ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้ ETF โตต่อเนื่อง 10 เดือนแรก AUM เพิ่ม 53% มูลค่าซื้อขายเพิ่มกว่า 59%

จันทร์ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๕:๒๔
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย 10 เดือนแรก มูลค่าสินทรัพย์รวมของกองทุน ETF เติบโตเป็น 8,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% มีบัญชีซื้อขายรวมกว่า 10,000 บัญชี เพิ่มขึ้น 16% จากกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจผ่าน ช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการจัดแคมเปญการตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2555 กองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) ณ สิ้นเดือนตุลาคม สูงถึง 8,611 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 5,623 ล้านบาท มูลค่าการซื้อขายโดยรวมกว่า 10,790 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% ในช่วงสิบเดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นผลจากกองทุนเปิดไทยเด็กซ์เซ็ท 50 อีทีเอฟ (TDEX) ที่มีขนาด AUM เพิ่มขึ้นเป็น 6,058 ล้านบาท เนื่องจากมีผู้ลงทุนสถาบันมากขึ้น และในปีนี้มี ETF เข้าจดทะเบียนใหม่ 2 กองทุนได้แก่ “TGOLDETF” ที่ลงทุนในทองคำบริสุทธิ์ 99.99% น้ำหนัก 1 ทรอยออนซ์ บริหารจัดการโดย บลจ. ธนชาต และ “HK” ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนหลักที่ลงทุนในหุ้นซึ่งเป็นส่วนประกอบของดัชนี Hang Seng Index ของฮ่องกง บริหารจัดการโดย บลจ. กรุงไทย โดยในปัจจุบันมี ETF ทั้งหมด 10 กองทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ จะมี ETF เข้าใหม่อีก 1 รายคือ “EBANK” ที่มีนโยบายลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนอ้างอิงกับดัชนีหมวดธนาคาร บริหารจัดการโดย บลจ. กรุงไทย

“จำนวนผู้ลงทุนที่ให้ความสนใจใน ETF เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ในปีนี้มีผู้ที่ซื้อขาย ETF เฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้น 16% จากปีที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนบัญชีหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขาย ETF แล้วรวมกว่า 10,000 บัญชี โดยตลาดหลักทรัพย์ได้รับความร่วมมือจาก บลจ.กรุงไทย บลจ.วรรณ บลจ.กสิกรไทย บลจ.บัวหลวง และ บลจ.ธนชาต ในฐานะผู้จัดตั้งกองทุนรวมอีทีเอฟ และบล.เคจีไอ บล.ภัทร บล.เคทีซิมีโก้ บล.ธนชาต บ.ฮั่งเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส บ.ออสสิริส ฟิวเจอร์ส บ.เอ็มทีเอส โกล์ด ฟิวเจอร์ส และ บ.วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส ในฐานะผู้ดูแลสภาพคล่องและผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุน ในการพัฒนาและสนับสนุนการจัดให้มี ETF ที่อ้างอิงกับสินค้าที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งหุ้นในประเทศ หุ้นต่างประเทศ และทองคำ ทำให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกและโอกาสในการลงทุนเพิ่มขึ้น” นายจรัมพรกล่าว

ตั้งแต่ต้นปี ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินโครงการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ETF ผ่านการอบรม สัมมนา สื่อความรู้ประเภทต่างๆอย่างต่อเนื่อง มีการร่วมมือกับบริษัทหลักทรัพย์เพื่อประชาสัมพันธ์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนใน ETF แก่ผู้ลงทุนและผู้สนใจ รวมถึงจัดกิจกรรมการตลาดโครงการ “ETF มอบโชคครั้งใหญ่ ลุ้นรับ Gift Voucher 10,000 บาท ทุกสัปดาห์” ระหว่าง 5 มี.ค.-31 ต.ค. 2555 ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีในการสร้างการรับรู้และกระตุ้นความสนใจในสินค้า ETF โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังเดินหน้าให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน รวมทั้งทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ออมผู้ลงทุนในวงกว้างมีความเข้าใจในการลงทุนใน ETF มากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ประโยชน์และความเสี่ยง ซึ่งจะสร้างความมั่นใจที่จะเลือกลงทุนใน ETF ทั้งนี้ผู้ลงทุนสามารถติดตามข้อมูลการลงทุนใน ETF ได้จากบริษัทหลักทรัพย์ที่ใช้บริการ หรือที่ www.set.or.th/etf

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้