กทม.เตรียมสร้างซุ้มรับดอกไม้จันทน์ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๓:๓๗
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ซึ่งกทม.ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการฝ่ายจัดการพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ให้ดำเนินการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามซุ้มรับดอกไม้จันทน์บริเวณท้องสนามหลวง และวัดต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร อีกทั้งจัดทำดอกไม้จันทน์เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ การจัดตั้งโรงทาน และภารกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม.เตรียมจัดสร้างซุ้มรับดอกไม้จันทน์บริเวณท้องสนามหลวงและบริเวณใกล้เคียง จำนวน 5 ซุ้ม ได้แก่ บริเวณท้องสนามหลวง (ด้านทิศเหนือ) 3 ซุ้ม บริเวณท่าช้าง 1 ซุ้ม บนทางเท้าฝั่งตรงข้ามพระแม่ธรณีบีบมวยผม 1 ซุ้ม อีกทั้งได้ประสานไปยังวัดต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 46 วัด ใน 46 เขตของกรุงเทพมหานคร จัดซุ้มรับและถวายดอกไม้จันทน์ อาทิ วัดคลองเตยใน เขตคลองเตย วัดสุทธาราม เขตคลองสาน วัดนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม วัดกระทุ่มเสือปลา เขตประวเศ วัดราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ และวัดอยู่ดีบำรุงธรรม เขตสายไหม เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการถวายดอกไม้จันทน์เพื่อแสดงความไว้อาลัยแด่สมเด็จพระเจ้าภคนีเธอฯ ในโอกาสสำคัญนี้ ส่วนวัดใน 4 เขตซึ่งไม่ได้จัดซุ้มและพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ได้แก่ วัดในเขตพระนคร ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย และสัมพันธวงศ์ จะเป็นสถานที่เก็บและรวบรวมดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนถวายตามซุ้มรับดอกไม้จันทน์เพื่อรอเวลาพระราชทานเพลิงพระศพฯ (จริง) ต่อไป และสำหรับการจัดทำดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ นั้น กทม.ได้ประสานไปยังชุมชนและโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้จัดทำดอกไม้จันทน์ จำนวน 7 แสนดอก เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ ซึ่งเป็นการสนองพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าภคนีเธอฯ ที่ทรงมีพระดำริให้กระจายรายได้สู่ชุมชน ด้วย

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.55 กทม.จะจัดตั้งโรงทาน บริเวณท้องสนามหลวงและบริเวณใกล้เคียง เพื่อบริการประชาชนที่เดินทางไปร่วมพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพฯ พร้อมทั้งตั้งจุดรับบริจาคเงินสมทบการจัดตั้งโรงทาน ซึ่ง กทม.ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินสมทบการจัดตั้งโรงทาน หรือจะจัดตั้งโรงทานร่วมกับกรุงเทพมหานคร โดยสามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร โทร. 0 2221 2170

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4