ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร “บ. วิทยุการบินแห่งประเทศไทย” เป็น “AA+" จาก "AA" และคงแนวโน้ม "Stable"

ศุกร์ ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๓:๔๔
ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นระดับ “AA+” จากเดิมที่ “AA” โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ ปัจจัยที่เป็นแรงหนุนในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตได้แก่ สถานะการเงินของบริษัทที่ปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่บริษัทสามารถลดจำนวนค่าบริการที่รอเรียกเก็บสะสมจากบริษัทสายการบินสมาชิกได้ รวมถึงประโยชน์จากการปรับค่าธรรมเนียมรูปแบบใหม่ และโอกาสในการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะจัดทำบัญชีสำรองซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและเป็นทุนสำรองในช่วงอุตสาหกรรมชะลอตัวด้วย อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงบริการเดินอากาศที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อประเทศ รวมถึงสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการเดินอากาศเพียงรายเดียวในประเทศไทย สถิติด้านความปลอดภัยที่ดี และคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้ การได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลยังเป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มสถานะเครดิตให้แก่บริษัทด้วย อย่างไรก็ตาม จุดแข็งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากภาระหนี้จำนวนมากของบริษัท ความเสี่ยงของอุตสาหกรรมการบินที่เกิดจากปัจจัยภายนอกหลายประการที่ไม่สามารถควบคุมได้ และการลงทุนจำนวนมากของบริษัทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนสถานะของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวของประเทศ ตลอดจนการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย และการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะยังคงสามารถรักษาผลประกอบการที่ดีและดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้สำเร็จอย่างราบรื่น

บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรัฐบาลไทยถือหุ้น 91% และที่เหลืออีก 9% ถือหุ้นโดยบริษัทสายการบินต่าง ๆ รัฐบาลไทยในฐานะรัฐภาคีขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization -- ICAO) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบให้ความปลอดภัยในบริการขนส่งทางอากาศเหนือน่านฟ้าประเทศไทยได้มอบหมายให้บริษัทเป็นผู้ให้บริการจราจรทางอากาศ ซึ่งรวมถึงระบบและเทคโนโลยีสำหรับการเดินอากาศของประเทศซึ่งถือเป็นบริการหลักในการให้ความปลอดภัยแก่การขนส่งทางอากาศ ในปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการดังกล่าวเพียงรายเดียวของประเทศ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมเขตแถลงข่าวการบินกรุงเทพฯ (Bangkok Flight Information Region -- BKK FIR) พร้อมขอบเขตการให้บริการทั้งในส่วนของการจราจรทางอากาศ ข่าวสารการเดินอากาศ และเทคโนโลยีการเดินอากาศตามมาตรฐานและระเบียบวิธีขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ การดำเนินงานของบริษัทขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลเป็นสำคัญ โดยคณะกรรมการของบริษัทจำนวน 9 คนจาก 11 คนได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาล ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นที่เป็นบริษัทสายการบินสมาชิก ซึ่งคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลส่วนใหญ่ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ งบประมาณการลงทุนต้องได้รับการเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี ในขณะที่โครงสร้าง/อัตราค่าบริการควบคุมจราจรทางอากาศต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการบินพลเรือน

รายได้ของบริษัทมากกว่า 90% มาจากการให้บริการจราจรทางอากาศ รูปแบบการคิดค่าบริการเป็นลักษณะที่ต้องชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของบริษัทยังมีความอ่อนไหวต่อความเสี่ยงจากเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายต่าง ๆ ในช่วงปีงบประมาณ 2552-2553 บริษัทมีค่าบริการรอเรียกเก็บสะสมจากบริษัทสายการบินสมาชิกจำนวนมากเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยและความวุ่นวายทางการเมืองซึ่งส่งผลทำให้ปริมาณเที่ยวบินลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการปรับค่าธรรมเนียมรูปแบบใหม่ได้ช่วยปรับปรุงผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทมีค่าบริการเรียกเก็บเกินจากบริษัทสายการบินสมาชิก 377 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2554 และ 175 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2555 ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทจะมีค่าบริการเรียกเก็บเกินจากบริษัทสายการบินสมาชิกในปีงบประมาณ 2556 อีกเนื่องจากปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2556 นอกจากนี้ บริษัทยังประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมซึ่งจะมีผลในเดือนตุลาคม 2556 ด้วย

ในปีงบประมาณ 2555 บริษัทมีรายได้รวมเพิ่มสูงขึ้น 13.5% สู่ระดับ 6,883 ล้านบาทเนื่องจากปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นและการปรับค่าธรรมเนียมรูปแบบใหม่ เงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 518 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2553 เป็นมากกว่า 1,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2554-2555 โดยเงินกู้รวมของบริษัทลดลงจาก 4,987 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2554 เป็น 4,543 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2555 จากการชำระหนี้ตามกำหนด ซึ่งส่งผลให้อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมเพิ่มขึ้นจาก 9.7% ในปีงบประมาณ 2553 เป็น 20.9% ในปีงบประมาณ 2554 และ 26.1% ในปีงบประมาณ 2555 ส่วนอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทปรับลดลงเล็กน้อยจากระดับ 86.2% ในปีงบประมาณ 2554 เป็น 85.0% ในปีงบประมาณ 2555 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเนื่องจากบริษัทมีแผนการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศมูลค่า 4,376 ล้านบาท โดยบริษัทจะใช้เงินกู้ยืมบางส่วนมาใช้ในการลงทุน โครงการดังกล่าวประกอบด้วย การจัดตั้งศูนย์บริหารการจราจรทางอากาศแห่งใหม่ การเพิ่มขีดความสามารถของระบบเทคโนโลยีจราจรทางอากาศและการพัฒนาระบบเชื่อมต่อโครงข่ายการบริการจราจรทางอากาศทั่วประเทศ รวมทั้งการจัดซื้ออากาศยานบินทดสอบจำนวน 2 ลำ การลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของทั้งบริษัทและระบบควบคุมต่าง ๆ ให้ทันกับระบบเทคโนโลยีใหม่ ๆ สถานะทางธุรกิจของบริษัทยังคงแข็งแกร่งจากการมีสถานภาพเป็นผู้ให้บริการจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวของประเทศและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (AEROTHAI)

อันดับเครดิตองค์กร: AA+

แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?