สรุปราคาซื้อขายทองคำและ Gold Futures ภายในประเทศ ณ วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 09.00 น.

อังคาร ๒๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๑:๓๗
ราคาทองคำเปิดตลาดที่ระดับ 1,749 เหรียญ/ออนซ์ และกลับมาปิดช่วงกลางคืนที่ระดับ 1,748 (22.30 น.) เหรียญ/ออนซ์ ค่าเงินบาทปิด 30.68 บาท/ดอลลาร์ ราคาสมาคมเปิดที่ 25,300 บาท กับ 25,400 บาท และกลับมาปิดที่ 25,300 บาท กับ 25,400 บาท ปริมาณการซื้อขาย Gold Futures 50 บาท อยู่ที่ 4,622 คู่สัญญา แบบ 10 บาท อยู่ที่ 11,508 คู่สัญญา และSilver Futures อยู่ที่ 196 คู่สัญญา Open Interest แบบ 50 บาท ลดลง 2.2% แบบ 10 บาท ลดลง 6.3% Silver Futures ทรงตัวเท่าเดิม GFZ12 ปิด 25,610 บาท และ GFG12 ปิด 25,750บาท GF10Z12 ปิดที่ 25,600บาท GF10G12 ปิดที่ 25,750 บาท SVZ12 ปิดที่ 1,050บาท

ข่าวที่สำคัญ

TheBullionDesk, Reuters, Infoquest และ CNBC

ราคาทองคำในเวลาตลอดวันอยู่ในภาวะ Consolidation ทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ทำไว้จากการฟื้นตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจากการที่ไม่มีการประกz,าศตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญออกมา นักลงทุนส่วนใหญ่จึงยังคงรออยู่นอกตลาด รอตัวบ่งชี้เพิ่มเติมว่า ยูโรโซนจะสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะอย่างไร และภาวะ Fiscal Cliff ของสหรัฐจะมีทางออกมาในรูปแบบไหน โดยราคาทองคำปรับตัวลดลงเล็กน้อยตามตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ที่อ่อนแอลง เนื่องจากนักลงทุนต่างหันไปสนใจการเจรจาฝั่งยูโรโซนในการช่วยเหลือกรีซ

ในช่วงระหว่างวัน สกุลเงินยูโรได้รับแรงสนับสนุนจากข่าวดีในภูมิภาค เช่น ในแคว้นคาตาโลเนีย เขตปกครองตนเองทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งท้องถิ่นคาตาโลเนีย โดยระบุว่าพรรคซีไอยู ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลท้องถิ่นเป็นผู้ได้รับเสียงข้างมากในสภา และประธานาธิบดีแคว้นคาตาโลเนียประกาศเดินหน้าจัดการลงประชามติเรื่องการแยกเอกราชออกจากสเปน ในขณะที่นายลูอิส เด กินดอส รมว.คลังสปน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาคาดว่าธนาคารในสเปนจะได้รับเม็ดเงินราว 3.7 หมื่นล้านยูโร (5.0 หมื่นล้านดอลลาร์) จากสหภาพยุโรปเพื่อช่วยในการเพิ่มทุน

บริษัทวิจัยตลาด GfK เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีปรับตัวลงในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่วงหน้า รูดลงมาอยู่ที่ 5.9 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 6.1 ในเดือนพ.ย. แต่ตัวเลขดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ของกลุ่มผู้ค้าปลีกเกี่ยวกับยอดขายช่วงคริสต์มาสที่แข็งแกร่ง เนื่องจากผลสำรวจของ GfK พบว่าผู้บริโภคชาวเยอรมนีไม่ได้ปรับลดแผนการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่การประกาศตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐและภาคการผลิตของจีนที่จะออกมาในสัปดาห์นี้

ลอนดอน เบส โบรกเกอร์ ไทรแลนด์ เมเทิลส์ กล่าวว่า เป็นวันที่เงียบเหงาวันหนึ่งในตลาดทองคำเนื่องจากทองคำอยู่ในภาวะ Consolidation หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยแนวต้านยังคงอยู่ระหว่าง 1,750 — 1,755 เหรียญ ในขณะที่แนวรับอยู่ระหว่าง 1,735 — 1,740 เหรียญ ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นประมาณ 23 เหรียญ

ราคาทองคำมีการซื้อขายอยู่กรอบเพียง 7 เหรียญ ซึ่งเป็นหนึ่งในวันที่เคลื่อนไหวแคบที่สุดในรอบปี หลังจากที่ฟื้นตัวขึ้นมาในวันศุกร์สู่ระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 เดือน โดยเทรดเดอร์ต่างๆ ค่อยๆ กลับสู่ตลาดหลังจากวันหยุดเทศกาลขอบคุณพระเจ้า และความผันผวนนอกตลาดเริ่มลดลง นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ต่างๆ ได้กล่าวว่า ตลาดทองคำอาจได้รับผลประโยชน์หากไอเอ็มเอฟและยูโรโซนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการช่วยเหลือกรีซได้

สัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลงเพียง 1.8 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,749.6 เหรียญ ด้วยปริมาณการซื้อขายประมาณ 20% เหนือค่าเฉลี่ย 250 วัน ทั้งนี้ ปริมาณการซื้อขายนั้นสูงกว่าปกติเป็นวันที่ 2 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่มีการโรลโอเวอร์สัญญาก่อนที่สัญญาออพชั่นส่งมอบเดือนธันวาคมจะหมดอายุลงในวันอังคารนี้ รวมไปถึงเป็นวันเฟิร์ส โนทิส เดย์ ของสัญญาเดือนธันวาคมเป็นวันแรกในวันศุกร์

นายคาลอส เปเรส ซานตาลลา โบรกเกอร์จากพีวีเอ็ม ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า การซื้อขายโดยส่วนใหญ่มาจาก CTAs หรือ Commodity Trading Advisors และเฮดจ์ ฟันด์ส ต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มสถานะ Long หรือปิดสถานะ Short ก็ตาม โดยดูเหมือนว่ามีการคาดการณ์ถึงการดำเนินการในแผนของเฟดที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าช่วงก่อนการเลือกตั้ง

ในช่วงเช้านี้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นตามค่าเงินยูโร หลังจากกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศของกรีซได้บรรลุข้อตกลงในเรื่องระดับเป้าหมายหนี้ใหม่ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการปลดล็อคการรับเงินช่วยเหลือรอบถัดไปของกรีซ โดยรัฐมนตรีคลังจากกลุ่มประเทศยูโรโซนและไอเอ็มเอฟได้บรรลุข้อตกลงในการลดหนี้สินของกรีซลงสู่ระดับต่ำกว่า 124% ของจีดีพี ภายในปี 2563 ซึ่งเป็นการขจัดอุปสรรคเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซ แม้ว่ายังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนหลังจากการเจรจากันอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวน่าจะนำไปสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือที่ล่าช้ามาเป็นเวลานานสำหรับกรีซจำนวนราว 4.4 หมื่นล้านยูโร (5.7 หมื่นล้านดอลลาร์)

CME Group เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ถึงเหตุสุดวิสัยในหลักทรัพย์โลหะมีค่ารายหนึ่งในนิวยอร์ค ที่ดำเนินการโดยเดียเลอร์หลักจากมันฟรา ทอร์เดลลา แอนด์ บรุ๊คส์ (MTB) เนื่องจากการจำกัดทางการใช้งานเพราะพายุเฮอร์ริเคนแซนดี้

สำหรับข่าวทางด้านสหรัฐ พรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังเห็นต่างเรื่องภาษี ขณะที่ภาวะหน้าผาทางการคลังเข้มงวดเข้ามาทุกขณะ โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรครีพับลิกันสนับสนุนให้รัฐบาลกลางเพิ่มรายได้จากภาษีเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง ด้วยการใช้วิธีจำกัดการปรับลดภาษีแทนการขึ้นภาษี ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการขึ้นภาษีกับผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา และสภาคองเกรส กำลังพยายามหาทางประนีประนอมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้ได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง ซึ่งอาจบีบให้รัฐบาลต้องขึ้นภาษีและลดรายจ่ายลงตั้งแต่เดือนม.ค.เป็นต้นไป

ในข้อมูลข่าวตลาดทองคำ ผลผลิตไตรมาสที่ 3 ของโกลด์ ฟิลด์ส (Gold Fields) ลดลง 5.9% มาอยู่ที่ระดับ 811,000 เนื่องจากการผลิตได้รับผลกระทบการประท้วงทั่วอุตสาหกรรมกลุ่มเหมืองทางแอฟริกาใต้

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีนระบุเมื่อวานนี้ว่า ผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของจีนมีเป้าหมายที่จะผลิตทองคำให้ได้ระหว่าง 420 — 450 ตันในปี 2015 เพิ่มขึ้นประมาณ 25% จากปี 2011 ในขณะที่การบริโภคทองคำอาจแตะถึงระดับ 1,000 ตันหลังจากนั้น

ตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อคืน

- ไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้

- Core Durable Goods Orders m/m เดิมอยู่ที่ระดับ 2.0% คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ -0.6%

- Durable Goods Orders m/m เดิมอยู่ที่ระดับ 9.8%คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ -0.6%

- CB Consumer Confidence เดิมอยู่ที่ระดับ 72.2 คาดการณ์ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 73.1

- Fed Chairman Bernanke Speaks เวลา 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย

วิเคราะห์ทางเทคนิค

Gold — ราคาทองคำทรงตัวอยู่บริเวณ 1,750 เหรียญ โดยเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ ระหว่าง 1,747 — 1,756 เหรียญโดยประมาณ โดยเมื่อวานไม่มีข่าวตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ส่วนใหญ่นักลงทุนทำการปรับพอร์ทและเคลื่อนย้ายพอร์ททำให้ราคาเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเพียงแคบๆ เท่านั้น ในวันนี้จะมีการปราศรัยของนายเบน เบอร์นันเก เวลา 20.30 ยังไม่มีความชัดเจนในประเด็นที่ปราศรัย จะเป็นเพียงการกล่าวแสดงความคิดเห็นเพียงสั้นๆ เท่านั้นคาดว่าคงเป็นเรื่องเศรษฐกิจโดยทั่วไป การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทางสหรัฐในคืนนี้ดูจะออกมาไม่ค่อยดี ได้แก่ตัวเลข Core Durable Goods Order และ Durable Goods Order ที่คาดว่าออกมาแย่ลงทั้ง 2 ตัว วิเคราะห์ราคาทองคำทองคำทางเทคนิคโดยภาพรวม ราคาทองคำสามารถทรงตัวอยู่เหนือระดับ 1,750 เหรียญได้ เข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นโดยราคามายืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 2 เส้น Oscillator ทุกตัวเป็นสัญญาณบวก วิเคราะห์ได้ว่าราคาทองคำน่าจะเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นต่อ เพียงแต่ราคาทองคำจะมีการพักตัวในระยะสั้น 2 — 3 วันเท่านั้น เนื่องจากการที่จะมีการเปลี่ยนสัญญาในช่วงสิ้นเดือน และจึงปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์หน้า แนะนำให้นักลงทุนทยอยเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว กรอบการเคลื่อนไหวน่าจะอยู่ที่บริเวณ 1,745 — 1,755 เหรียญ แนะนำให้ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวและขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน

Gold Futures Z12 จะมีแนวรับที่ระดับ 25,540 บาท และแนวต้านที่ระดับ 25,700 บาท

Gold Futures G13 จะมีแนวรับที่ระดับ 25,690 บาท และแนวต้านที่ระดับ 25,860บาท

Silver Futures Z12 จะมีแนวรับที่ระดับ 1,040 บาท และแนวต้านที่ระดับ 1,070 บาท

คำแนะนำ

สำหรับนักลงทุนเก็งกำไรรายวัน (Swing Trade)

เก็งกำไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,745 — 1,753 เหรียญ เก็งกำไรในทิศทางขาขึ้น

นักลงทุนระยะสั้น 7 — 20 วัน (Weekly Trade)

แนะนำให้ทยอยเข้าซ้อเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้น ปรับพอร์ท Portfolio เป็น 40-50%

นักลงทุนระยะยาวทองคำแท่ง

รอจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้น เพิ่ม Portfolio อยู่ที่ 60-70%

กลยุทธ์ หาจังหวะเข้าช้อนซื้อบริเวณ 1,747 เหรียญ +/- ปรับพอร์ทขึ้นไปที่ 80-90% สำหรับนักลงทุนระยะสั้นให้เข้าซื้อเต็มตัวในช่วงจังหวะที่ราคาย่อลงมา

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้