“บล. เอเซีย พลัส เตรียมเปิดจอง IPO สำหรับ Sector ETF 4 กองใหม่”

อังคาร ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๓ ๑๒:๐๒
นางสาวนฤมล อาจอำนวยวิภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ ASP เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากนักลงทุนสำหรับกอง KTAM SET Banking ETF Tracker หรือ EBANK กองทุน ETF กองแรกของประเทศไทยที่อ้างอิงดัชนีหมวดธุรกิจธนาคาร หรือ SETBANK Index และมีมูลค่าจดทะเบียนสูงถึง 3,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทได้ทำหน้าที่ในฐานะผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุนและผู้ดูแลสภาพคล่องให้กับกองดังกล่าวบนกระดานตลาดหลักทรัพย์

ช่วงเปิดจอง IPO ของกอง EBANK มีนักลงทุนทั้งที่เป็นลูกค้าของ ASP และ บริษัทหลักทรัพย์อื่น โทรเข้ามาเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอจองซื้อ EBANK เป็นจำนวนมาก ทำให้กอง EBANK ประสบความสำเร็จเกินคาด ทั้งในแง่ของยอดจองซื้อ IPO รวมทั้งหมด 616 ล้านบาท จากที่คาดไว้ 300-400 ล้านบาท และจำนวนผู้จองซื้อทั้งหมดประมาณ 2,500 ราย ประกอบด้วยผู้ลงทุนทั้งประเภทบุคคลธรรมดาและสถาบัน

ในแง่ของผลตอบแทนทางด้านราคาของ EBANK นั้น ราคาของ EBANK ยังคงปรับตัวสูงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกินความคาดหมายของนักลงทุนหลายคน เนื่องจากราคาล่าสุดของ EBANK (ณ สิ้นวัน 4 ก.พ. 56) ที่ระดับ 5.81 บาท คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นมากถึงเกือบ 17% ภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน เมื่อเทียบกับราคาต่อหน่วยของ EBANK ที่ผู้จองซื้อช่วง IPO ได้รับ (ณ 12 พ.ย. 55) ที่ระดับ 4.9792 บาท

ความสำเร็จและผลตอบรับที่ดีเยี่ยมจากกอง EBANK ส่งผลให้ ASP เตรียมจับมือกับ บริษัทหลักทรัพย์จัดการ กองทุนรวม กรุงไทย จำกัด (มหาชน) จัดตั้งกอง ETF อีก 4 กองใหม่อ้างอิงหลากหลายกลุ่มดัชนี ได้แก่ ดัชนีหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค (Energy) ดัชนีอาหารและเครื่องดื่ม (Food) ดัชนีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และ ดัชนีพาณิชย์ (Commerce) ซึ่งบริษัทจะยึดมั่นรักษาหน้าที่ในฐานะผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุนและผู้ดูแลสภาพคล่องให้กับกอง ETF ทุกกอง

พร้อมกันนี้ ASP ได้เตรียมเชิญบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย และ ธนาคารยักษ์ใหญ่หลายๆแห่ง ที่สนใจเข้าร่วมเป็นผู้ขายหน่วยลงทุน (Selling Agent) ให้กับกอง ETF ใหม่ทั้ง 4 กอง เพื่อสร้างช่องทางการจอง IPO ที่หลากหลายและครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกรวดเร็วให้แก่นักลงทุนที่สนใจจอง IPO

ตามแผนการที่วางไว้ กอง ETF ใหม่ทั้งหมดจะเปิดให้จอง IPO และเริ่มซื้อขายบนกระดานหลักทรัพย์ได้ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 56 นี้ ซึ่งในขณะนี้กอง ETF กองแรกที่คาดว่าจะเปิดจอง IPO เร็วๆนี้ คือ กอง ETF อ้างอิงดัชนีหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค (Energy) กำลังอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อจัดตั้งกองทุน

บริษัทหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กอง ETF ใหม่ทั้งหมดจะประสบความสำเร็จเหมือนกอง EBANK ที่ได้ออกมาก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทเชื่อมั่นว่า การลงทุนในรูปแบบของ ETF เป็นการเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนเพิ่มขึ้น เพราะใช้เงินลงทุนน้อยกว่า และ กระจายความเสี่ยงได้มากกว่า อีกทั้งยังสามารถซื้อขายได้อย่างสะดวกสบายแบบ Real time บนกระดานตลาดหลักทรัพย์ เพราะมีผู้ดูแลสภาพคล่องตลอดเวลา กอง ETF จึงเหมาะกับนักลงทุนหลากหลายประเภทไม่ว่านักลงทุนประเภทบุคคลธรรมดาที่ต้องการรับผลตอบแทนในรูปของ Capital Gain หรือ เงินปันผล แม้กระทั่ง นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ก็สามารถใช้กลยุทธ์ Arbitrage เพื่อทำกำไรด้วย ETF ได้อย่างครบวงจร หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายตราสารอนุพันธ์ คุณพนารัตน์ พลพิพัฒนพงศ์ (เมย์) โทร 02-680-1856 ถึง 8

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว