ธนาคารกรุงเทพแนะนำลูกค้าปกป้องเงินด้วยความมั่นใจ พร้อมนำเทคโนโลยีชิพอัจฉริยะ EMV มาให้บริการ

พฤหัส ๑๘ เมษายน ๒๐๑๓ ๑๔:๑๔
ธนาคารกรุงเทพ แนะนำวิธีป้องกันตัวเองจากการโจรกรรมทางเอทีเอ็มและการปลอมแปลงบัตร พร้อมนำระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูงและเทคโนโลยีชิพอัจฉริยะ EMV มาให้บริการ ทำให้ยากต่อการปลอมแปลง และช่วยปกป้องเงินในบัญชีให้ปลอดภัย ด้วยบัตร บีเฟิสต์ สมาร์ท และ บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท แรบบิท

ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนหลายแห่ง ถึงการโจรกรรมทางเอทีเอ็มและการปลอมแปลงบัตร เดบิตและบัตรเอทีเอ็ม รวมถึงข่าวที่ว่าเครื่องเอทีเอ็มของสถาบันการเงินหลายแห่งถูกมิจฉาชีพติดตั้งเครื่องอ่านบัตรปลอมที่ช่องเสียบบัตรเพื่อขโมยข้อมูลบนแถบแม่เหล็ก และติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อแอบถ่ายภาพขณะที่ลูกค้ากดรหัสลับ เพื่อนำข้อมูลไปทำบัตรปลอมและใช้รหัสลับถอนเงินจากบัญชีของลูกค้า ธนาคารกรุงเทพได้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องเอทีเอ็มเป็นประจำ รวมถึงมีการสื่อสารถึงลูกค้าอย่างต่อเนื่องให้เห็นถึงภัยรอบตัวในรูปแบบและวิธีการต่างๆ

ในขณะเดียวกันตั้งแต่ปี 2552 ธนาคารกรุงเทพได้พัฒนาและสร้างสรรค์ ‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท’ และเมื่อเร็วๆนี้ก็ได้นำเสนอ ‘บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท แรบบิท’ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกด้านความปลอดภัยสำหรับลูกค้า ด้วยการนำระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูงและนำเทคโนโลยีชิพอัจฉริยะ EMV มาตรฐานสากลมาติดลงบนบัตร ทำให้ยากต่อการปลอมแปลง เพื่อช่วยปกป้องให้เงินในบัญชีของลูกค้าปลอดภัย และป้องกันภัยจากการโจรกรรมทางเอทีเอ็มให้สูงขึ้นไปอีกขั้น พร้อมกันนี้ได้ติดตั้งเครื่องอ่านชิพอัจฉริยะที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงเทพกว่า 7,600 เครื่องทั่วประเทศ ให้สามารถรองรับการอ่านข้อมูลชิพที่ติดอยู่บนตัวบัตร เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการเบิกถอนเงินสดได้ด้วยความมั่นใจ

สำหรับคำแนะนำถึงวิธีป้องกันที่ลูกค้าสามารถปกป้องเงินในบัญชีไว้ได้อย่างปลอดภัยด้วยการปฏิบัติตามข้อแนะนำง่ายๆ

1.ใช้มือบังแป้นกดรหัสส่วนตัวขณะทำรายการ เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพหรือกล้องแอบถ่ายมองเห็นรหัสส่วนตัวได้

2.สังเกตว่ามีอุปกรณ์แปลกปลอมติดอยู่ที่ตัวเครื่องหรือไม่ และเลือกทำรายการจากเครื่องที่มีการติดตั้งระบบป้องกันการโจรกรรมข้อมูล

3.สังเกตว่ามีการติดตั้งกล้องเพิ่มเติมจากกล้องวงจรปิดของธนาคารหรือไม่ มิจฉาชีพอาจติดกล่องใส่ใบปลิวบริเวณเครื่องเพื่อซ่อนกล้อง หากพบกล่องที่น่าสงสัย ให้หลีกเลี่ยงการใช้งานเครื่องดังกล่าว และกรุณาแจ้งธนาคาร โทร.1333 หรือ 0-2645-5555

4.อย่าหลงเชื่อทำธุรกรรมตามขั้นตอนที่มีผู้อื่นบอกให้ทำตามโดยไม่เข้าใจ หรือแนะนำให้ทำธุรกรรมที่ไม่คุ้นเคยผ่านเครื่องเอทีเอ็ม เพราะมิจฉาชีพบางกลุ่มพยายามหลอกลวงให้เชื่อว่าจะได้รับเงิน หรือเพื่อตรวจสอบข้อมูลบางอย่างผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ซึ่งในความเป็นจริงลูกค้ากำลังโดนหลอกให้โอนเงินไปเข้าบัญชีมิจฉาชีพ

5.อย่ามอบบัตรให้บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น และควรระมัดระวังบุคคลที่พยายามเข้ามาเกี่ยวข้องขณะทำรายการ

6.ควรเปลี่ยนรหัสบัตรทันที เมื่อสงสัยว่ามีการถอนเงินจากบัญชี และแจ้งสาขาที่อยู่ใกล้ทันที

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริการบัวหลวงโฟน โทร.1333 และที่เว็บไซต์ www.bangkokbank.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้