‘SGP’ เข้าสู่ปีทอง ผลงานไตรมาสแรกไปได้สวย ดันยอดขายกว่าหมื่นล้านบาท กำไรสูงสุดในประวัติศาสตร์

จันทร์ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๑๓
‘SGP’ เข้าสู่ปีทอง ผลงานไตรมาสแรกไปได้สวย ดันยอดขายกว่าหมื่นล้านบาทกำไรสูงสุดในประวัติศาสตร์ ชี้ความต้องการใช้แก๊สแอลพีจียังพุ่งสูงหนุนเป้าสิ้นปีโต 30% และทำกำไรนิวไฮ

‘SGP’-สยามแก๊สฯ โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปี 55 ทำรายได้ 11,322 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% ส่วนกำไรสุทธิทำได้ 747 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146% ธุรกิจต่างประเทศเริ่มโชว์ผลงาน เก็บเกี่ยวรายได้และกำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากคลังแก๊สในประเทศจีนได้ตามฤดูกาล ขณะที่ความต้องการใช้พลังงานแก๊สแอลพีจีภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ระบุความต้องการแก๊สในประเทศและต่างประเทศยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง หนุนยอดขายโต มั่นใจสิ้นปีโต 30%

นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของปี 2555 (มกราคม-มีนาคม 2555) ว่า บริษัทฯ มีรายได้ 11,322 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้ 8,689 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิ 747 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 146% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำกำไรสุทธิ 304 ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนผลการดำเนินงานไตรมาสแรกของ SGP มาจากการเติบโตของยอดขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยยอดขายในประเทศมีอัตราเพิ่มขึ้น 5% ขณะที่ตลาดต่างประเทศ ก็มีอัตราการเติบโตที่โดดเด่นถึง 8% และในไตรมาส 1 นี้ บริษัทฯได้ใช้ประโยชน์จากคลังเก็บแก๊สแอลพีจีที่เมืองจูไห่และเมืองซัวเถาในประเทศจีนซึ่งเก็บแก๊สแอลพีจี รวมกันได้ถึง 300,000 ตัน ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ในการเก็บเกี่ยวผลกำไรตามฤดูกาลด้วยความสามารถในบริหารจัดการสินค้าคงคลังได้เหมาะสมกับแนวโน้มความต้องการใช้แก๊สแอลพีจีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“การลงทุนในคลังแก๊สที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ในปี 2554 ที่ผ่านมา SGP ก้าวขึ้นเป็นผู้นำเข้าและส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศจีน เป็นที่ยอมรับในตลาดการค้าก๊าซในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะเป็นผลดีในการทำตลาดในอนาคตอีกด้วย ปัจจุบันผู้ค้าแก๊สรายใหญ่ในจีนและประเทศใกล้เคียงหลายรายหันมาซื้อแก๊สจากเรา ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวเริ่มส่งผลให้เห็นผลงานที่บริษัทสามารถเก็บเกี่ยวผลกำไรได้ตามความคาดหมายในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา” นายศุภชัย กล่าว

กรรมการผู้จัดการ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ หรือ SGP กล่าวต่อไปว่า ปี 2555 จะเป็นปีทองแห่งการเก็บเกี่ยว บริษัทฯคาดว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้และผลกำไร จากทั้งธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนขยายธุรกิจในต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับ ความไว้วางใจและเชื่อมั่นของลูกค้า การก้าวขึ้นเป็นผู้ค้าส่งแอลพีจีรายใหญ่และผู้นำระดับภูมิภาค อีกทั้ง ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารต้นทุนแก๊สและสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ ก็เป็นปัจจัยสำคัญในปีนี้ที่จะช่วยส่งผลให้บริษัทฯมีผลประกอบการ ที่มีรายได้แตะระดับ 50,000 ล้านบาท และผลกำไรที่เติบโตตามรายได้และสูงกว่าในทุกปีที่ผ่านมา สุดท้ายด้วยความสามารถเก็บแก๊สได้ถึง 300,000 ตันของคลังก๊าซในประเทศจีนซึ่งยังสามารถรองรับการเพิ่มยอดขายได้อีกมาก จึงมั่นใจว่าบริษัทจะยังมีอัตราการเติบโตทั้งรายได้และผลกำไรที่ดีในปีต่อๆไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4