ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วม KPMG เตรียมความพร้อมธุรกิจไทยพร้อมลงทุนในเมียนมาร์

จันทร์ ๑๕ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๔๒
ตลาดหลักทรัพย์ ฯ และ KPMG จัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับระบบกฎหมายและระบบบัญชีของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์แก่บริษัทจดทะเบียน ที่ปรึกษาการเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และผู้ตรวจสอบบัญชี เตรียมพร้อมรองรับการขยายธุรกิจของไทยไปเมียนมาร์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมมือกับ KPMG บริษัทตรวจสอบบัญชีระดับโลก จัดสัมมนาหัวข้อ “ประเด็นน่ารู้เกี่ยวกับระบบกฎหมายและระบบบัญชีของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบกฎหมายและระบบบัญชีของกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ และ เวียดนาม) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจโตต่อเนื่องและได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนในการเข้าไปทำธุรกิจการผลิดและการตลาด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเดินหน้าจัดกิจกรรมสัมมนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตของบริษัทไทยในภูมิภาคมากขึ้น สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์การเป็น Gateway to GMS ในการเชื่อมโยงการลงทุนไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงอีกด้วย โดยการจัดสัมมนาครั้งนี้ได้รับความสนใจจากทั้งบริษัทจดทะเบียน ซึ่งต้องเตรียมพร้อมสำหรับการวางแผนลงทุน ที่ปรึกษาการเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมายและผู้ตรวจสอบบัญชี ที่ต้องให้บริการแก่บริษัทที่สนใจขยายการลงทุนไปในเมียนมาร์

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ ฯ สนับสนุนการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตของบริษัทไทยในภูมิภาคให้มากขึ้น โดยเฉพาะเมียนมาร์ซึ่งขึ้นแท่นเป็นประเทศที่น่าสนใจที่สุด ทั้งด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลของเมียนมาร์เองก็มีการพัฒนาระบบการเงินการธนาคาร และ Infrastructure เพื่อเอื้อให้เกิดความสะดวกในการเข้าไปลงทุนและขยายธุรกิจมากขึ้น มีบริษัทไทยหลายบริษัทได้เข้าไปลงทุนแล้ว และบางส่วนเริ่มศึกษาข้อมูลเพื่อเข้าไปลงทุน สำหรับบริษัทไทยค่อนข้างได้เปรียบด้านความคุ้นเคยและเชื่อมั่นต่อคุณภาพสินค้าไทยเป็นทุนเดิม จากการที่ผู้ประกอบการไทยที่ส่งสินค้าอุปโภคบริโภคของเข้าไปขายในเมียนมาร์มาเป็นเวลายาวนาน

ในขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็พร้อมเป็นแหล่งเงินทุนให้แก่บริษัทที่ออกไปขยายธุรกิจในต่างประเทศ ทั้งการลงทุนขยายธุรกิจใหม่ๆ และการขยายธุรกิจในปัจจุบันให้เติบโตยิ่งขึ้น โดยมีการแก้ไขเกณฑ์เมื่อปลายปี 2555 เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทไทยที่ไปขยายธุรกิจในต่างประเทศ สามารถใช้ตลาดทุนไทยเป็นแหล่งระดมทุน โดยออกหลักเกณฑ์การรับบริษัท Holding Company ที่มีบริษัทแกนในต่างประเทศเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงเชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนโอกาสขยายตัวเพื่อเติบโตของธุรกิจไทยในภูมิภาค

“ในระยะแรก เราอาจจะพบว่ากระบวนการหลายอย่างอาจไม่คล่องตัว แต่เมียนมาร์กำลังมีพัฒนาการในหลายๆ ด้านเพื่อยกระดับให้เป็นมาตรฐานสากล เนื้อหาในการสัมมนาวันนี้เป็นสิ่งที่ผู้เข้าร่วมรับฟังสามารถนำไปต่อยอดได้เพื่อสร้างความเติบโตให้กับองค์กรของตน วันนี้บริษัทหลายแห่งจากนานาประเทศเข้ามาวางรากฐานในเมียนมาร์ ผู้ประกอบการไทยเองไม่ควรนิ่งดูดาย เพราะนั่นอาจหมายถึงการพลาดโอกาสทางธุรกิจ” นายยาซูฮิเดะ ฟูจิอิ กรรมการผู้จัดการเคพีเอ็มจี เมียนมาร์ กล่าว

“รัฐบาลเมียนมาร์มีการปรับปรุงกฎหมายและระบบการทำธุรกรรมหลายอย่างเพื่อดึงดูดนักลงทุน ดังนั้น เราควรติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพราะการปฏิบัติได้ตรงตามที่กฎหมายกำหนดหรือมีที่ปรึกษาที่มีความชำนาญในพื้นที่ จะช่วยให้ทำธุรกิจได้ราบรื่น” นายวิรัตน์ ศิริขจรกิจ กรรมการบริหาร เคพีเอ็มจี ประเทศไทย

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมผลักดันและสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจไทยในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ด้วยแผนกลยุทธ์การเป็น Gateway to GMS ในการเชื่อมโยงการลงทุนไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะจัด Thailand Focus 2013 — Connecting to New Investment Frontiers เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของประเทศไทยที่มีต่อกลุ่มประเทศภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion) ทั้งด้านภาคการผลิต และภาคการเงินด้วยกลุ่มตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “สานโอกาสการลงทุน เพื่อคุณ เพื่อธุรกิจ”

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. SET Call Center 0 2229 2222

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4