เปิดแผนพลิกฟื้น KMC หลังเพิ่มทุนเสริมความแข็งแกร่ง ระบุหลังได้เงินค่าหุ้นเพิ่มทุนนำไปใช้หนี้-ขยายธุรกิจ

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๓:๓๔
"วิรัตน์ เอี้ยวอักษร" บิ๊ก KMC เปิดแผนพลิกฟื้นกิจการ หลังได้รับเงินเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม 800 ล้านบาท วางแผนนำไปใช้คืนหนี้และเป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อพัฒนาโครงการ ก่อนเพิ่มทุนให้ PP อีกรอบภายในปีนี้ เสริมความแข็งแกร่งทางการเงิน เริ่มเห็นสัญญาณบวกตั้งแต่ไตรมาส 4/55 นี้ ส่วนปีหน้าพลิกมีกำไรสุทธิ และจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2557 พร้อมกันนี้ยังมีแผนรีแบรนด์เพื่อล้างภาพผู้ถือหุ้นเดิมกลุ่ม "กฤษดาธานนท์" สู่การบริหารแบบมืออาชีพ

นายวิรัตน์ เอี้ยวอักษร รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ KMC เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจว่า ภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้รับเงินจากการเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 2,021.39 ล้านหุ้น ซึ่งมีกำหนดชำระค่าหุ้นเพิ่มทุนระหว่างวันที่ 9-15 พฤษภาคมนี้ โดยจะได้รับเงินเพิ่มทุนเข้ามาประมาณ 800 ล้านบาท จะทำให้ฐานะทางการเงินของ KMC มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยบริษัทมีแผนที่จะนำเงินส่วนหนึ่งประมาณ 300 ล้านบาท ไปชำระคืนหนี้กับสถาบันการเงิน ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 500 ล้านบาท จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ทั้งในแนวราบและแนวสูงคือคอนโดมิเนียม

"บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าผู้ถือหุ้นเดิมจะให้การสนับสนุน KMC ด้วยการใช้สิทธิ์ในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน เพื่อให้กิจการของ KMC สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งครั้งนี้ได้สมนาคุณให้กับผู้ถือหุ้นที่อยู่เคียงข้างกันมาโดยตลอด ด้วยการแจกวอร์แรนต์ฟรี ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ในสัดส่วน 10 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ และหากท่านใดใช้สิทธิ์เพิ่มทุน ก็จะได้วอร์แรนต์อีกหนึ่งต่อในสัดส่วน 2 หุ้นเพิ่มทุนต่อ 1 วอร์แรนต์"

เขากล่าวต่อด้วยว่า หลังจากเพิ่มทุนให้กับผู้หุ้นเดิมของ KMC แล้ว บริษัทเตรียมจะขายหุ้นเพิ่มทุนอีกไม่เกิน 2,000 ล้านหุ้น ให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจงหรือ PP ซึ่งได้ผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นเรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับนักลงทุนประมาณ 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ หลังจากได้เงินเพิ่มทุนก้อนดังกล่าวแล้ว จะทำให้บริษัทมีเงินทุนเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง และมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน หรือ D/E จะลดลงเหลือเพียง 0.5 เท่า อีกทั้งยังมั่นใจว่านักลงทุนที่เข้ามาถือหุ้น จะสามารถช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของ KMC ให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น

“เมื่อได้รับเงินจากการเพิ่มทุนแล้วจะทำให้ KMC มีเงินไปชำระหนี้บางส่วนและนำอีกก้อนมาขยายธุรกิจต่อเนื่องโดยสามารถผุดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นและสร้างรายได้ให้กับบริษัทต่อไปในอนาคต ซึ่งหากเป็นไปตามแผนงานที่วางเอาไว้คาดว่าประมาณไตรมาส 4/2555 จะเป็นไตรมาสแรกที่สามารถพลิกมีกำไรได้สำหรับปีนี้ แต่ภาพรวมทั้งปียังจะมียอดขาดทุนสุทธิเล็กน้อย ส่วนในปี 2556 โดยภาพรวมน่าจะได้เห็นตัวเลขเป็นบวกคือมีกำไรสุทธิได้ และจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2557 นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะปรับภาพลักษณ์ หรือ รีแบรนดิ้ง เพื่อลบภาพของกลุ่มกฤษดาธานนท์ซึ่งเป็นเจ้าของเดิมที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารงานใน KMC แล้ว มาสู่การบริหารแบบมืออาชีพ และมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องรอกระบวนการเพิ่มทุนแล้วเสร็จก่อน”นายวิรัตน์ เอี้ยวอักษร รักษาการกรรมการผู้จัดการ บมจ.กฤษดา มหานคร(KMC)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก