ไทยคม ผลประกอบการดีต่อเนื่อง กำไรสุทธิ 320 ล้านบาท เดินหน้าส่งดาวเทียมไทยคม 6 พร้อมรองรับธุรกิจบรอดคาสต์ไทย

พุธ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๓:๑๗
ไทยคม แจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2556 โต 400% หรือคิดเป็นกำไรสุทธิ 320 ล้านบาท จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ปิดไตรมาส 3 ด้วยผลประกอบการดีต่อเนื่อง กำไรสุทธิรวม 840 ล้านบาท ประสบความสำเร็จในการให้บริการไอพีสตาร์ในจีน พร้อมเดินหน้าส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจร และผลักดันเทคโนโลยีใหม่สู่ตลาด “SATCOM On The Move” มุ่งเสริมศักยภาพและรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ไทย

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2556 มีกำไรสุทธิ 320 ล้านบาท เติบโตขึ้น 400% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็น 68% จากไตรมาสที่แล้ว ปิดไตรมาส 3 ด้วยกำไรสุทธิรวม 840 ล้านบาท นับเป็นการทำกำไรติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 9

รายได้รวมจากการขายและการให้บริการในไตรมาสที่ 3/2556 รวมทั้งสิ้น 2,100 ล้านบาท โดยรายได้หลักยังคงมาจากสายธุรกิจดาวเทียม เป็นจำนวนถึง 1,800 ล้านบาท

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า “บริษัทฯ มีผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 ที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยไทยคมจะยังคงมุ่งเน้นสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ไทยคมสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับซีเนอร์โทน ในการให้บริการไอพีสตาร์ในประเทศจีนได้อย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งจะมีการรับรู้รายได้ภายในไตรมาสที่ 4”

“นอกเหนือจากดีลดังกล่าวแล้ว ในส่วนของการให้บริการแก่ลูกค้าที่มีความต้องการในการใช้ช่องสัญญาณที่เพิ่มมากขึ้น ไทยคมได้จัดหาดาวเทียมมาให้บริการเป็นการชั่วคราวก่อนการส่งดาวเทียมไทยคม 6 ซึ่งขณะนี้ดาวเทียมดังกล่าวได้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้ช่องสัญญาณของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วน โดยเป็นบริการที่อยู่ในช่วงส่งผ่านไปสู่การใช้งานดาวเทียมไทยคม 6 อย่างเต็มรูปแบบ โดยดาวเทียมไทยคม 6 มีกำหนดส่งขึ้นสู่วงโคจรภายในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นการช่วยเสริมศักยภาพและรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ของประเทศไทย”

บมจ.ไทยคม ยังคงมุ่งพัฒนาและสรรค์สร้างนวัตกรรมที่ล้ำหน้าผ่านบริการต่างๆ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของพันธมิตรทางธุรกิจ เช่น การส่งภาพยนตร์ให้แก่โรงภาพยนตร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ความร่วมมือกับ บริษัท โกลบอล อีเกิ้ล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ในการให้บริการสื่อสารแบบ Wi-Fi ผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน และในอนาคตอันใกล้นี้ กับอีกก้าวที่สำคัญของไทยคม นั่นคือ การส่งดาวเทียมไทยคม 7 ขึ้นสู่วงโคจรในปี 2557

“ไทยคมยังคงมุ่งเน้นพัฒนาโซลูชั่น และนำเสนอบริการที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับลูกค้า โดยเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทฯ ได้มีโอกาสในการนำเสนอเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร ภายใต้ชื่อ “SATCOM On The Move” โดยได้ใช้เทคโนโลยีนี้ผ่านบริการต่างๆ อาทิ การให้บริการสื่อสารในระบบ Wi-Fi ผ่านดาวเทียมบนเครื่องบิน หรือการติดตั้งอุปกรณ์บนเรือหลวงกระบี่ ซึ่งเป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง เพื่อช่วยเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างทหารเรือที่ออกเดินทางไปในทะเล กับฐานทัพที่อยู่บนฝั่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นางศุภจี กล่าวเพิ่มเติม

ด้านผลการดำเนินงานของบริษัทในเครือไทยคมนั้น บริการอินเตอร์เน็ตและสื่อ โดยบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) (“CSL”) มีกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2256 จำนวน 105 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนใหญ่ยังคงเป็นรายได้จากการให้บริการอินเทอร์เน็ตและบริการไอซีที ด้านบริษัทลาวโทรคมนาคม ผู้ให้บริการโทรศัพท์ในประเทศลาว ยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 โดยคิดเป็น 45% ของตลาดรวม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ