ฟิทช์คงอันดับกองทุนรวมตลาดเงินของกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารเงินที่ระดับ ‘AAAmmf(tha)’

อังคาร ๑๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๗:๓๒
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ (National Money Market Fund Rating) ของกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารเงิน หรือ KFCASH ที่ระดับ ‘AAAmmf(tha)’ โดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด หรือ KSAM ทำหน้าที่บริหารจัดการ KFCASH

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ

การประกาศคงอันดับกองทุนสะท้อนถึง

- คุณภาพเครดิตโดยรวม และการกระจายตัวของสินทรัพย์ที่ลงทุน

- สินทรัยพ์ที่ลงทุนที่เป็นตราสารหนี้ระยะสั้น

- ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยและอันดับเครดิตในระดับต่ำ

- การที่กองทุนรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูง

- ความสามารถของ KSAM ในการบริหารจัดการกองทุน

คุณภาพเครดิตและการกระจายตัวของสินทรัพย์

สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนของอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศที่ ‘AAAmmf(tha)’ ที่กำหนดโดยฟิทช์ KFCASH สามารถรักษาคุณภาพเครดิตของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนที่สูง โดยลงทุนในสินทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นอย่างต่ำที่ ‘F1(tha)’ (หรือสินทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตเทียบเท่า) เท่านั้น กองทุนมีการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างน้อยร้อยละ 70 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุน KFCASH มีการจำกัดความเสี่ยงทางด้านเครดิตของคู่สัญญาโดยกำหนดอันดับเครดิตของคู่สัญญาอย่างต่ำที่ ‘F1(tha)’ นอกจากนี้ กองทุนยังจำกัดสัดส่วนการลงทุนในผู้ออกตราสารหนี้และคู่สัญญาแต่ละรายให้สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดโดยฟิทช์ด้วย

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 KFCASH มีการลงทุนมากกว่าร้อยละ 98 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งทำให้กองทุนมีค่า Portfolio Credit Factor (ซึ่งเป็นค่าวัดความเสี่ยงที่พิจารณาถึงคุณภาพเครดิตและอายุของสินทรัพย์ภายใต้กองทุน) อยู่ในระดับที่ต่ำมาก โดยอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 0.1 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากองทุนมีความเสี่ยงในด้านเครดิตที่ต่ำมาก

อายุของสินทรัพย์

KFCASH ได้จำกัดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยและอันดับเครดิตสอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนของอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศที่ ‘AAAmmf(tha)’ โดยกองทุนได้กำหนดให้ค่าเฉลี่ยอายุของตราสารจนถึงวันที่มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยใหม่ของสินทรัพย์ที่ลงทุน (Weighted Average Maturity to Reset Date — WAM) อยู่ที่ไม่เกิน 60 วัน และค่าเฉลี่ยอายุตราสารจนถึงวันที่ครบกำหนดชำระของสินทรัพย์ที่ลงทุน (Weighted Average Life — WAL) ไม่เกิน 120 วัน ตามเกณฑ์การลงทุนของฟิทช์ สินทรัพย์ที่ลงทุนของ KFCASH เป็นสินทรัพย์ประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่ทั้งหมด ทำให้ WAM และ WAL ของกองทุนอยู่ในระดับที่เท่ากัน ณ วันที่ 11 พฤศจกายน 2556 WAM ของ KFCASH อยู่ต่ำกว่า 40 วัน นอกจากนี้ กองทุนยังได้กำหนดอายุคงเหลือของสินทรัพย์แต่ละตัว อยู่ที่ไม่เกิน 193 วัน

สภาพคล่องของสินทรัพย์

KFCASH จำกัดความเสี่ยงจากการไถ่ถอนหน่วยลงทุน โดยรักษาสภาพคล่องของกองทุนรายวันและรายสัปดาห์ให้อยู่ในระดับที่เพียงพอ ตามเกณฑ์การลงทุนของกองทุน กองทุนมีการลงทุนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนในสินทรัพย์ที่ครบกำหนดในวันทำการถัดไปหรือสินทรัพย์อื่นที่มีสภาพคล่องเทียบเท่า (ซึ่งรวมถึงตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีอายุคงเหลือไม่เกิน 95 วัน) อย่างไรก็ตาม KFCASH ได้ปรับลดเกณฑ์การถือครองสินทรัพย์ที่จะครบกำหนดใน 10 วันลงมาเหลือเพียงร้อยละ 15 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนจากร้อยละ 20 แต่ความเสี่ยงนี้จะถูกลดทอนจากการที่กองทุนมีการกระจายตัวของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ดีขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

วัตถุประสงค์การลงทุน

KFCASH มีวัตถุประสงค์การลงทุน เพื่อรักษาเงินต้นและดำรงสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูง โดยให้ผลตอบแทนในระดับที่แข่งขันได้ กองทุนดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการลงทุนโดยเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ กองทุนสามารถลงทุนในสถาบันการเงินซึ่งอยู่ในรูปของเงินฝากออมทรัพย์และการทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน ทั้งนี้รวมแล้วไม่เกินร้อยละ 30 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุน ภายใต้เกณฑ์การลงทุนของ KFCASH กองทุนไม่สามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทในภาคอุตสาหกรรม ณ วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 KFCASH มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 12.2 พันล้านบาท

บริษัทจัดการกองทุน

KSAM มี ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (‘AA-(tha)’/RWP/‘F1+(tha)’) ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 76.6 ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2556 สินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการของ KSAM มีมูลค่ารวม 187.5 พันล้านบาท ประมาณร้อยละ 73 เป็นสินทรัพย์ประเภทกองทุนรวม ส่วนที่เหลือเป็นสินทรัพย์ประเภทกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ KSAM บริหารกองทุนรวม ทั้งหมด 99 กองทุน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในอันดับที่ 7 หรือร้อยละ 4.8 ของมูลค่ากองทุนรวมทั้งหมด ฟิทช์มองว่า KSAM มีระบบควบคุมตรวจสอบการลงทุนและการดำเนินงาน การเฝ้าติดตามการลงทุน กระบวนการตัดสินใจในการเลือกลงทุน และการสนับสนุนกองทุนที่สอดคล้องกับอันดับกองทุนของ KFCASH

ปัจจัยที่อาจมีผลกับอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศในอนาคต

อันดับกองทุนอาจเปลี่ยนแปลงได้ หากกองทุนมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญในด้านคุณภาพเครดิตหรือความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้การเบี่ยงเบนที่มีสาระสำคัญของปัจจัยหลักที่ใช้ในการจัดอันดับจากหลักเกณฑ์ของฟิทช์ อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับกองทุนได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของหลักเกณฑ์ในการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงิน สามารถดูได้จากรายงานที่แสดงไว้ข้างล่าง

ในการติดตามทำการวิเคราะห์อันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ ฟิทช์ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนและรายละเอียดการลงทุนจาก KSAM เป็นรายสัปดาห์ และได้ทำการเปรียบเทียบการลงทุนของกองทุนกับเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital