EARTH ปิดงบQ3 รายได้-ปริมาณขายถ่านหินโตทะลุเป้า ส่งซิกมีลุ้นวิ่งแตะเกิน 8 ล้านตัน ตามความต้องการตลาดโลกขยายตัว

พฤหัส ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๑๖
บมจ. เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) โชว์งบหรูรายได้ไตรมาส 3/2556 ทะยานแตะ 3,828.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 1,039.98 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.29 ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 262.78 ล้านบาท ด้านปริมาณการจัดจำหน่ายถ่านหินงวด 9 เดือนที่ผ่านมาถือว่าเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้มาก โดยวิ่งทะลุแตะ 6.5 ล้านตันแล้ว ส่งซิกทั้งปีมีลุ้นโตทะลุเป้าที่ 8 ล้านตัน ตามความต้องการในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถมขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้น “ขจรพงศ์ คำดี” ฟันธงต่อจากนี้ไป EARTH จะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น มั่นใจรายได้รวมปีนี้โตตามเป้า 1.4 หมื่นล้านบาท

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด(มหาชน) หรือ EARTH เปิดเผยถึงผลประกอบการงวดไตรมาส 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2556 บริษัทมีรายได้จากการขาย รวมจำนวน 3,828.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 1,039.98 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.29 เนื่องจากประสบความสำเร็จในการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้มียอดขายเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ปริมาณการจัดจำหน่ายถ่านหินงวด 9 เดือนที่ผ่านมาถือว่าเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้มาก โดยมีปริมาณการจัดจำหน่ายถ่านหินแตะ 6.5 ล้านตันแล้ว โดยเชื่อว่ายอดจำหน่ายถ่านหินปีนี้ น่าจะโตทะลุเป้าที่ 8 ล้านตันได้

ขณะที่ในส่วนของกำไรสุทธิไตรมาส3/2556 อยู่ที่ 262.78 ล้านบาท และงวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 939.39 ล้านบาท

“รายได้ของบริษัทที่เพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นขีดความสามารถในการจัดจำหน่ายถ่านหินได้เพิ่มขึ้นทั้งจากตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศจีน และอินเดีย ตามความต้องการถ่านหินของตลาดโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบริษัทสามารถขยายฐานจำนวนลูกค้าได้เพิ่มขึ้น และการมีเหมืองถ่านหินเป็นของตัวเองทำให้สามารถจัดส่งถ่านหินได้ตามเป้าหมายที่รับคำสั่งซื้อมาจากลูกค้า ส่งผลให้ผลประกอบการของ EARTH ที่ประกาศออกมาเป็นที่น่าพอใจ เป็นการตอกย้ำให้เห็นภาพการเติบโตของธุรกิจที่บริษัทดำเนินการอยู่ว่ายังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และหากให้มองภาพทั้งปีเชื่อว่ายังเติบโตอยู่ในทิศทางที่ดีเช่นกัน”

เขากล่าวต่อถึง แนวโน้มของธุรกิจพลังงานถ่านหินต่อจากนี้ คาดว่ายังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ซี่งปัจจุบันราคาถ่านหินในตลาดโลกได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และนับตั้งแต่ไตรมาส 4 นี้ เป็นต้นไป เชื่อว่า ราคาถ่านหินจะเริ่มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการของตลาด โดยคาดว่าในปี 2557 ผู้บริโภคถ่านหินรายใหญ่ในภูมิภาคนี้ทั้งประเทศจีนและอินเดียจะมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเดือนธันวาคมนี้ บริษัทเตรียมจะประกาศแผนการดำเนินธุรกิจรวมถึงเป้าหมายยอดขายในปี 2557 เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพของความต้องการใช้ถ่านหิน และถือเป็นพลังงานทางเลือกที่ผู้ประกอบการในหลายอุตสาหกรรมต้องการใช้เพื่อที่จะลดต้นทุนทางการผลิตลง

อย่างไรก็ตามจากผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่ารายได้รวมปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ 14,000 ล้านบาทได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีปริมาณสำรองถ่านหินประมาณ 45 ล้านตัน แบ่งเป็นเหมืองที่ประเทศอินโดนีเซียเหลือ 5 ล้านตัน เหมืองที่ประเทศพม่า 40 ล้านตัน และเหมือง Hary ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำ JORC คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จได้ภายในไตรมาส4/2556 ซึ่งเหมืองดังกล่าวคาดว่าจะมีปริมาณสำรอง 30-40 ล้านตัน ถือว่าเพียงพอที่จะขายได้ในอีก 10 ปีข้างหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest