ไทยพาณิชย์ฯประสบความสำเร็จอย่างดีในการออกหุ้นกู้มูลค่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐ

พฤหัส ๐๓ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๒๓
ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศวันนี้ว่าธนาคารฯ ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน (หุ้นกู้) มูลค่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐของธนาคารฯ ไว้ที่ 3.50% หุ้นกู้ดังกล่าวซึ่งจะครบกำหนดปี 2562 และออกโดยธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาหมู่เกาะเคย์แมน ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยมูดีส์ที่ระดับA3, โดยS&P ที่ระดับ BBB+ และโดย Fitch ที่ระดับ BBB+

การระดมทุนครั้งนี้มีความโดดเด่นในหลายด้าน กล่าวคือ

- เป็นการออกหุ้นกู้สกุลเหรียญสหรัฐครั้งแรกของไทยในปี 2557

- หุ้นกู้ดังกล่าวมียอดจองสูงกว่ายอดที่จัดสรรถึง 6.4 เท่าโดยนักลงทุนจากเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

หุ้นกู้ดังกล่าวจะออกในสกุลเหรียญสหรัฐ โดยได้มีการกำหนดราคาอิงกับราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะเวลา 5 ปี บวก 180 เบซิสพอยท์ ณ ราคา 99.60 ที่อัตราผลตอบแทน 3.58% และกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ 3.50% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุกครึ่งปี การออกหุ้นกู้ทุนครั้งนี้สอดคล้องกับแผนการระดมทุนของธนาคารฯ ซึ่งจะนำไปใช้ในการดำเนินงานของธนาคารฯ รวมทั้งของสาขาต่างประเทศ

การออกหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมากโดยมีนักลงทุนจากภูมิภาคต่างๆ เข้าจองซื้อประกอบด้วยนักลงทุนจากเอเชียในอัตรา 68% ยุโรป 19% และสหรัฐอเมริกา 13% โดยได้กระจายไปยังนักลงทุนกลุ่มต่างๆ ประกอบด้วย fund managers จำนวน 58% ธนาคารพาณิชย์ 21% บริษัทประกันภัยและ กองทุนมั่งคั่งแห่งชาติ (Sovereign Wealth Fund) จำนวน 17% และธนาคารเอกชน 4%

ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "ธนาคารฯ รู้สึกยินดีที่นักลงทุนให้ความสนใจตอบรับการออกหุ้นกู้ดังกล่าวของธนาคารฯ เป็นอย่างดี แม้ว่าสถานการณ์การเมืองในประเทศจะยังส่อเค้าความไม่แน่นอน แต่ความต้องการและความสำเร็จของการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ได้ตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากทั่วโลกต่อธนาคาร และต่อประเทศไทย ธนาคารฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเปิดตลาดบอนด์ในต่างประเทศให้กับผู้ระดมทุนจากประเทศไทย"

การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ธนาคารได้แต่งตั้งให้ Barclay’s และ Standard Chartered Bank เป็น joint book-runners และ lead managers.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ