ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ของ บมจ. ไทยออยล์ ที่ระดับ ‘AA-(tha)’

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๒๙
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาว หุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ของ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2560 มูลค่าสามพันล้านบาท และ ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2570 มูลค่าเจ็ดพันล้านบาท ที่ระดับ ‘AA-(tha)’ (AA ลบ (tha)) เงินที่ได้จากการขายหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับชำระหุ้นกู้เดิม ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินลงทุน

อันดับเครดิตของบริษัทฯ สะท้อนถึงการที่บริษัทฯดำเนินกิจการโรงกลั่นน้ำมันที่มีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ และมีกระบวนการกลั่นน้ำมันแบบคอมเพล็กซ์ที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมสำเร็จรูปชนิดที่มีมูลค่าสูงได้ในสัดส่วนที่สูงโดยมีต้นทุนการผลิตต่ำเมื่อเทียบกับคู่แข่ง การพัฒนาประสิทธิภาพในการผลิตอย่างต่อเนื่องและการเพิ่มสินค้าที่มีมูลค่าสูงช่วยทำให้บริษัทฯสามารถรักษาขีดความสามารถในการแข่งขัน อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงความสำคัญทางกลยุทธ์ของบริษัทฯที่มีต่อ บมจ. ปตท. หรือ ปตท. และลักษณะการดำเนินธุรกิจที่เชื่อมโยงระหว่างกันในฐานะโรงกลั่นน้ำมันหลักของกลุ่มปตท. (ปัจจุบันฟิทช์จัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของปตท.ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ความเชื่อมโยงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเครดิตของบริษัทฯ อย่างไรก็ตามฟิทช์ไม่ได้เพิ่มอันดับเครดิต (rating uplift) จากอันดับเครดิตของบริษัทฯจากการที่ ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยถือหุ้นอยู่ร้อยละ 49.1 และความเชื่อมโยงในระดับปานกลางของทั้งสองบริษัท

นอกจากนี้การที่บริษัทฯมีสายการผลิตต่อเนื่องไปยังการผลิตอะโรเมติกส์ น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานและผลิตภัณฑ์โซลเว้นท์ยังเป็นการเพิ่มระดับการผลิตแบบครบวงจร ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์น้ำมันและลดความผันผวนของส่วนต่างของรายได้กับต้นทุน ในขณะเดียวกันการเข้าไปดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดความผันผวนของการสร้างกระแสเงินสดจากธุรกิจการกลั่นน้ำมัน แม้ว่าปัจจุบันกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จากธุรกิจผลิตไฟฟ้าจะมีสัดส่วนที่ยังน้อยอยู่ก็ตาม

อันดับเครดิตของบริษัทฯ ยังพิจารณารวมถึงปัจจัยเสี่ยงจากการที่บริษัทฯต้องเผชิญกับความผันผวนที่สูงของราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันสำเร็จรูป ค่าการกลั่น ตลอดจนวัฏจักรของธุรกิจปิโตรเคมี นอกจากนี้บริษัทฯยังมีความเสี่ยงจากการที่บริษัทมีฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวและพึ่งพาตลาดภายในประเทศเป็นหลัก อย่างไรก็ตามการที่บริษัทฯมีการขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมส่วนใหญ่ให้กับปตท. (ร้อยละ 40 ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมโดยประมาณในปี 2554) ได้ถูกบรรเทาลงจากการที่ปตท.มีอันดับเครดิตที่แข็งแกร่งและเป็นผู้ดำเนินธุรกิจรายใหญ่ในการจัดจำหน่ายน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทย นอกจากนี้อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงความเสี่ยงจากการที่ประเทศไทยต้องพึ่งพาแหล่งน้ำมันดิบจากต่างประเทศในสัดส่วนที่สูง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest