ไทยพาณิชย์นำทีม 4 แบงก์ ปล่อยสินเชื่อ 360 ล้านเหรียญสหรัฐแก่กลุ่มซีพี เพื่อขยายธุรกิจ CP Lotus ในประเทศจีน

พฤหัส ๐๑ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๐๗
ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมด้วย ธนาคารกรุงไทธนาคารกรุงเทพ และธนาคารธนชาต ประสานความร่วมมือให้การสนับสนุนทางการเงินจำนวน 360 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แก่ C.P. Holding (BVI) Investment Company Limited, C.P. Lotus Corporation และ Shanghai Lotus Supermarket Chain Store Co., Ltd ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทภายในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก CP Lotus ในประเทศจีน

การให้สินเชื่อดังกล่าวมูลค่า 360 ล้านเหรียญสหรัฐในครั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก CP Lotus ในประเทศจีน ที่เติบโตอย่างรวดเร็วหลังจากได้มีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยได้ประสบความสำเร็จและมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วซึ่งเกิดจากความเข้าใจตลาดของกลุ่มซีพี และมีการปรับธุรกิจให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเข้าถึงร้านค้าและคุณภาพของสินค้า ยังผลทำให้กลายเป็นผู้นำของตลาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัทไทยในสายตาชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี

ธุรกิจค้าปลีก CP Lotus เป็นธุรกิจที่กลุ่มซีพีดำเนินงานในประเทศจีนจนประสบความสำเร็จอย่างสูงเห็นได้จากยอดขายวันต่อวันของ CP Lotus ที่ติดอันดับ 5 จากกว่า 15 บริษัทค้าปลีกใน Hypermarket ของประเทศจีน เมื่อประกอบกับความแข็งแกร่งของธุรกิจอุตสาหกรรมการเกษตรที่ครบวงจรของกลุ่มซีพีในประเทศจีนแล้ว ทำให้กลายเป็นกลุ่มธุรกิจที่สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงในรุปแบบ Farm to Family โดยวงเงินกู้จำนวน 360 ล้านเหรีญสหรัฐ บริษัทฯ จะนำไปรองรับการขยายตัวของ CP Lotus เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจเพิ่มเติมต่อไป

วงเงินกู้ดังกล่าวระหว่าง เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทธนาคารกรุงเทพ และธนาคารธนชาตจะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผลักดันให้เกิดการเติบโตขององค์กรธุรกิจไทยในต่างประเทศ อันจะส่งผลดีต่อความแข็งแกร่งของระบบเศรษฐกิจไทยโดยรวม

นายธีรยุทธ พิทยาอิสรกุล (ที่ 3 จากซ้าย) รองประธานกรรมการ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด และ นายสุภกิต เจียรวนนท์ (ที่ 3 จากขวา) ประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร C.P.Lotus Corporation และ Shanghai Lotus Supermarket Chain Store Co., Ltd ร่วมถ่ายภาพกับ นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ (ที่ 2 จากขวา) กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ (ขวาสุด) กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู (ที่ 2 จากซ้าย) รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และ นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ (ซ้ายสุด) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต ในพิธีลงนามสัญญาสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัท C.P. Holding (BVI) Investment Company Limited, C.P. Lotus Corporation และ Shanghai Lotus Supermarket Chain Store Co., Ltd ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทภายในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจค้าปลีก CP Lotus จำนวน 360 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อรองรับการขยายการเติบโตของธุรกิจ CP Lotus ในประเทศจีน

สื่อสารองค์กร ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน)

โทร : 02-544-4502, 5401, 6421 Email: [email protected]

Website: www.scb.co.th

Facebook: www.facebook.com/scbthailand

Twitter: www.twitter.com/scb_thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ