สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดปลื้ม 2555 สร้างสถิติผลประกอบการดีที่สุดต่อเนื่อง กำไรโต 9%

พฤหัส ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๕๘
- สอดคล้องกับผลประกอบการของกลุ่ม ที่สร้างรายได้ และกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกัน เป็นปีที่ 10

- ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์

- ธนาคารระหว่างประเทศรายเดียวที่เปิดทำการครบ 10 ประเทศในอาเซียน พร้อมรับการขยายตัวทางธุรกิจในภูมิภาค

นางลิน ค็อก กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) แถลงผลประกอบการปี 2555 ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เป็นที่น่าพอใจด้วยผลกำไร 3,254 ล้านบาท สูงเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่องโดยสูงกว่าผลกำไรในปี 2554 (2,981 ล้านบาท) ร้อยละ 9 โดยสายงานบุคคลธนกิจนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และสถาบันธนกิจสนับสนุนลูกค้าในการระดมทุนและขยายธุรกิจในต่างประเทศ

“แม้ในปีที่ผ่านมาจะมีแรงปะทะทั้งจากวิกฤตการเงินโลกที่ยังคงมีผลกระทบ และจากเศรษฐกิจในประเทศเอง ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ยังคงสร้างผลกำไรหลังหักภาษีสูงสุดเป็นประวัติการณ์เท่ากับ 3,254ล้านบาท สูงขึ้นกว่าปี 2554 ร้อยละ 9 สอดคล้องกับการแถลงผลประกอบการของกลุ่มสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดที่มีผลประกอบการสูงเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นปีที่ 10 โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 คิดเป็นรายได้ 1 หมื่น 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีผลกำไรเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 คิดเป็นกำไร 6 พัน 9 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ โดยมี 25 ตลาดเติบโตเป็นเลขสองหลัก และมี 26 ตลาดที่มีรายได้สูงกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมทั้งประเทศไทย โดยกลุ่มสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดยังคงมีงบดุลที่แข็งแกร่ง และมีสภาพคล่องสูงด้วยเงินฝากและเงินทุนที่เข้มแข็ง” นางลินกล่าว

สำหรับสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ยังคงรักษาอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ AAA ซึ่งเป็นอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดสำหรับธนาคารพาณิชย์ไทยที่ให้โดยฟิตช์เรตติ้งนอกจากนี้ ยังได้รับการปรับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาวเป็น A- จาก BBB+ เนื่องจากฟิตช์เล็งเห็นว่าธนาคารฯ มีความสำคัญทางกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่

บุคคลธนกิจ

“การให้ความสำคัญต่อลูกค้า และพัฒนาโซลูชั่นทางการเงินยังเป็นกลยุทธ์หลักของสายงานบุคคลธนกิจในการรักษาความสัมพันธ์และสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโต” นางลินกล่าว

การให้ความสำคัญกับลูกค้าทำให้ธนาคารฯ มีตัววัดผลการปฏิบัติงานด้านลูกค้า (Net Promoter Score) สูงถึง 76 เป็นคะแนนที่สูงที่สุดสำหรับภาคการธนาคาร ในปี 2555 ธนาคารได้ปรับโฉมสาขาถึง 24 แห่ง และปรับปรุงการให้บริการที่สาขาให้มีความถูกต้องและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วยการพัฒนาระบบคิวอัจฉริยะ การประกันให้ลูกค้ารอรับการบริการที่สาขาไม่เกิน 8 นาที และการเปิดบัญชีโดยใช้เพียงบัตรประชาชนแบบสมาร์ทคาร์ดเพียงใบเดียว นอกจากนี้ธนาคารยังปรับบริการแบบดิจิตัลให้สอดคล้องกับการใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเบล็ตพีซีที่ขยายตัวสูงขึ้น โดยปรับปรุงระบบออนไลน์แบงกิ้ง โมบายล์แบงกิ้ง และเอสเอ็มเอสแบงกิ้งเพื่อให้การบริการลูกค้ามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ธุรกิจบัตรเครดิตของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคึกคักมากยิ่งขึ้นในปีที่ผ่านมาเพราะแคมเปญ ‘15% แคชแบ็ค’ ซึ่งเป็นแคมเปญคืนเงินให้กับลูกค้าเมื่อใช้บัตรที่ร้านอาหารและโรงแรมทั่วโลก นับเป็นแคมเปญที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนสูงสุดในตลาด และในปี 2555 ยังเป็นปีที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อรวมกับโปรแกรมเงินกู้ส่วนบุคคลแล้วทำให้สายงานบุคคลธนกิจปิดงบดุลในรอบปีด้วยตัวเลขที่น่าพอใจอย่างยิ่ง

‘ซิมพลิซิตี้’ แคมเปญสำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี เป็นอีกหนึ่งแคมเปญที่ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา เนื่องจากนำเสนอแพ็คเกจทางการเงินที่ครอบคลุมความต้องการของเอสเอ็มอีไม่ว่าจะเป็นเงินกู้ การบริหารเงินสด และเงินทุนหมุนเวียนเพื่อธุรกิจ สิ่งเหล่านี้ล้วนผลักดันให้ผลการดำเนินงานของสายงานบุคคลธนกิจสำเร็จเป็นที่น่าพอใจและเป็นการเริ่มต้นการดำเนินงานที่ดีสำหรับปี 2556

สถาบันธนกิจ

สายงานสถาบันธนกิจยังคงสนับสนุนการลงทุนในต่างประเทศของลูกค้าสถาบันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งนี้จะยิ่งทวีความสำคัญสำหรับธนาคารฯ เมื่อการรวมตัวกันของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เพราะทุกบริษัทล้วนต้องการได้รับบริการทางการเงินแบบไร้รอยต่อ

“บริการธุรกรรมทางการเงินจะยังคงเป็นกลยุทธ์หลักที่ช่วยตอบโจทย์ในด้านการบริหารเงินสดระหว่างประเทศ ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราได้ดำเนินข้อตกลงขนาดใหญ่กับลูกค้าเป็นจำนวนหลายรายยิ่งขึ้น” นางลินกล่าวต่อ ผลงานเด่นสำหรับสายงานสถาบันธนกิจได้แก่ สัญญาธุรกรรมบริหารเงินสดของบริษัท พีทีที โพลี-เมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ธนาคารฯ จะช่วยบริหารเงินสดของสาขาบริษัทในอินโดนีเซีย และดูไบ นอกจากนี้ยังระดมทุนจากต่างประเทศแก่ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทยอีกด้วย ในปี 2555 ธนาคารฯ ยังสนับสนุนทางการเงินผ่านกิจกรรมตราสารหนี้แก่บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในการซื้อกิจการเฟรเซอร์แอนด์นีฟ (เอฟแอนด์เอ็น) ซึ่งนับเป็นการลงทุนในต่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของไทย ส่งผลให้ธนาคารก้าวขึ้นสู่อันดับ 3 ในตารางผู้ดำเนินกิจกรรมด้านตราสารหนี้ในประเทศไทย และได้รับรางวัลตราสารหนี้ดีเด่น และสัญญาธุรกรรมดีเด่นแห่งปีจาก ดิ แอสเซ็ท เอเชียน อวอร์ด

ทิศทางธุรกิจปี 2556

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเป็นปีที่ 119 แล้ว หากแต่กลยุทธ์หลักยังคงเป็นเช่นเดิม กล่าวคือการมุ่งมั่นในการนำเสนอนวัตกรรมทางการเงินที่สร้างสรรค์ และส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศของบริษัทต่างๆ ผ่านเครือข่ายที่เข้มแข็งของธนาคาร

ในปีนี้ ธีมหลักในการดำเนินงานจะยังคงเป็นเรื่องของอาเซียน เนื่องจากทั่วโลกจะยังคงมองหาเขตการค้าใหม่ๆ เพื่อลดการพึ่งพาเศรษฐกิจในโลกตะวันตกเช่นยุโรป และสหรัฐอเมริกา

เมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางแห่งเมียนมาร์ได้ให้ใบอนุญาตในการเปิดทำการสาขาตัวแทนแก่ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในกรุงย่างกุ้ง ทำให้เป็นธนาคารระหว่างประเทศเพียงรายเดียวที่เปิดทำการครบทุกตลาดในอาเซียน และสำหรับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมด้านการลงทุนแก่บริษัทไทย หรือบริษัทที่มีฐานการดำเนินงานในไทยที่มองหาโอกาสทางธุรกิจในเมียนมาร์

ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เทคโนโลยีและระบบดิจิตัลมีความก้าวหน้าและส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค มีการคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าความเปลี่ยนแปลงจะยิ่งรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเนื่องจากโทรศัพท์มือถือจะกลายเป็นช่องทางสำคัญในการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ธนาคารฯ มองเทคโนโลยีดิจิตัลเป็นโอกาสที่จะทำให้ธนาคารฯ สามารถเข้าถึงลูกค้ารุ่นใหม่ๆ และในปี 2556 นี้ ธนาคารฯ จะให้ความสำคัญในการศึกษาถึงความต้องการของผู้บริโภคต่อเทคโนโลยีดิจิตัล และนำเสนอบริการที่สร้างความแตกต่างเพื่อให้ธนาคารฯ ยังคงเป็นคู่คิดทางธุรกิจของทั้งลูกค้าบุคคล ลูกค้าเอสเอ็มอี และลูกค้าบริษัท

“นับว่าปี 2556 จะเป็นอีกปีที่น่าท้าทาย สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดจะยังคงดำเนินตามกลยุทธ์โดยจะลงทุนในธุรกิจและมีการจ้างงานมากขึ้น แน่นอนที่สุดว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงในตลาดต่างๆ อย่างรวดเร็ว และเทคโนโลยีจะเปลี่ยนวิธีการทำงานและวิธีในการแข่งขันของเรา กฎระเบียบต่างๆ จะทำให้เราต้องเปลี่ยนรูปแบบในการดำเนินงานบ้าง แต่เราจะยังคงยึดมั่นดำเนินการตามกลยุทธ์ ยึดมั่นในค่านิยมของเราในการสร้างสรรค์นวัตกรรม และปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างยั่งยืน ดิฉันเชื่อมั่นว่าเราจะยังคงประสบความสำเร็จในปี 2556 เนื่องจากเราเริ่มต้นปีใหม่ได้ดี และจะส่งผลต่อการดำเนินงานตลอดทั้งปี เรามีงบดุลที่แข็งแกร่ง และเราพร้อมเสมอสำหรับโอกาสใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น” นางลินสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้