ทริสเรทติ้งยกเลิก “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” “บ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ที่ระดับ “BB+” แนวโน้ม “Negative”

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๓๓
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยกเลิก “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ที่ให้ไว้แก่อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2555 พร้อมทั้งประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของบริษัทที่ระดับ “BB+“ ด้วยแนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” การประกาศอันดับเครดิตครั้งนี้เกี่ยวเนื่องกับความคลี่คลายในประเด็นการผิดเงื่อนไขการดำรงอัตราส่วนทางการเงินตามที่กำหนดในสัญญากู้ยืมเงิน ณสิ้นเดือนมิถุนายน 2555 ที่ระบุว่า บริษัทจะต้องดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นในระดับที่หรือต่ำกว่า 2.5 เท่า โดย ณ เดือนมิถุนายน 2555 อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทอยู่ที่ 3.11 เท่า ทั้งนี้ บริษัทได้รับการผ่อนผันจากผู้ถือหุ้นกู้เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2555 และ 6 สิงหาคม 2555 ในการดำรงอัตราส่วนดังกล่าวสำหรับไตรมาสที่ 2 และสิ้นปี 2555 แม้ว่าบริษัทจะได้รับการผ่อนผันดังกล่าวจากธนาคาร ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 ด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะผิดเงื่อนไขและต้องขออนุมัติการผ่อนผันจากธนาคารอีก

แนวโน้มอันดับเครดิต “Negative” หรือ “ลบ” สะท้อนถึงฐานะการเงินที่อ่อนแอของบริษัทเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้และสภาพคล่องที่ตึงตัว ทั้งนี้ อันดับเครดิตอาจได้รับผลกระทบในทางลบหากโครงสร้างเงินทุนของบริษัทไม่ปรับตัวดีขึ้นและฐานะการเงินอ่อนแอลง ในทางตรงกันข้าม แนวโน้มอันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นหากภาระหนี้ของบริษัทลดลงสภาพคล่องปรับตัวดีขึ้น โอกาสที่บริษัทจะผิดเงื่อนไขการดำรงอัตราส่วนทางการเงินดังกล่าวมีน้อยลง

ทริสเรทติ้งรายงานว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ยังคงอ่อนแอ โดยบริษัทรายงานผลขาดทุนจำนวน 196 ล้านบาทในไตรมาสที่ 2 ของปี 2555 ผลขาดทุนส่วนใหญ่มาจากการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจากโครงการในต่างประเทศ ณ เดือนมิถุนายน 2555 ภาระหนี้ของบริษัทอยู่ที่ 28,751 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจาก 27,674 ล้านบาท ณ เดือนมีนาคม 2555 อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทอยู่ที่ 77.04% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 75.57% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 สภาพคล่องของบริษัทยังคงอ่อนแอ อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.61 เท่า จาก 1.71 เท่า ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2555 ทั้งนี้ ผู้บริหารมีแผนจะลดภาระหนี้โดยการขายเงินลงทุนและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานให้ดีขึ้นเพื่อควบคุมต้นทุน หากบริษัทสามารถดำเนินการตามแผนได้สำเร็จ บริษัทก็น่าจะสามารถหลีกเลี่ยงและลดโอกาสในการผิดเงื่อนไขการดำรงอัตราส่วนทางการเงินลงได้

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์เป็นผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สถานะผู้นำตลาดของบริษัทเกิดจากการมีผลงานที่เป็นที่ยอมรับ รวมทั้งการมีสัมพันธภาพที่ดีกับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน ความสามารถในการผลิตวัตถุดิบสำคัญที่เพียงพอ การมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ก่อสร้างที่ครบครัน ตลอดจนการมีวิศวกรและช่างที่มีทักษะที่เพียงพอ — จบ

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD)

อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ BB+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

ITD139A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 คงเดิมที่ BB+

ITD146A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 คงเดิมที่ BB+

ITD159A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 คงเดิมที่ BB+

ITD166A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 3,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 คงเดิมที่ BB+

แนวโน้มอันดับเครดิต: Negative (ลบ)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ