บลจ.บัวหลวงเล็งเศรษฐกิจไทยยังโต บริษัทจดทะเบียนพื้นฐานแกร่ง ตลาดรับข่าวกรีซพอสมควร สบโอกาสช่วงหุ้นลง ออกกอง TRIGGER 5 ขายไอพีโอ วันนี้ — 6 มิ.ย. นี้

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๐:๕๗
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (บลจ.บัวหลวง) กล่าวว่า จะเสนอขายกองทุนเปิดบัวหลวงทริกเกอร์ 5 (11%) วันนี้ (30 พฤษภาคม) จนถึงวันที่ 6 มิถุนายนนี้ โดยกองทุน TRIGGER5 มีเป้าหมายการแสวงหาผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 11 ภายในระยะเวลา 18 เดือน จากการที่ราคาหุ้นไทยลดลงไปมากแล้ว เนื่องจากเห็นว่ามีโอกาสจะทำได้เพราะราคาหุ้นไทยลดลงไปไม่น้อย

นางวรวรรณ ระบุว่า เอเชียเป็นภูมิภาคที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจไม่ว่าปัจจุบันหรือในอนาคต ด้วยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง งบดุลดี มีหนี้น้อย และกลุ่มชนชั้นกลางมีสัดส่วนสูง ทำให้การบริโภคภายใน ประเทศขยายตัวได้ต่อเนื่อง อันเป็นพลังสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเติบโต และประเทศไทยก็ไม่แพ้ประเทศอื่นในภูมิภาค เนื่องจากเศรษฐกิจยังจะขยายตัวได้แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางยุโรป ด้านเงินเฟ้อก็ยังจัดการได้ดีอยู่ นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสแรกไตรมาสเดียวก็มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิในปริมาณใกล้เคียงกับตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

นางวรวรรณ กล่าวต่อว่า สิ่งที่สำคัญของการลงทุนในกองทุนแบบ Trigger ที่มีการกำหนดระยะเวลาคืนเงิน ซึ่งต่างกับกองทุนเปิดหุ้นทั่วไป ก็คือ “จังหวะเข้าออกในตลาด” ซึ่งดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มสูงไปถึงประมาณ 1,200 จุดและตกลงมาที่ 1,100 — 1,150 จุด และยังมีความเสี่ยงสูงจากความผันผวนตามข่าวที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายของฝั่งตะวันตก แต่ต้องไม่ลืมว่าการตกลงมาของหุ้นรอบนี้เกิดจากปัจจัยต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ปัจจัยพื้นฐานของเรายังดีอยู่ และตลาดน่าจะรับข่าวประเทศกรีซไปพอสมควรแล้ว และต่างชาติที่ขายหุ้นก็ยังไม่ได้เอาเงินออกนอกประเทศ เขาอาจจะหาจังหวะกลับเข้าไปซื้อใหม่ในราคาที่ถูกลง เพราะ Downside Risk ต่ำ ในขณะที่ Upside Gain สูง

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มจัดการกองทุน กล่าวว่า หุ้นไทยก็ค่อนข้างได้เปรียบเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เพราะปรับตัวลงมาประมาณร้อยละ 10 ถึง 15 ค่า P/E ก็ลงมาอยู่ที่ประมาณ 11 เท่า จากเดิมในไตรมาสแรกอยู่ที่ประมาณ 12 ถึง 13 เท่า ซึ่ง P/E ระดับนี้ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ซึ่งอยู่ที่ 12.82 มาเลเซียอยู่ที่ 14.25 เรียกว่าโดยเปรียบเทียบแล้วหุ้นบ้านเรามีราคาถูกกว่าเพื่อนบ้าน หากเงินต่างชาติที่ต้องการแสวงหาโอกาสในการลงทุนกลับเข้ามาในเอเชีย หุ้นไทยก็น่าจะอยู่ในเรดาร์ที่เขาสนใจ และที่กำหนดเวลาไว้ 18 เดือนอาจจะดูยาว แต่เพื่อให้ผู้จัดการกองทุนมีโอกาสมากขึ้นในการบริหารพอร์ตในกรณีที่มีความผันผวนนานกว่าที่คิด และไม่รับความเสี่ยงสูงจนเกินไป

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนรวม กล่าวว่า TRIGGER5 เป็นกองทุนประเภทผสม และไม่กำหนดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น โดยกองทุนมีขนาด 1,000 ล้านบาท และเพิ่มได้อีกไม่เกิน 150 ล้านบาท กองทุนกำหนดผลตอบแทนเป้าหมายขั้นต่ำไว้ที่ร้อยละ 11 มีอายุโครงการไว้ 18 เดือน ทั้งนี้ การเลิกกองทุนสามารถเลิกก่อน 18 เดือนได้ถ้าราคาหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 11.25 บาทติดต่อกันเป็นเวลา 3 วันทำการและมูลค่าที่จะรับซื้อคืนอัตโนมัติไม่ต่ำกว่า 11.10 บาท แต่ถ้าภายใน 18 เดือนกองทุนไม่สามารถทำผลตอบแทนได้ตามเป้าหมายครบอายุโครงการกองทุน เราก็จะจ่ายเงินคืนให้แก่ผู้ลงทุนตามมูลค่าที่เหลืออยู่ซึ่งอาจจะกำไรหรือขาดทุนเมื่อเทียบกับเงินลงทุนเริ่มแรกก็ได้ ดังนั้น ผู้ลงทุนที่เหมาะสมจึงควรเป็นผู้ที่ลงทุนได้ยาวถึงประมาณ 18 เดือนเป็นอย่างมาก และต้องเข้าใจถึงภาวะผันผวนของราคาหุ้น รับความเสี่ยงได้สูง โดยต้องมีความเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะยังเติบโตไปได้ และราคาหุ้นก็ต่ำลงมามากพอสมควรจึงมีโอกาสในการแสวงหาผลตอบแทนได้ตามเป้าหมายของกองทุน

ท่านที่สนใจลงทุน สามารถเริ่มต้นลงทุนด้วยขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท โดยสามารถสอบถามข้อมูลการลงทุนได้ที่ธนาคารกรุงเทพ ทุกสาขา หรือโทร. 1333 หรือที่บลจ.บัวหลวง โทร. 0 2674 6488 ต่อ 8

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest