KTAM ขาย ETF อิงดัชนีหุ้นกลุ่มอาหาร พร้อมเปิดตราสารหนี้ตปท. 6 เดือนชู 3%

อังคาร ๑๙ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๒:๐๓
นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชนป เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่าย กองทุนเปิดKTAM SET Food & Beverage ETF Tracker (EFOOD) ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2556 มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท เป็นกองทุน ETF Sector อาหารและเครื่องดื่ม กองทุนแรกของประเทศไทย ซึ่งกองทุน EFOOD มีนโยบายลงทุนในบริษัทจดทะเบียนในหุ้นกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ประกอบด้วยหลักทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจกลุ่มเกษตรและการแปรรูปอาหาร,กลุ่มผู้ผลิตน้ำตาล,กลุ่มผู้ผลิตเครื่องดื่ม และ กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบมูลค่าทางการตลาดของกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ต่อมูลค่าทางการตลาดรวม กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 7 ซึ่งนับว่าเป็นอีกกลุ่มที่มีความสำคัญต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นอย่างมาก

กลุ่มธุรกิจอาหารแปรรูป เป็นปัจจัยที่หนุนการลงทุนในกลุ่มอาหาร เนื่องจาก เป็นธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มต่อยอดมูลค่าสินค้าเกษตร ที่เป็นจุดแข็งของไทย รวมถึงการเปิดตลาด AEC โอกาสของอุตสาหกรรมอาหารไทย โดยเฉพาะอาหารพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat :RTE) จากฐานลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 600 ล้านคน รวมถึงความได้เปรียบด้านวัตถุดิบและด้านภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอีกด้วย

ปัจจุบันตลาดอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทาน (Ready-to-eat :RTE) มีมูลค่าตลาดรวม 6.5-7.5 พันล้านบาท อัตราการเข้าถึงผู้บริโภคต่อครัวเรือนของอาหารแช่แข็งพร้อมรับประทานมีเพียง 10% แต่แนวโน้มตลาดยังเติบโตต่อเนื่องคาดรวม 15-20% ต่อปี ปัจจัยหนุนที่ส่งผลให้การเติบโตของอาหารพร้อมรับประทานคือ ช่องทางโมเดริน์เทรดที่ขยายตัว โดยเฉพาะคอนวีเนี่ยนสโตร์ที่ขยายเพิ่มขึ้น อาจทำให้ตลาด RTE เติบโตขึ้น 2 เท่าใน 2-3 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ในวันที่ 20-26 มีนาคม 2556 บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยธนทรัพย์ บี 77( KTSUPB77 ) อายุโครงการ 6 เดือน มูลค่า 7,000 ล้านบาท เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในเงินฝากประจำ Union National Bank , Bank of China , ECP ค้ำประกันโดย ABER Bank และ Banco BTG Pactual S.A. ในสัดส่วน70% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนในหุ้นกู้ /ตั๋วแลกเงิน ของสถาบันการเงิน และบริษัทเอกชน โดยผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 3.00% ต่อปี

พร้อมกันนี้ บริษัทยังอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยสมาร์ท อินเวส 6 เดือน6 (KTSIV6M6) เสนอขายถึงวันที่ 22 มีนาคม 2556 อายุ 6 เดือน เป็นกองทุนประเภท Roll Over เน้นลงทุนในเงินฝาก บัตรเงินฝาก ตั๋วแลกเงิน ของธนาคาร RHB และ LHB ในสัดส่วน 43.48 %ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลือลงทุนในตั๋วแลกเงินของภาคเอกชน 56.52% ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณ 2.80%ต่อปี โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ ขนาดใหญ่ประเภท 6 เดือนอยู่ระหว่าง 1.95 — 2.80 % ต่อปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4