เคทีซีฝ่ากระแสเศรษฐกิจ แจ้งกำไรสุทธิไตรมาส 3 เท่ากับ 308 ล้านบาท บุกหนักธุรกิจสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิต เน้นเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและแคมเปญแหวกแนวตรงใจสมาชิก

พฤหัส ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๐:๔๒
เคทีซีชี้ภาพรวมธุรกิจสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลยังเติบโตได้ดี แม้เศรษฐกิจชะลอตัวจากหลายปัจจัย ประกาศผลกำไรไตรมาส 3 ปี 2556 เท่ากับ 308 ล้านบาท ฐานสมาชิกรวม 2.18 ล้านบัญชี พอร์ตลูกหนี้สุทธิรวมโต 44,359 ล้านบาท ส่วนใหญ่จากการขยายตัวของลูกหนี้สินเชื่อบุคคล การควบคุมคุณภาพพอร์ตลูกหนี้ดีขึ้น จากการปรับการบริหารจัดการหนี้ก่อนจะเป็นหนี้เสีย โดยมีลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน พอใจค่าใช้จ่ายดำเนินงานทรงตัวตามคาด ส่วนค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพิ่มขึ้นจากการจัดแคมเปญส่งเสริมการขายต่างๆ โค้งสุดท้ายของปี ยิงแคมเปญการตลาดหนักทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล นำเสนอความคุ้มค่าแปลกใหม่ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และตรงกับความต้องการของสมาชิกเป็นหลัก

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาภาพรวมของอุตสาหกรรมบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลยังคงเติบโตได้ดี สวนกระแสเศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัวต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ จากการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่ำลง ภาคครัวเรือนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นจากภาวะหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงประเด็นการเมืองที่อาจมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคต โดยบัตรเครดิตเติบโตที่ 14% ในขณะที่สินเชื่อบุคคลเติบโตที่ 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ”

“ในส่วนของเคทีซี บริษัทฯ มุ่งคัดสรรแคมเปญการตลาดที่แปลกใหม่ และผ่านการคัดกรองอย่างดีจากการวิเคราะห์ความต้องการสมาชิกในหลายมิติ เพื่อกระตุ้นธุรกิจและสมาชิกให้ได้รับความคุ้มค่าทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต และการเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับสินเชื่อบุคคล ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากสมาชิก ทำให้พอร์ตลูกหนี้สุทธิรวมเติบโต และรายได้ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ทำการปรับระบบการบริหารจัดการหนี้ตั้งแต่ก่อนที่จะเป็นหนี้เสีย (Pre-Delinquent) ทำให้แก้ปัญหาการเกิดหนี้เสียได้อย่างรวดเร็ว ควบคุมคุณภาพพอร์ตลูกหนี้ได้ดีขึ้น โดยวัดจากลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของพอร์ตรวมในไตรมาสนี้เท่ากับ 3.9% ลดลงจากช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมค่าใช้จ่ายการบริหารงานและค่าใช้จ่ายทางการเงินให้ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน ทำให้ผลกำไรไตรมาสนี้เติบโตกว่าเท่าตัว”

“บริษัทฯ มีกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 3 เท่ากับ 308 ล้านบาท เติบโต 134% จากช่วงเดียวกันของปี 2555 เนื่องจากรายได้รวมเพิ่มขึ้น 10% อยู่ที่ 3,423 ล้านบาท จาก 3,117 ล้านบาท โดยที่รายได้ดอกเบี้ยรับ (รวมค่าธรรมเนียมการใช้วงเงิน) และรายได้ค่าธรรมเนียม (ไม่รวมค่าธรรมเนียมการใช้วงเงิน) ในไตรมาสนี้เท่ากับ 2,125 ล้านบาท และ 893 ล้านบาทตามลำดับ ในขณะที่จำนวนหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นจากการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ แต่ค่าใช้จ่ายการบริหารงานและค่าใช้จ่ายทางการเงินลดลง อยู่ที่ 1,374 ล้านบาท และ 472 ล้านบาท ตามลำดับ”

“ฐานะทางการเงิน ณ วันที่ 30 กันยายน 2556 บริษัทฯ มีสินทรัพย์รวม 48,233 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 46,043 ล้านบาท พอร์ตลูกหนี้รวมสุทธิเท่ากับ 44,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 41,661 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ฐานสมาชิกรวม 2.18 ล้านบัญชี ประกอบด้วย บัตรเครดิต 1,550,887 บัตร ยอดลูกหนี้บัตรเครดิตสุทธิ 30,708 ล้านบาท สินเชื่อบุคคล “เคทีซี แคช” เท่ากับ 629,703 บัญชี ยอดลูกหนี้สินเชื่อบุคคลเคทีซี แคช สุทธิ 13,400 ล้านบาท เป็นต้น”

“ค่าใช้จ่ายการดำเนินงานต่อรายได้ (Cost to Income Ratio) ในไตรมาสที่ 3 ปี 2556 เท่ากับ 40.2% ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีค่า 55.7% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้าที่ 36.8% โดยค่าใช้จ่ายดำเนินงานรวมคิดเป็นเพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดในการจัดแคมเปญการตลาดที่สูงขึ้น”

“บริษัทฯ มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (Net Interest Margin) สำหรับไตรมาสที่ 3 เท่ากับ 14.2% เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 13.2% จากการรักษาต้นทุนเงินให้ใกล้เคียงเดิม มีวงเงินสินเชื่อคงเหลือ (Available Credit Line) ทั้งสิ้น เมื่อสิ้นไตรมาส 3 นี้ เท่ากับ 26,240 ล้านบาท ประกอบด้วยวงเงินจากธนาคารกรุงไทย 18,030 ล้านบาท และจากธนาคารพาณิชย์อื่นๆ 8,210 ล้านบาท โดยมีอัตราส่วนของหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 7.2 เท่า ลดลงจาก 8.5 เท่า เมื่อสิ้นปี 2555 และต่ำกว่าภาระผูกพันที่กำหนดไว้ที่ 10 เท่า”

“สำหรับกลยุทธ์การตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลในช่วงโค้งท้ายของปี ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคมีแนวโน้มใช้จ่ายมากที่สุดในแต่ละปี ในส่วนของบัตรเครดิต บริษัทฯ ได้เปิดตัวแคมเปญการตลาดที่คุ้มค่าเพื่อตอบสนองความต้องการสมาชิกที่ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยเน้นการนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่าผ่านการใช้คะแนนสะสม Forever Rewards ที่ไม่ซับซ้อน สะดวก ไม่จำกัดยอดคะแนนสะสมสูงสุด และจุดเด่นที่คะแนนสะสมไม่มีวันหมดอายุ อีกทั้งการเพิ่มจุดแลกคะแนนสะสมให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ในขณะที่การทำตลาดสินเชื่อบุคคล จะเน้นการออกแคมเปญใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน เน้นการเป็นสินเชื่อที่ช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับสมาชิก และการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ด้วยการจัดแคมเปญเคลียร์หนี้ต่อเนื่องเพื่อตอบแทนสมาชิกที่เปิดบัญชีสินเชื่อบุคคลกับเคทีซี และมีวินัยการใช้จ่ายเงินที่ดี อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีนโยบายต่อเนื่องในการปรับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั่วทั้งองค์กร โดยเฉพาะการปรับปรุงระบบการติดตามหนี้และการบริหารความเสี่ยง เพื่อให้ค่าใช้จ่ายดำเนินงานลดลง ซึ่งปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้กำไรสุทธิของบริษัทฯ ในปี 2556 นี้บรรลุเป้าหมายตามที่คาดการณ์ไว้” นายระเฑียรกล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest