ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่มีประกัน “บ. ทางยกระดับดอนเมือง” ที่ “A-/Stable”

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๐๘:๔๑
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันของ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการมีทำเลที่ตั้งของทางด่วนที่อยู่ในชัยภูมิที่สำคัญ รวมทั้งผลงานที่ยาวนาน และผู้บริหารที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการมีอายุสัมปทานเวลานานและมีกระบวนการปรับราคาค่าผ่านทางที่ไม่ซับซ้อนด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากความผันผวนของปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัทที่เป็นมาตั้งแต่ในอดีต ตลอดจนความเสี่ยงเนื่องจากทางด่วนของบริษัทเป็นทางด่วนเดี่ยว รวมถึงการแข่งขันกับถนนปกติ การมีสัดส่วนเงินกู้อยู่ในระดับค่อนข้างสูง และความไม่แน่นอนด้านนโยบายการจราจรของภาครัฐ ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญต่อสภาพแวดล้อมในการประกอบธุรกิจที่จะมีผลกระทบในทางลบต่อผลประกอบการของบริษัท นอกจากนี้ การจ่ายเงินปันผลและการลงทุนในอนาคตควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท

ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัททางยกระดับดอนเมืองก่อตั้งในปี 2531 โดยเป็นผู้ก่อสร้างและให้บริการทางด่วนยกระดับระยะทาง 21 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้นทางจากดินแดงถึงอนุสรณ์สถานภายใต้สัญญาสัมปทานในระบบ BTO (Build-Transfer-Operate) ซึ่งได้รับอนุมัติจากกรมทางหลวง ต่อมาในปี 2550 บริษัทได้ปรับปรุงเงื่อนไขในสัญญาสัมปทานในประเด็นสำคัญ เช่น กระบวนการปรับราคาค่าผ่านทาง นอกจากนี้ ยังได้มีการขยายอายุสัญญาสัมปทานเพิ่มจากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2557 เป็นปี 2577 ทางยกระดับของบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของทางยกระดับอุตราภิมุขซึ่งเป็นประตูจากกรุงเทพฯ สู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทางยกระดับอุตราภิมุขซึ่งเป็นทางยกระดับ 6 ช่องการจราจรเหนือถนนวิภาวดีรังสิตนั้นประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ โครงการส่วนเริ่มต้น (ดินแดง-ดอนเมือง) โครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (ดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน) และโครงการส่วนต่อขยายด้านรังสิต (อนุสรณ์สถาน-รังสิต) บริษัทได้รับสัมปทานในการให้บริการสำหรับ 2 โครงการแรก ส่วนโครงการส่วนต่อขยายด้านรังสิตซึ่งได้รับการยกเว้นค่าผ่านทางนั้นให้บริการโดยกรมทางหลวง

ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ทางด่วนยกระดับเป็นหนึ่งในทางเลือกของการขนส่งซึ่งช่วยสนับสนุนโครงข่ายการคมนาคมและช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบนถนนปกติ ปริมาณจราจรบนทางด่วนยกระดับปกติจะเติบโตไปตามความต้องการการขนส่งในประเทศโดยเฉพาะในบริเวณที่มีปัญหาการจราจรและในบริเวณใกล้แหล่งชุมชนที่กำลังเติบโต อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการใช้ทางด่วนจะต้องชำระค่าผ่านทาง ดังนั้นปริมาณการจราจรจึงอ่อนไหวต่อราคาค่าผ่านทางและเหตุการณ์ภายนอกอื่น ๆ ด้วย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ปริมาณจราจรลดลงจากปริมาณสูงสุดเฉลี่ยที่ 140,000 คันต่อวันในเดือนธันวาคม 2548 สู่ระดับเฉลี่ย 60,000 คันต่อวันในปี 2554 ปริมาจราจรที่ลดลงบางส่วนเป็นผลมาจากการขึ้นราคาค่าผ่านทางถึง 3 เท่า รวมถึงการย้ายท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ การสร้างเส้นทางแข่งขันยังจำกัดอัตราเติบโตของปริมาณจราจรบนทางยกระดับอุตรภิมุขอีกด้วย การขยายและเพิ่มช่องจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิตและการเปิดให้บริการทางพิเศษอุดรรัถยาได้แบ่งปริมาณจราจรจากทางยกระดับอุตราภิมุขไปบางส่วน ทั้งนี้ ถนนวิภาวดีรังสิตเป็นถนนปกติที่มีเส้นทางขนานไปกับทางยกระดับอุตราภิมุข ส่วนทางพิเศษอุดรรัถยาก็เป็นเส้นทางที่มุ่งไปทางภาคเหนือผ่านอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในปี 2553 ปริมาณจราจรบนทางด่วนของบริษัททางยกระดับดอนเมืองลดลง 29% จากปีที่ผ่านมาเนื่องการปรับเพิ่มอัตราค่าผ่านและการเดินขบวนประท้วงทางการเมือง สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554 ปริมาณจราจรปรับตัวเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจและผู้ใช้ทางยอมรับค่าผ่านทางอัตราใหม่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณจราจรของทั้งปีเติบโตเพียง 3% เนื่องจากปริมาณจราจรที่ลดลง 23% ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ในเขตเมืองเกือบเป็นอัมพาตจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ ในช่วงที่เกิดอุทกภัย บริษัทได้เปิดทางด่วนให้ผู้เดินทางใช้บริการโดยไม่คิดค่าบริการเป็นเวลา 25 วัน โดยทางรัฐบาลตกลงชดเชยค่าใช้จ่ายเป็นเวลา 8 วัน สำหรับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2555 ปริมาณจราจรเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ คาดว่าความต้องการใช้ทางด่วนจะเพิ่มขึ้นในปี 2556 เนื่องจากสายการบินต้นทุนต่ำ เช่น แอร์เอเชีย ได้ย้ายจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

ในปี 2553 ปริมาณจราจรลดลงอย่างมากจากการปรับเพิ่มราคาค่าทางด่วน อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัททางยกระดับดอนเมืองเพิ่มขึ้น 10.5% เนื่องจากอัตราค่าทางด่วนเพิ่มขึ้นสูงกว่าอัตราปริมาณจราจรที่ลดลง ในระหว่างปี 2554-2555 รายได้ของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นตามปริมาณการจราจรที่สูงขึ้นเนื่องจากไม่มีการปรับเพิ่มราคาค่าผ่านทาง โดยการแก้ใขสัญญาสัมปทานครั้งล่าสุดจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากการปรับราคาค่าผ่านทางให้แก่บริษัท สำหรับการปรับอัตราค่าผ่านทางนั้นบริษัทได้รับการอนุมัติในเบื้องต้นในการกำหนดราคาค่าผ่านทางตลอดอายุสัญญาสัมปทาน ทั้งในส่วนระยะเวลาและจำนวนค่าผ่านทางที่จะปรับเพิ่ม โดยการปรับค่าผ่านทางจะมีผลหลังจากแจ้งต่อกรมทางหลวงและก่อนประกาศต่อสาธารณะไม่น้อยกว่า 30 วัน อย่างไรก็ตาม ความอ่อนไหวต่อราคาของผู้ใช้ทางด่วนควรได้รับการติดตามศึกษาต่อไปด้วย

ฐานะการเงินของบริษัททางยกระดับดอนเมืองค่อนข้างคงที่ โดยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้จากการขายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 70% หนี้ของบริษัทอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับกระแสเงินสด โดยอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ระดับ 54% ในช่วงปี 2553 ถึงช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่ายปรับตัวดีขึ้นจาก 3.1 เท่าในปี 2553 เป็น 3.3 เท่าในปี 2554 และ 3.7 เท่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555 ส่วนอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 7.5% ในปี 2553 เป็น 9.0% ในปี 2554 และอยู่ที่ระดับ 5.0% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2555

ทริสเรทติ้งคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในระยะปานกลางจะเติบโตไปตามปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้น สำหรับการเติบโตในอนาคตนั้น หากบริษัทลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ทริสเรทติ้งก็คาดหมายว่าบริษัทจะสามารถบริหารจัดการแผนการเงินเพื่อให้มีอัตราส่วนโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสม ทริสเรทติ้งกล่าว

บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) (DMT)

อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ A-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

DMT13DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,167 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2556 คงเดิมที่ A-

DMT14DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,315 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2557 คงเดิมที่ A-

DMT156A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 คงเดิมที่ A-

DMT15DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558 คงเดิมที่ A-

DMT178A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 คงเดิมที่ A-

DMT17DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,478 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 คงเดิมที่ A-

DMT20DA: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 1,140 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563 คงเดิมที่ A-

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable (คงที่)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา