บลจ.ยูโอบี (ไทย) จำกัด วิเคราะห์ตลาด เชียร์ทองคำยังน่าลงทุน

ศุกร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๒ ๐๘:๐๐
ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ โดยอาทิตย์ที่ผ่านมายังคงซื้อสุทธิตราสารทุนไทยเพิ่มอีก 255.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2555 นักลงทุนต่างชาติได้ซื้อดัชนีหลักทรัพย์ไทยไปแล้วกว่า 2,456.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนส่วนใหญ่มีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจของจีน และยุโรป จากตัวเลข PMI ที่ต่ำกว่าคาด นอกจากนี้ยังรวมถึงการปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสเปน จากมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งทำให้เกิดการประท้วงของพนักงานของภาครัฐฯ

นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.00% ตามคาดการณ์ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้สิ้นสุดรอบของการปรับลดดอกเบี้ยเพื่อลดผลกระทบจากน้ำท่วม และธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่ในช่วงประเมินผลกระทบของเงินเฟ้อจากราคาน้ำมัน และการปรับเพิ่มค่าแรง ซึ่งอาจจะทำให้นักลงทุนมองหาโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่นๆ

การลงทุนในทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์ทางเลือกที่ได้รับความนิยมมาก ถึงแม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ราคาทองคำจะมีแนวโน้มปรับตัวสูงเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุนยังคงให้ความสนใจลงทุนในทองคำ ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในทองคำของธนาคารกลางที่มีสัดส่วนการจัดสรรทุนสำรองระหว่างประเทศจากเดิมที่ด้วยทองคำมากขึ้น โดยประเทศสหรัฐอเมริกาได้จัดสรรสัดส่วนทองคำในทุนสำรองระหว่างประเทศสูงถึง 76.7% (World Council ณ มีนาคม 2555) นอกจากนี้มูลค่าตลาดทองคำยังมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับตลาดหุ้น หรือตลาดตราสารหนี้ จึงทำให้นักลงทุนมองว่าการลงทุนในทองคำยังมีโอกาสเติบโตได้อีก และนักวิเคราะห์จากสถาบันการเงินชั้นนำได้คาดการณ์ราคาทองคำโลกในสิ้นปีนี้อาจจะสูงถึง 2,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อออนซ์*

ดังนั้นการลงทุนในทองคำไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตามถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจในยามที่ตลาดทุนยังคงมีความผันผวนสูงและความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อเริ่มกลับมา เนื่องจากการลงทุนในทองคำช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อได้ ในปัจจุบันมีหลากหลายช่องทางที่นักลงทุนสามารถลงทุนทองคำได้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทองคำแท่ง ซึ่งจะมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยในการเก็บรักษา ส่วนการลงทุนในตราสารอนุพันธ์ (Gold Futures) จะใช้เงินลงทุนน้อย แต่นักลงทุนจะต้องสามารถรับความเสี่ยงได้สูง หรือการลงทุนผ่านกองทุนรวม ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่นักลงทุนได้ให้ความสนใจ เนื่องจากสามารถลงทุนได้ทุกวัน ไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยในการเก็บรักษา และใช้เงินลงทุนขั้นต่ำที่น้อยกว่าการซื้อทองคำแท่ง บลจ.ยูโอบี (ไทย) จำกัด ได้มี กองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำ คือ กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์ ฟันด์ (UOBSG) และ กองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท โกลด์ ฟันด์ — H (UOBSG-H) กองทุนจะเน้นการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR Gold Trust (กองทุนหลัก) ซึ่งทั้งสองกองทุนจะเน้นในทองคำแท่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนของกองทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคำในตลาดโลกหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทั้งหมดของกองทุน แต่สำหรับท่านที่มีความกังวลด้านความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนนั้น สามารถลงทุนในกองทุน UOBSG-H ที่มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศอีกด้วย (ซึ่งจะปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ที่ คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด)

ผู้ลงทุนที่สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ ธนาคาร ยูโอบี ทุกสาขา ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่บลจ. แต่งตั้ง และฝ่ายงานบริการผู้ถือหน่วย บลจ.ยูโอบี (ไทย) โทร. 0-2676-7200

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ