ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) ได้รับเลือกพร้อม 6 ธนาคารท้องถิ่น ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินหยวน-บาท ในตลาดระหว่างธนาคารที่จีน

จันทร์ ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๕๒
ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) ธนาคารท้องถิ่นในประเทศจีนเครือธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับธนาคารชั้นนำของประเทศจีน 6 แห่ง ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีนเปิดให้บริการซื้อขาย/แลกเปลี่ยนเงินระหว่างสกุลเงินบาทและสกุลเงินหยวนของจีน ในตลาดระหว่างธนาคาร (หรือ Interbank Market) ในประเทศจีน

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเปิดตัวบริการซื้อขาย/แลกเปลี่ยนเงินระหว่างสกุลเงินบาทและสกุลเงินหยวนของจีน ในตลาดระหว่างธนาคาร (หรือ Interbank Market) ในประเทศจีนนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่สำคัญของธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) และเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนเพิ่มมากยิ่งขึ้น ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่พัฒนาการที่จะช่วยให้ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกในประเทศไทยและจีน สามารถลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน เพราะนักธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทกับเงินหยวนได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านเงินสกุลที่ 3 อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ การซื้อขาย/แลกเปลี่ยนเงินระหว่างสกุลเงินบาทและสกุลเงินหยวน ในตลาดระหว่างธนาคารในประเทศจีน จะต้องดำเนินการผ่านสกุลเงินที่ 3 เช่น หากต้องการนำเงินหยวนไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาท ต้องนำเงินหยวนไปแลกเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐก่อน แล้วจึงนำเงินดอลลาร์สหรัฐไปแลกเป็นเงินบาทอีกทอดหนึ่ง ทำให้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และมีค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม 2 ต่อ อีกทั้งมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มากกว่าปกติ ด้วยเหตุนี้ ธนาคารประชาชนจีน (People’s Bank of China) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศจีน จึงได้มีกรอบนโยบายและแนวทางที่จะส่งเสริมให้เกิดการซื้อขาย/แลกเปลี่ยนเงินระหว่างเงินบาทและเงินหยวนได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านสกุลเงินที่ 3 ในตลาดระหว่างธนาคาร

สำหรับครั้งนี้มีธนาคารเพียง 7 แห่ง ได้รับอนุญาตให้เป็นธนาคารนำร่องกลุ่มแรก ประกอบด้วยธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) และธนาคารชั้นนำในประเทศจีนอีก 6 แห่ง ได้แก่ Industrial and Commercial Bank of China, Bank of China, Agricultural Bank of China, China Construction Bank and Bank of Communication และ Fudian Bank ซึ่งล้วนเป็นธนาคารที่มีบทบาทสำคัญ ในการทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market maker) เพื่อสนับสนุนการซื้อขาย/แลกเปลี่ยนเงินระหว่างเงินบาทและเงินหยวนในตลาดระหว่างธนาคารดังกล่าว

นายสุวัทชัย ทรงวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) กล่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นก้าวสำคัญของธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) ที่ได้รับเกียรติแต่งตั้งให้เป็นธนาคารที่ดูแลสภาพคล่องสำหรับการให้บริการซื้อขาย/แลกเปลี่ยนเงินบาท-เงินหยวนได้โดยตรง ด้วยปัจจุบันประเทศไทยมีปริมาณการค้ากับประเทศจีนมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศในกลุ่มอาเซียน และประเทศจีนนับเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของประเทศไทย รองจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณเพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาด้านการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทและเงินหยวนที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้ประกอบการทั้งสองประเทศสามารถบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และต้นทุนการดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันธนาคารกรุงเทพ นับเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีขนาดใหญ่และมีความมั่นคงของภูมิภาคอาเซียน โดยที่ผ่านมาได้ขยายเครือข่ายสาขาของธนาคารในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ เพื่อเปิดรับโอกาสจากการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจของประเทศในเอเชีย รวมถึงข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น จีนและญี่ปุ่น ปัจุบันธนาคารกรุงเทพมีเครือข่ายสาขาในต่างประเทศรวม 25 แห่ง ใน 13 ประเทศสำคัญในเขตเศรษฐกิจอาเซียนและเศรษฐกิจโลก ได้แก่ ประเทศจีน 4 แห่ง ญี่ปุ่น 2 แห่ง ไต้หวัน 3 แห่ง เขตปกครองพิเศษฮ่องกง 2 แห่ง เวียดนาม 2 แห่ง ลาว 1 แห่ง พม่า 1 แห่ง มาเลเซีย 5 แห่ง สิงคโปร์ 1 แห่ง ฟิลิปปินส์ 1 แห่ง และอินโดนีเซีย 1 แห่ง รวมถึงในอังกฤษ 1 แห่ง และสหรัฐอเมริกา 1 แห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4