บลจ.ไทยพาณิชย์ แนะภาวะตลาดผันผวน เป็นโอกาสดีสำหรับการลงทุนระยะยาวอย่าง LTF-RMF

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๓:๑๑
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยถึงกลยุทธ์การลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF ช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ โดยมองว่าความผันผวนของดัชนีตลาดหลักทรัพย์อันเนื่องมาจากปัญหาการเมืองในช่วงที่ผ่านมาเป็นโอกาสที่ดีสำหรับลงทุนระยะยาวอย่าง LTF และ RMF เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจภายนอกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ยุโรป หรือญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจไทย ทางศูนย์วิจัยฯ ไทยพาณิชย์เองก็ประเมินว่าจะขยายตัวถึงราว 4.5% ในปี 2557เร่งตัวขึ้นจากราว 3.4% ในปี 2556 ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง และสภาพัฒน์ฯ ที่มองว่าเศรษฐกิจไทยจะเร่งตัวขึ้นในระยะต่อไป ตามแรงหนุนจากการลงทุนภาครัฐฯ และการส่งออกที่มีแนวโน้มดีขึ้นตามเศรษฐกิจโลก ดังนั้นความผันผวนระยะสั้นดังกล่าวจึงเป็นโอกาสดีสำหรับการลงทุนระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในหุ้น

ทั้งนี้กองทุน LTF ที่มีผลงานดีอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาว เอ็มเอไอ (SCBLT3) และ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาวทาร์เก็ต (SCBLTT) ซึ่งเน้นการลงทุนในหุ้นที่คาดว่าจะมีการขยายตัวของผลประกอบการสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ดังนั้นจึงเหมาะกับนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงสูงจากการลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ได้ เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่สูง นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดย SCBLT3 มีการจ่ายเงินปันผล ในขณะที่ SCBLTT ไม่จ่ายเงินปันผล

สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเน้นสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้ ในขณะที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากการลงทุนมากจนเกินไป ก็อาจเลือกลงทุนในกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาวปันผล 70/30 (SCBLT1) ซึ่งเป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในหุ้นเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่เกินร้อยละ 70 ทำให้โดยรวมมีความผันผวนน้อยกว่า SCBLT3 และ SCBLTT

ในส่วนของกองทุน RMF มีกองทุนที่น่าสนใจคือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ตราสารหนี้ระยะสั้นเพื่อการเลี้ยงชีพ (SCBRM1) ที่เหมาะกับนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยงหรือความผันผวนของผลตอบแทน เนื่องจากกองทุนนี้เน้นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นของภาครัฐและบริษัทที่มีความมั่นคงและพื้นฐานดี แต่สำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว และสามารถรับความผันผวนของผลตอบแทนได้ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ SET50 INDEX เพื่อการเลี้ยงชีพ (SCBRMS50) ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากเน้นการลงทุนในหุ้นชั้นนำ ขนาดใหญ่ พื้นฐานดี มีความมั่นคง อยู่ในดัชนี SET50 ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวเหมาะกับการลงทุนเพื่อการเกษียณอายุที่ต้องการหลักทรัพย์ที่ดีมีความมั่นคง สำหรับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงไปยังการลงทุนในต่างประเทศ อาจจะพิจารณาลงทุนในกองทุนไทยพาณิชย์ โกลบอล เวลท์พลัส เพื่อการเลี้ยงชีพ (SCBRMGWP) ที่เน้นกระจายลงทุนในหุ้นต่างประเทศสูงถึง 70% โดยจะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้การลงทุนในกองทุน RMF สามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีเงินได้ เมื่อปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร

สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SCBAM Call Center โทร.02-777-7777 กด 0 กด 6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา