เลขาธิการ ก.ล.ต. และรองผู้ว่าการนครคุนหมิงหารือความเป็นไปได้ในการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจไทยและจีนผ่านกลไกตลาดทุน

จันทร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๑:๐๙
นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้การต้อนรับและหารือถึงการพัฒนาความร่วมมือระหว่างตลาดทุนไทยและนครคุนหมิง กับนายจู หย่ง หยางรองผู้ว่านครคุนหมิงและกรรมการในคณะกรรมการถาวรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำนครคุนหมิงและคณะผู้แทนจากภาคธุรกิจจีน ในโอกาสที่นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลจีนให้เป็นศูนย์กลางทางการเงิน เพื่อรองรับการค้าขายกับกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“นครคุนหมิงเป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน ซึ่งรัฐบาลจีนได้ส่งเสริมให้เป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติเพื่อเชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างตลาดทุนไทยและนครคุนหมิงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะนำมาซึ่งการเจริญเติบโตของตลาดทุนไทยและนครคุนหมิงในอนาคตซึ่ง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการในเรื่องนี้ไปด้วยกัน” นายวรพล กล่าว

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือต่าง ๆ อย่างครบวงจร อาทิเช่น การใช้ตลาดทุนไทยเป็นกลไกการระดมทุนเพื่อนำไปลงทุนในกิจการที่คุนหมิงหรือโครงการระดับประเทศ ผ่านการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trusts: REITs) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเปิดให้จีนเข้ามาลงทุนในไทยได้ด้วย การส่งเสริมให้กิจการจีนมาระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยในอนาคตได้หลายรูปแบบ เช่น holding company ตลอดจนความร่วมมือด้านตลาดค้าทองคำคุนหมิงและตลาดซื้อขายล่วงหน้าของไทย การศึกษาความเป็นไปได้เพื่อให้มีการใช้เงินหยวนในการลงทุนในตลาดทุนไทย รวมถึงการส่งเสริมให้มีการจัดตั้งบริษัทหลักทรัพย์ระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะจัดให้มีการประชุมในระดับผู้บริหารเป็นประจำ เพื่อสานต่อแนวคิดและผลักดันความร่วมมือให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital