บสย.ลุยช่วยเอสเอ็มอีถึงรากหญ้า รับนโยบายรัฐบาลจัดคลินิกค้ำประกันทั่วไทย

พฤหัส ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๒๐
บอร์ด บสย.สั่งลุยประกันสินเชื่อ ขานรับนโยบายรัฐบาลหวังช่วยทั้งเอสเอ็มอี และรากหญ้าที่แบงก์ไม่ปล่อยกู้ หรือปล่อยกู้ไม่เต็ม เตรียมจัดคลินิกค้ำประกันสินเชื่อ ทุกภูมิภาคของประเทศอีก 18 ครั้ง หลังสำเร็จเกินเป้าจากครั้งแรกที่ตรัง

ดร.ชวิศ ชัยกิตติศิลป์ ประธานกรรมการบริหาร บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี และนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เน้นย้ำ ให้บสย.ดำเนินการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเฉพาะสนับสนุนสินเชื่อรายย่อย เพื่อประกอบอาชีพให้แก่เอสเอ็มอีและประชาชน บสย.จึงนำโครงการ คลินิกค้ำประกันสินเชื่อ ที่ดำเนินการอยู่ มาเป็นกลไกในการสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย โดย คลินิกค้ำประกันสินเชื่อ ของ บสย. จะสามารถเข้าถึงผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตามนโยบายรัฐ ได้อย่างลงตัว

“การจัดคลินิกค้ำประกันสินเชื่อในปี 2555 สำหรับครั้งแรก นี้ บสย. จัดขึ้น ที่จังหวัดตรัง เพื่อขยายพื้นที่การค้ำประกันของให้เข้าถึงผู้ประกอบการในเขตพื้นที่ภาคใต้ ให้ได้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ประกอบการที่อยู่ในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวซึ่งขยายตัวสูงขึ้นทั้งภาคใต้ฝั่งอันดามัน ฝั่งอ่าวไทย และภาคใต้ชายแดน ซึ่งก็มีผู้สนใจเข้าร่วมในคลินิกครั้งนี้กว่า 70 รายเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้กว่า 50% โดยการจัด คลินิกค้ำประกันสินเชื่อในปีนี้จะจัดขึ้น 18 ครั้ง ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศโดยตั้งเป้ามีผู้สนใจและเข้าร่วมในโครงการประมาณ 2,000 ราย และบสย.เข้าไปค้ำประกันประมาณ 1,000 ล้านบาท”

ด้านนายวนิชย์ ปักกิ่งเมือง คณะกรรมการ บสย. กล่าวว่า โครงการ คลินิกค้ำประกันสินเชื่อ ของ บสย. เป็นโครงการที่ให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการสินเชื่อจากธนาคารแต่มีหลักประกันให้กับธนาคารไม่เพียงพอ ซึ่ง บสย.เริ่มมีโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2552 เป็นโครงการที่เข้าถึงตัวผู้ประกอบการในพื้นที่ ด้วยการให้คำปรึกษาในด้านการขอสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการทั่วทุกภูมิภาค โครงการดังกล่าวได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน บสย.สามารถให้การค้ำประกันสำหรับ

ผู้มาขอรับคำปรึกษากว่า 1,000 ราย วงเงินอนุมัติค้ำประกันจากโครงการคลินิกค้ำประกันสินเชื่อ กว่า 3,500 ล้านบาท

ขณะที่นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ รองผู้จัดการทั่วไป บสย. กล่าวว่า รูปแบบการจัดคลินิกที่ให้ผู้ประกอบการที่ต้องการหลักทรัพย์ค้ำประกัน มีปัญหาในการขอสินเชื่อ เรียงคิวเข้าโต๊ะคลินิกเป็นรายบุคคล ที่ บสย.นำกลับมาใช้ในครั้งนี้ ก็ยังได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากชาวตรังและชาวจังหวัดใกล้เคียงเช่นเดิม โดยกว่า 70 รายที่เข้าขอรับคำปรึกษามีความต้องการในการขอสินเชื่อกว่า 200 ล้านบาท จะนำมาซึ่งระบบหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในภาคใต้ที่ดีขึ้น เพิ่มจำนวนอัตตราการจ้างงานในจังหวัดตรังอีกเป็นจำนวนมาก

ติดต่อ:

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม 02 308 2741

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้