บลจ.ไทยพาณิชย์ ปักธงปี 57 ประกาศรุกทุกธุรกิจ ตั้งเป้าสินทรัพย์ 1 ล้านล้าน

อังคาร ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๔ ๑๔:๓๑
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยถึง ภาพรวมการดำเนินงานของบลจ.ไทยพาณิชย์ ในปี 2557 ว่า ในปีนี้ถือเป็นปีที่สำคัญของบลจ.ไทยพาณิชย์ ในการผลักดันให้สินทรัพย์ภายใต้การบริหารงานเติบโตสูงถึงระดับ 1 ล้านล้านบาท ภายใต้การดำเนินนโยบาย เชิงรุกด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการที่ครบทุกความต้องการ เพื่อสานต่อความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารงาน ณ สิ้นปี 2556 รวมประมาณ 836,000 ล้านบาท

บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการออกกองทุนที่หลากหลาย ควบคู่กับการให้ความรู้เนื่องจากนักลงทุนมีความต้องการที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือการให้คำแนะนำในการจัดพอร์ตในลักษณะกระจายการลงทุนไปตามความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนรายย่อยหรือสถาบัน

กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เนื่องจากทิศทางผลตอบแทนในตลาดหุ้นไทยค่อนข้างจำกัด ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น และการลดอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางสหรัฐฯ จึงคาดว่าทำให้ทิศทางเงินทุนต่างชาติไหลกลับไปประเทศที่พัฒนาแล้วส่งผลให้ดอลล่าร์สหรัฐฯมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น จึงแนะนำนักลงทุนน่าจะมีการลงทุนกระจายไปตราสารทุนต่างประเทศ โดย เฉพาะประเทศพัฒนาแล้ว เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่น หรือตราสารทุนหรือตราสารหนี้ในประเทศ ที่ไม่ถูกกระทบจากเงินไหลออกและอาจกระจายไปยังกองทุนทางเลือก เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ และต่างประเทศซึ่งสามารถให้ผลตอบแทนที่สูง

ปัจจุบัน บลจ. ไทยพาณิชย์ มีกองทุนที่ตอบโจทย์ทิศทางการลงทุนในปี 2557 ได้แก่ กองทุนรวมต่างประเทศที่มีนโยบายลงทุนเชิงรับที่ลงทุนในตราสารทุนสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอสแอนด์พี 500 (SCBS&P500) กองทุนเปิดไทยพาณิชย์นิคเคอิ 225 (SCBNKY225) และกองทุนรวมต่างประเทศที่มีนโยบายลงทุนเชิงรุกในตราสารทุนประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ แพลทตินัม โกลบอล ฟันด์ (SCBPGF) ที่ลงทุนในกองทุนหลักที่มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนในที่กระจายใน 3 ทั้งยุโรป สหรัฐและญี่ปุ่น และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลบอล อิควิตี้ (SCBGEQ) ที่ลงทุนในกองทุนหลักที่มี นโยบายเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก ล่าสุด บริษัทฯในวันที่ 17-24 ก.พ. นี้ ยังได้เตรียมออกกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ) ที่มีนโยบายลงทุนเชิงรับลงใน กองทุนประเภท ETF ที่อ้างอิงผลตอบแทนของดัชนี STOXX Europe 600

“ในช่วงครึ่งแรกของปีคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะมีความผันผวนสูงจากกระแสเงินทุนไหลออกจากกลุ่มประเทศเกิดใหม่ไปสู่กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วตามการลดวงเงินอัดฉีดสภาพคล่องของธนาคารกลางสหรัฐ ประกอบกับ ความไม่สงบทางการเมืองยังคงยืดเยื้อทำให้ตลาดหุ้นไทยขาดปัจจัยสนับสนุน อย่างไรก็ตามจากมุมมองพื้นฐานตลาดหุ้นยังคงมีความน่าสนใจ และคาดว่าเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะได้รับแรงหนุนจากภาคการค้าและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศตลาดหุ้นน่าจะปรับตัวดีขึ้นได้” นางโชติกากล่าว

จากปัจจัยต่างๆ ดังกล่าว บริษัทฯ จึงแนะนำให้ลงทุนในกองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นที่มีการจ่ายปันผลอย่างสม่ำเสมอและค่อนข้างสูง เช่น กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุนปันผล (SCBDV) และกองทุนที่ลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ เช่น กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาว พลัส (SCBLT2) และกองทุนที่มีการปรับสัดส่วนการลงทุน (Flexible Fund)เช่น กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นระยะยาวปันผล 70/30(SCBLT1)

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงออกกองทุนเปิดตราสารหนี้ระยะสั้นที่มีสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ ลงทุนในต่างประเทศและในประเทศที่มีความเสี่ยงสูงกว่าแต่ให้ผลตอบแทนที่สูง เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงและต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น

สำหรับแผนการออกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ในสถานการณ์ที่ทั้งในและต่างประเทศมีความผันผวนสูงทำให้การออกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆมีความเสี่ยงสูงขึ้น ในขณะที่นักลงทุนต้องการผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการออกกองทุนอสังหาริมทรัพย์ยังต้องรอจังหวะที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่จะสามารถทำการเสนอขายกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กอง 1 และยังมีกองทุนอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากที่รอการเสนอขาย หากบรรยากาศในการลงทุนดีขึ้นก็จะเห็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์รวมไปถึงกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT บางรายที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานกลต.แล้วออกมาในระยะใกล้กัน ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น

“ปี 2556 นับว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จมากของบลจ. ไทยพาณิชย์ ในการออกกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ERWPF CRYSTAL SPWPF TGROWTH และ TRUEGIF ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารจัดการ ณ สิ้นปี 2556 มูลค่าทางตลาด (market capitalization) ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ประมาณ 1.4 แสนล้านบาท เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2555 ประมาณ 4.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 153 % ซึ่งเป็นผลจากการออกกองทุนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องทั้งปี จึงทำให้ถือครองสัดส่วนเป็นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรม” นางโชติกากล่าว พร้อมเพิ่มเติมว่า

ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยความสำเร็จของบลจ.ไทยพาณิชย์ ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าบุคคลและสถาบันอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมากองทุนส่วนบุคคลมีอัตราเติบโตประมาณ 111 % สามารถขยับเป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรมด้วยมูลค่าสินทรัพย์ ณ สิ้นปี 2556 อยู่ที่ 8.15 หมื่นล้านบาทจาก 3.86 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2555 โดยมีส่วนแบ่งตลาด 19%

ในขณะที่ธุรกิจกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในปี 2556 เติบโตมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมที่โตเพียง 7% โดยสิ้นเดือนมกราคม 2557 มีขนาดมูลค่าสินทรัพย์อยู่ที่ 97,500 ล้านบาท เป็นอันดับ 3 ของอุตสาหกรรม โดยในปี้นี้บริษัทฯยังมีเป้าหมายสร้างการการเติบโตของลูกค้าภาคธุรกิจ อาทิ การส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อเป็นสวัสดิการยามเกษียณให้กับพนักงาน การให้ความรู้ด้านการจัดสรรสัดส่วนการลงทุน เพื่อให้สมาชิกเกษียนสุขมีเงินเพียงพอยามเกษียณ การเน้นการให้บริการความสะดวกสบาย การเข้าถึงข้อมูลของสมาชิก การทำงานร่วมกับกลุ่มไทยพาณิชย์ (SCB Group) ในการผนึกผลิตภัณฑ์ที่จัดสรรเป็นพิเศษสำหรับลูกค้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง