ธ.ก.ส. จับมือ ธนาคารส่งเสริมกสิกรรม สปป.ลาว ร่วมพัฒนาธุรกิจและทรัพยากรมนุษย์

จันทร์ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๑:๔๖
ธ.ก.ส. ร่วม ธนาคารส่งเสริมกสิกรรม สปป.ลาว(APB) ประสานความร่วมมือ พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และกิจกรรมในการพัฒนาธุรกิจ พร้อมแลกเปลี่ยนบุคลากรและประสบการณ์ในงาน เพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านการให้บริการทางการเงินในชนบท การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการเชื่อมโยงธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

วันที่ 26 ตุลาคม 2554 ที่ ห้องประชุมธนาคารส่งเสริมกสิกรรม นครเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และนายสมพอน วงสะหวัน รักษาการผู้อำนวยการธนาคารส่งเสริมกสิกรรม สปป.ลาว หรือ APB ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ ด้านการให้บริการทางการเงิน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการเชื่อมโยงธุรกิจลูกค้าทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการพัฒนาด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์ชุมชน

หลังเสร็จสิ้นพิธีลงนาม นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่าจากการที่ ธ.ก.ส.และธนาคารส่งเสริมกสิกรรม หรือ APB ได้มีการหารือและแลกเปลี่ยนเพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนของทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาชุมชนด้านการท่องเที่ยวแบบ Home Stay ที่ธนาคารส่งเสริมกสิกรรมต้องการให้ ธ.ก.ส. เข้าไปช่วยแนะนำ ขณะเดียวกัน ธ.ก.ส. ก็มีความสนใจเกี่ยวกับการเชื่อมโยงด้านการตลาดของธุรกิจชุมชน ที่อาจดำเนินการร่วมกันในอนาคต นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ได้มีโอกาสไปจัดโครงการนำร่องและรายงานเรื่องการระดมเงินฝาก(Pilot Program and Documentation Innovation Financial Services Delivery) ให้กับ APB ณ สปป.ลาว ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางการดำเนินงานและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้านการพัฒนาบริการทางการเงิน ในฐานะที่เป็นสมาชิก APRACA ผลจากการดำเนินงานดังกล่าว ทำให้ทั้ง 2 หน่วยงานมีแนวคิดที่จะร่วมกันพัฒนาด้านอื่นๆ เช่น การให้บริการทางการเงิน การเชื่อมโยงและส่งเสริมธุรกิจของลูกค้าเพื่อสร้างความยั่งยืนและกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 ประเทศ

ความร่วมมือในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการพัฒนาและเชื่อมโยงธุรกิจเพื่อบริการลูกค้าของทั้ง 2 ธนาคาร การเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกการเงินจุลภาค ทั้งห่วงโซ่คุณค่าการเงินภาคการเกษตรและการสนับสนุนสถาบันการเงินสินเชื่อรายย่อย การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศ สนับสนุนการดำเนินงานด้านสินเชื่อ สีเขียว เงินฝาก การสร้างความเข้มแข็งชุมชน ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและ พลังงานทดแทน รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร เช่น ข้อมูลด้านการตลาด การศึกษาวิจัย การแลกเปลี่ยนบุคลากรและประสบการณ์ในงาน เพื่อส่งเสริมศักยภาพด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในการให้บริการเกษตรกรลูกค้าในพื้นที่ชนบท

นายลักษณ์ กล่าวอีกว่า ธ.ก.ส. และ APB มีความสัมพันธ์ที่ดีมาเป็นระยะเวลานาน ทั้งสองธนาคารต่างให้บริการทางเงินแก่ลูกค้าเป้าหมายที่มีลักษณะทางสังคม ภาษา วัฒนธรรม วิถีชีวิตที่คล้ายคลึงกัน การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ผ่านกิจกรรมที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน ทั้งจากการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การให้บริการทางการเงิน และการเชื่อมโยงกิจกรรมด้านอื่นๆ จะเป็นพื้นฐานในความร่วมมือระดับภูมิภาคที่สูงขึ้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก