ฟิทช์คงอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของ Noble Group ที่ ‘AAA(tha)’

พฤหัส ๑๗ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๖:๒๔
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของหุ้นกู้ค้ำประกันสกุลเงินบาท มูลค่า 2.85 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2559 ของ บริษัท Noble Group Limited (Noble; BBB-/Stable) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันโดย Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF)

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

การค้ำประกันจาก CGIF: อันดับเครดิตของหุ้นกู้ค้ำประกันสะท้อนถึงการค้ำประกันการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยตามเวลาที่กำหนดภายใต้หุ้นกู้ดังกล่าวโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้โดย CGIF ฟิทช์มีความเห็นว่าสถานะทางเครดิตของ CGIF มีความแข็งแกร่งกว่าอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศของประเทศไทยที่ระดับ ‘A-’ ซึ่งเทียบเท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ที่ ‘AAA(tha)’ ดังนั้น ฟิทช์จึงจัดอันดับเครดิตภายในประเทศสำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวที่ระดับ ‘AAA(tha)’

CGIF เป็น Trust Fund ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank, ADB) ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 โดยมีหน้าที่หลักในการเสนอการค้ำประกันทางการเงินแก่หุ้นกู้ที่ออกในประเทศสมาชิก Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) รวมถึงประเทศจีน ญี่ปุ่นและเกาหลี เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนจากการผิดนัดชำระหนี้ ผู้สนับสนุนทางด้านเงินทุนแก่ CGIF ได้แก่ประเทศสมาชิก ASEAN รวมถึง ADB จีน ญี่ปุ่นและเกาหลี

ความเสี่ยงจากการเร่งรัดชำระหนี้เมื่อผิดนัด (Acceleration): ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้สามารถยื่นคำเรียกร้องให้ชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกันได้เฉพาะในกรณีที่เกิดเหตุผิดนัดอันเนื่องจากการไม่ชำระหนี้ไม่ว่าเงินต้นหรือดอกเบี้ยตามกำหนดเวลา (Non-Payment Event) ภายใต้หุ้นกู้เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มีสิทธิในการเร่งรัดชำระหนี้ต่อผู้ออกหุ้นกู้ในกรณีที่เกิดเหตุผิดนัดใดๆ ภายใต้หุ้นกู้ แต่การใช้สิทธิดังกล่าวจะส่งผลให้ภาระผูกพันในการชำระหนี้ของ CGIF ภายใต้สัญญาค้ำประกันสิ้นสุดลง

ความเสี่ยงจากสกุลเงินที่ใช้ในการชำระหนี้: ผู้ถือหุ้นกู้มีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกันเป็นสกุลเงินอื่นที่ไม่ใช่เงินบาท ในกรณีที่ผู้ค้ำประกันเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดหาเงินบาทเพื่อมาชำระหนี้ภายใต้สัญญาค้ำประกัน หรือไม่สามารถจัดหาเงินบาทมาได้ในเงื่อนไขที่สมเหตุสมผลในเชิงพาณิชย์ตามนโยบายของผู้ค้ำประกัน ในกรณีดังกล่าว CGIF จะทำการชำระหนี้ในจำนวนเงินที่เทียบเท่ากันในสกุลเงินอื่นซึ่งได้แก่ สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยลบ:

· สถานะทางเครดิตของ CGIF ที่อ่อนแอลงเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศของประเทศไทย

ปัจจัยบวก:

· การปรับเพิ่มอันดับเครดิตไม่น่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากในปัจจุบันอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้อยู่ที่ระดับสูงสุดของอันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AAA(tha)’ แล้ว

รายละเอียดเกี่ยวกับอันดับเครดิตของ Noble สามารถดูได้จาก รายงาน “Fitch Affirms Noble Group at ‘BBB-’, Outlook Stable” ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556 ที่ www.fitchratings.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน