‘A-(tha)’

- คงอันดับเครดิตภายในประเทศสำหรับตราสารหนี้ด้อยสิทธิระยะยาว (Lower Tier 2) ที่ ‘A+(tha)’

ข้อมูลเกี่ยวกับธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มี 155 สาขาทั่วประเทศ และให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายแก่ทั้งลูกค้าบรรษัทและลูกค้ารายย่อย ธนาคารยังให้บริการค้าหลักทรัพย์ ที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่บริษัท ให้บริการกองทุนรวม การจัดการสินทรัพย์ และผลิตภัณฑ์ประกันภัย และบริการต่างๆผ่านทางบริษัทในเครือและสาขา หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเข้าเว็บไซต์ www.cimbthai.com

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เดิมรู้จักกันในชื่อ ไทยธนาคาร ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ กลุ่มซีไอเอ็มบี ในปี 2552 เมื่อกลุ่มซีไอเอ็มบี ได้เข้าถือหุ้น 93.15% โดย วันที่ 30 กันยายน 2554 สินทรัพย์ของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มีมูลค่าคิดเป็น 157,493 ล้านบาท

ข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มซีไอเอ็มบี

CIMB Group Holdings Berhad มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ กัวลาลัมเปอร์ และเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ให้บริการทางการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของมาเลเซีย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2554 กลุ่ม ซีไอเอ็มบี เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในตลาดหลักทรัพย์ เบอร์ซ่า มาเลเซีย ด้วยมูลค่าเงินทุนหมุนเวียนในตลาด จำนวน 60.9 พันล้านริงกิต ตลาดหลักของกลุ่ม ซีไอเอ็มบี ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย และกัมพูชา ปัจจุบัน กลุ่ม ซีไอเอ็มบี มีจำนวนพนักงานมากกว่า 38,000 คน ใน 14 ประเทศ และเป็นผู้ให้บริการและนำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินอย่างครบวงจร ที่ครอบคลุมถึง บริการการธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย บริการด้านบรรษัทธุรกิจและด้านวาณิชธนกิจ ธนาคารอิสลาม การบริหารจัดการสินทรัพย์ การบริหารความมั่งคั่งส่วนบุคคล บริการประกันภัย และ ตะกาฟุล รวมทั้งการให้บริการธนบดีธนกิจ ผ่านทางเครือข่ายรายย่อยที่มีมากกว่า 1,100 สาขาในอาเซียน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเข้าเว็บไซต์ www.cimb.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?