กสิกรไทยออกสินเชื่อประหยัดไฟ หนุนเอสเอ็มอีใช้หลอด LED ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า 80% ให้วงเงินเต็ม 100% พร้อมรับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ

พฤหัส ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๑:๓๒
ธนาคารกสิกรไทยแนะเอสเอ็มอีลดต้นทุนพลังงาน ออกบริการสินเชื่อประหยัดไฟกสิกรไทย วงเงินกู้ 100% ของค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหลอดไฟ ไม่ต้องมีหลักประกัน ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้สูงสุด 80% เฉลี่ยคืนทุนภายใน 2 ปี พร้อมจับมือ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มอบเงินสนับสนุนแผนลงทุนที่ผ่านเกณฑ์

นายบุนชาน กุลวทัญญู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องมีการปรับตัวเพื่อรับการแข่งขันและต้นทุนทางธุรกิจที่เพิ่มสูง โดยเฉพาะต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้า ที่มีสัดส่วนประมาณ 10% ของต้นทุนทั้งหมดในธุรกิจ ดังนั้น การบริหารจัดการเพื่อลดการใช้ไฟฟ้า และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในธุรกิจจึงนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระยะยาวได้

ธนาคารกสิกรไทยจึงได้ออก บริการสินเชื่อประหยัดไฟกสิกรไทย (K-Top Up Loan for Energy Saving (Lighting Solution)) ให้วงเงินสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการ ในการลงทุนปรับเปลี่ยนหลอดไฟที่ใช้ในธุรกิจ ให้เป็นหลอดประหยัดไฟ LED ซึ่งจะช่วยเรื่องการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ถึง 80% พร้อมร่วมมือกับภาครัฐ ได้แก่ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการนำแผนการลงทุนเปลี่ยนหลอดไฟ LED ของผู้ประกอบการที่ผ่านหลักเกณฑ์เข้ารับเงินสนับสนุนจากภาครัฐอีกด้วย

สำหรับผู้ประกอบการที่ยื่นขอวงเงินสินเชื่อประหยัดไฟกสิกรไทย จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 100% ของเงินลงทุนทั้งหมดที่ใช้ในการเปลี่ยนหลอดไฟ ได้แก่ ค่าหลอดไฟ LED ค่าติดตั้ง และค่าดำเนินการอื่น ๆ โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เป็นวงเงินกู้ระยะยาวสูงสุด 3 ปี อนุมัติภายใน 2 วันทำการ หลังจากผู้ประกอบการสรุปและเสนอแผนการลงทุนให้กับธนาคาร

นอกจากนี้ จะได้รับบริการครบวงจรจากบริษัทจัดการด้านพลังงาน (ESCO) และบริษัทซัพพลายเออร์หลอดไฟที่มีความรู้ด้านการจัดการพลังงานแสงสว่างที่ร่วมโครงการ ได้แก่ บริการคำแนะนำในการวางแผนปรับเปลี่ยนหลอดไฟ คุณภาพแสงสว่างที่เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้า และผลการประหยัดไฟฟ้าที่จะได้รับจากการลงทุนเปลี่ยนหลอดไฟ โดยบริษัท ESCO และซัพพลายเออร์จะเป็นผู้รับประกันผลคุณภาพสินค้า (Warrantee Product) สำหรับตัวหลอดไฟ LED และรับประกันผลการประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากการลงทุน (Warrantee Performance)

สำหรับผู้ประกอบการที่ประสงค์จะเข้ารับบริการสินเชื่อประหยัดไฟกสิกรไทย เป็นธุรกิจที่มีการใช้ไฟฟ้า 12 ชั่วโมงต่อวัน เช่น อุตสาหกรรมผลิตอาหาร เครื่องดื่ม เคมี กระดาษ สิ่งทอ โรงพยาบาล โรงแรม ธุรกิจค้าปลีก เป็นต้น ติดต่อสอบถามได้ที่ผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าผู้ประกอบการ (RM) หรือที่ K-Biz Contact Center 0 2888 8822

นายประมวล จันทร์พงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการส่งเสริมวัสดุและอุปกรณ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED รวมทั้งส่งเสริมการลงทุนเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องจักรเพื่อการประหยัดพลังงาน โดยจะให้เงินสนับสนุนในสัดส่วนสูงสุด 30% ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมด วงเงินสูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ทั้งนี้แผนการลงทุนของผู้ประกอบการที่ขอรับเงินสนับสนุน จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่โครงการกำหนด โดยราคาอุปกรณ์และค่าติดตั้งเป็นไปตามราคากลางที่ พพ. กำหนด และมีระยะเวลาคืนทุน ไม่เกิน 7 ปี

นายสุวัฒน์ เชี่ยวชาญชัย รองผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการอุตสาหกรรมประหยัดไฟ ช่วยไทยลดใช้พลังงาน 1 เซฟ: 1 บาท ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงอุตสาหกรรม และ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน มอบเงินสนับสนุนตามพลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดได้ คิดที่อัตราคงที่ 1 บาทต่อไฟฟ้าที่ประหยัดได้ 1 กิโลวัตต์ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่โครงการกำหนด อาทิ เป็นแผนการเปลี่ยนจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ T8 มาใช้หลอดไฟ LED ตั้งแต่ 250 หลอดขึ้นไป มีผลการใช้พลังงานไฟฟ้าลดลงไม่ต่ำกว่า 50% จากที่เคยใช้ภายใต้อุปกรณ์เดิม คุณภาพและอายุการใช้งานหลอดไฟชุดใหม่ดีกว่าหลอดเดิม และมีค่าความสว่างและอายุการใช้งานไม่ด้อยกว่าหลอดเดิมด้วย

นายบุนชาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเลือกขอสินเชื่อประหยัดไฟกสิกรไทย ทั้งมูลค่าการลงทุน หรือในกรณีที่แผนการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามโครงการของภาครัฐ ผู้ประกอบการสามารถขอรับเงินสนับสนุนจากภาครัฐส่วนหนึ่ง และขอรับวงเงินสินเชื่อเพื่อประหยัดไฟกสิกรไทยสำหรับส่วนที่เหลือได้ ทั้งนี้ การเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ที่มีประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงาน ถือเป็นมาตรการลดใช้พลังงานอย่างง่ายที่เริ่มดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และเป็นการลงทุนที่โครงการสามารถชำระหนี้ได้ด้วยตัวเอง (Self-financing project) โดยการนำเม็ดเงินที่เป็นผลจากการประหยัดพลังงานมาชำระหนี้ จึงไม่กระทบต่อกระแสเงินสด ทั้งนี้ ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อจากโครงการนี้ที่ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยมีการดำเนินโครงการเพื่อสนับสนุนธุรกิจสีเขียวอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้สินเชื่อเพื่อการดำเนินธุรกิจเพื่อลดการใช้พลังงาน และการให้สินเชื่อแก่ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการ K-Energy Saving Guarantee Program (โปรแกรมสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงานกสิกรไทย) ให้คำปรึกษาด้านการประหยัดพลังงานอย่างครบวงจรแก่ผู้ประกอบการและให้สินเชื่อสนับสนุนการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบการจัดการด้านพลังงานให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด ในรูปของสินเชื่อลีสซิ่งเช่าซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ และเงินกู้ระยะยาว โดยมีบริษัทจัดการด้านพลังงาน (ESCO) รับประกันการประหยัดพลังงาน รวมทั้งการเป็นธนาคารผู้นำด้านการให้สินเชื่อสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ