KTAM เปิดETF อิงหุ้นกลุ่มพาณิชย์ เสนอขายครั้งแรก 27— 31พฤษภาคมนี้

พุธ ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๒:๒๒
บลจ.กรุงไทยมั่นใจตลาดการลงทุนใน ETF ส่งกองทุนเปิด KTAM SET Commerce ETF Tracker ประเดิมกองทุน ETF ที่อ้างอิงหุ้นกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ กองแรกของประเทศไทย

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเปิดจำหน่ายกองทุนเปิด KTAM SET Commerce ETF Tracker ภายใต้รหัส “ECOMM” ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจพาณิชย์ (SET Commerce Sector Index) กองทุนแรกของประเทศไทย โดยมีช่วงการเสนอขายแก่นักลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 27 — 31 พฤษภาคม 2556 มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท (เพิ่มขึ้นป็นทวีคูณของ 1,000 บาท) กองทุนมีนโยบายเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีหมวดธุรกิจ ทั้งนี้ กองทุนจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 11 มิถุนายน 2556 โดยใช้ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์ว่า “ECOMM”

จุดเด่นของกองทุน ECOMM คือ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนเคลื่อนไหวตามดัชนีหมวดธุรกิจพาณิชย์ (SET Commerce Sector Index) ก่อนหักค่าใช้จ่ายของกองทุน โดยให้ความคล่องตัวในการซื้อขายแบบ Real Time ตามราคาในกระดานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยราคาต่อหน่วยคิดเป็นเงินเพียงประมาณ 6 บาท และสามารถทราบราคาซื้อขายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอราคาปิดสิ้นวันเหมือนกองทุนรวมอื่นๆ นอกจากนี้ กองทุนยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ดัชนีหมวดธุรกิจพาณิชย์ ประกอบด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันดัชนีหมวดธุรกิจพาณิชย์ประกอบด้วยหุ้นบริษัททั้งสิ้น 16 บริษัท ได้แก่ BEAUTY BIGC BJC CPALL GLOBAL HMPRO IT KAMART LOXLEY MAKRO MIDA OFM ROBINS SINGER SPC และ SPI โดยแบ่งอัตราส่วนตามมูลค่าตลาด โดย ณ วันที่ 30 เมษายน 2556 มีสัดส่วนประมาณ 10% ของดัชนีตลาดโดยรวม

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นกลุ่มอุตลาหกรรมธุรกิจพาณิชย์มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 39.49% ในขณะที่ตลาดโดยรวมมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 22.20% และคาดว่าทางกลุ่มธุรกิจพาณิชย์จะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภค และการขยายเขตของความเป็นเมืองไปในต่างจังหวัด รวมถึงโอกาสการกระจายสินค้าไปยังประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียนตามการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จากความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าคู่แข่งในภูมิภาค นอกจากนี้ยังได้รับประโยชน์จากรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นของประชากรทั่วทั้งประเทศจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐอีกด้วย

ผู้สนใจลงทุนสามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือที่ผู้ร่วมค้าหน่วยลงทุนที่ได้รับการแต่งตั้ง ได้แก่ บล.เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) บล.เคที ซิมิโก้ จำกัด (มหาชน) และผู้ขายหน่วยลงทุนอีก 12 แห่งได้แก่ บล.ไอร่า จำกัด (มหาชน) บล. บัวหลวง จำกัด (มหาชน) บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด บล.คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บล.ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) บล.โกลเบล็ก จำกัด (มหาชน) บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด บล.ทรีนีตี้ จำกัด (มหาชน) บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บล.ไอ วี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่บลจ.กรุงไทย โทร 02-670-4900 กด9

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest