ธอส. แจงผลการดำเนินงานปี 2556 ยอดสินเชื่อทะลุเป้ากว่า 126,839 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าสานต่อภารกิจหลักสร้างโอกาสให้คนไทยมีบ้าน

พุธ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๐
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แจงผลการดำเนินงานปี 2556 สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้จำนวน126,839 ล้านบาท เกินกว่าเป้าสินเชื่อที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 120,000 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8,188 ล้านบาท ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ลดลงเหลือ 6.12% สำหรับปี 2557 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ไว้ที่ 130,000 ล้านบาท พร้อมดำเนินยุทธศาสตร์เชิงรุกมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับลูกค้าด้วยบริการที่เป็นเลิศ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม รวมถึงขยายสาขารุกตลาดภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการตอบแทนกำไรคืนสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยยุทธศาสตร์ CSR ภายใต้แนวคิด บ-ว-ร (บ้าน – วัด – โรงเรียน) ซึ่งถือเป็น 3 เสาหลักระดับชุมชนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 2556 เมื่อเทียบกับปี 2555 ว่าธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น เป็นเงิน 126,839 ล้านบาท เกินกว่าเป้าสินเชื่อปี 2556 ที่ตั้งไว้ไม่น้อยกว่า 120,000 ล้านบาท โดยธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างรวม 736,467 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.31% มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จำนวน 45,049 ล้านบาท คิดเป็น 6.12 % ของยอดสินเชื่อรวม ซึ่งลดลง 9,362 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPA) คงเหลือจำนวน 1,662 ล้านบาท ลดลง 29.9 % ด้านสินทรัพย์ ธนาคารมีสินทรัพย์รวม 766,274 ล้านบาท เพิ่มขึ้น. 30,279 ล้านบาท เงินฝากรวม 599,898 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28,677 ล้านบาท มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานทั้งสิ้น 8,188 ล้านบาท จากตัวเลขผลการดำเนินงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมเป็นสถาบันการเงินหลักในการสร้างโอกาสให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย

“สำหรับปี 2557 ธนาคารยังคงดำเนินแผนยุทธศาสตร์เชิงรุก โดยกำหนดเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ไว้ที่ 130,000 ล้านบาท พร้อมรุกทำการตลาดครบวงจรทั้งสินเชื่อ เงินฝาก ควบคู่กับกลยุทธ์มุ่งเน้นบริการที่เป็นเลิศ ขยายสาขาให้คลอบคลุมทุกจังหวัดทั่วไทย เพิ่มจุดให้บริการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะขยายสาขาในภูมิภาคที่มีการเจริญเติบโต ซึ่งจะมีความต้องการในด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น รองรับ AEC ในปี 2558 นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับเครือข่ายพันธมิตรที่จะร่วมกันสร้างโอกาสทางธุรกิจ โดยได้จัดกิจกรรมสานสัมพันธ์กับลูกค้าทั่วภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตอย่างยั่งยืน ” นางอังคณา กล่าว

นางอังคณา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากภารกิจหลักในการให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแล้ว ธอส.ยังได้ให้ความสำคัญกับนโยบายการตอบแทนสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ควบคู่กัน โดยในปี 2556 ได้จัดกิจกรรม CSR ฉลองครบรอบ 60 ปี ในรูปแบบ “บ-ว-ร” หรือ การพัฒนา “บ้าน-วัด-โรงเรียน” ซึ่งถือเป็น 3 เสาหลักระดับชุมชนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยดำเนินการไปแล้วในหลายจังหวัด อาทิ นครราชสีมา ชลบุรี เชียงใหม่ และเชียงราย พร้อมส่งมอบบ้านหนังสือตาม โครงการ 60 ปี บ้านหนังสือ ธอส.ทั่วไทย และ โครงการศูนย์การเรียนรู้ ประตูสู่อาเซียน เพื่อหวังส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้เยาวชนได้มีโอกาสในการศึกษาเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกัน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ AEC รวมทั้งยังคงมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือสร้างซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในทุกภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ด้อยโอกาส โดยตั้งแต่ปี 2553 สามารถช่วยเหลือสร้าง-ซ่อมแซมบ้านให้ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ทั่วประเทศ รวมกว่า 1,700 หลังคาเรือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest