ทีเอ็มบี และธนาคารกรุงเทพ จัดจำหน่ายพันธบัตร ‘กระทรวงการคลังแห่งสปป.ลาว’ ล็อตใหม่ พ.ย.นี้ ดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 3 ปี ประมาณ 4.60-4.70% และอายุ 5 ปี ประมาณ 5.10-5.20%

ศุกร์ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๓ ๑๑:๔๒
ทีเอ็มบี และธนาคารกรุงเทพ เตรียมจัดจำหน่ายพันธบัตร ‘กระทรวงการคลังแห่งสปป.ลาว’ ล็อตใหม่ แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่านสาขาทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน 2556 และ 2 - 3 ธันวาคม 2556 นี้ โดยเป็นพันธบัตรอายุ 3 ปีและ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย ประมาณ 4.60-4.70% และ ประมาณ 5.10-5.20% ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน

นายจรินทร์ พินธุโสภณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีเอ็มบี ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายพันธบัตร และ Coordinator เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังแห่งสปป. ลาวมีความประสงค์ที่จะเสนอขายพันธบัตรสกุลเงินบาทในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในการเสนอขายพันธบัตรสกุลเงินบาทในครั้งแรกโดยทีเอ็มบี มูลค่า 1,500 ล้านบาท เมื่อเดือนพฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา ในขณะนั้นมีผู้สนใจจองซื้อเข้ามาสูงถึง 2.7 เท่า หรือกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าพันธบัตรของกระทรวงการคลังแห่งสปป.ลาวในครั้งนี้จะไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่เสนอขายในครั้งก่อน เนื่องจากได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษจากกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของไทย แต่เชื่อว่าด้วยเสถียรภาพทางการเมือง ความมั่นคงทางการคลัง และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของสปป.ลาว จะเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนในแง่ของความสามารถในการชำระหนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับพันธบัตรที่เสนอขายในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสและช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ให้กับนักลงทุนที่สนใจในพันธบัตรของประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุดรวมถึงเป็นการกระจายความเสี่ยงไปในตัว ซึ่งสอดรับการเปิดประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้

นายสุรพันธ์ ปูรณคุปต์ ผู้จัดการ ฝ่ายทุนธนกิจ สายวานิชธนกิจ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ ผู้จัดการการจัดจำหน่ายพันธบัตร เปิดเผยว่า การเสนอขายพันธบัตรของกระทรวงการคลังแห่งสปป.ลาว ในครั้งนี้ จะเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่เท่านั้น โดยพันธบัตรมีมูลค่ารวมไม่เกิน 3,000 ล้านบาท ราคาหน่วยละ 1,000 บาท กำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 500,000 บาท ต่อชุด และเป็นทวีคูณของ 100,000 บาท เสนอขายพันธบัตรทั้งหมด 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 พันธบัตรอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย ประมาณ 4.60-4.70% ต่อปี และชุดที่ 2 พันธบัตรอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย ประมาณ 5.10-5.20% ต่อปี โดยพันธบัตรทั้ง 2 ชุด จ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ในการเสนอขายในครั้งนี้เป็นการนำเสนอพันธบัตรชุดอายุ 5 ปีของกระทรวงการคลังแห่งสปป.ลาวแก่ผู้ลงทุนไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งจะเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้ลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น และบรรลุวัตถุประสงค์ของสปป.ลาวที่ต้องการแหล่งเงินทุนระยะยาว และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลลาว (Government Bond Yield) อีกด้วย ซึ่งธนาคารเชื่อว่าการเสนอขายพันธบัตรในครั้งนี้จะได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ เนื่องจากเป็นพันธบัตรของประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูงและต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตของภาคการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากน้ำและภาคเหมืองแร่ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของสปป.ลาวและเป็นประเทศที่ผู้ลงทุนไทยรู้จักและมีความคุ้นเคย ทั้งนี้ กระทรวงการคลังแห่งสปป.ลาวจะนำเงินทุนที่ได้จากการเสนอขายพันธบัตรไปใช้ในกิจการทั่วไปของกระทรวง และร่วมลงทุนในระบบสาธารณูปโภคเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชากรลาวต่อไป

สำหรับนักลงทุนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวได้ที่สาขาทีเอ็มบีทั่วประเทศ หรือ TMB Phone Banking โทร. 1558 และสาขาธนาคารกรุงเทพทั่วประเทศ (ยกเว้นสาขาไมโคร) หรือ บริการบัวหลวงโฟน โทร.1333

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4