กองทุน K-GA ผงาดสินทรัพย์สู่ 10,000 ล้านบาท เหตุผู้ลงทุนโดนใจพอร์ทแบบผสม ดันมูลค่าสินทรัพย์โต 300% บลจ.กสิกรไทยชี้ ตลาดหุ้นยุโรป-ญี่ปุ่นมาแรง พร้อมปรับสัดส่วนลงทุนสอดรับสถานการณ์

ศุกร์ ๑๘ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๖
นายนาวิน อินทรสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า กองทุนเปิดเค โกลบอล แอลโลเคชั่น (K-GA) ได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันกองทุนมีขนาดมูลค่าสินทรัพย์เติบโตถึง 10,904.82 ล้านบาท (ณ วันที่ 17 เม.ย. 2557) ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 300% เมื่อเทียบกับขนาดมูลค่าสินทรัพย์ในช่วงปลายปี 2556 ที่ขนาด 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้เนื่องจากกองทุนสามารถตอบโจทย์ผู้ลงทุนที่ต้องการจัดสรรพอร์ทการลงทุนจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One- Stop Diversification) ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กองทุน K-GA ยังมีจุดเด่นสำคัญที่พอร์ทการลงทุนแบบผสม มีการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ทั้งหุ้น และตราสารหนี้กว่า 700 หลักทรัพย์ใน 40 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งมีการปรับสัดส่วนการลงทุนในแต่ละสินทรัพย์และแต่ละภูมิภาคอย่างเหมาะสมไปตามสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งถือเป็นตัวช่วยในการจัดสรรเงินลงทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจพร้อมทั้งลดความผันผวนจากการลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี เหมาะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามสถานการณ์การลงทุนในต่างประเทศอย่างใกล้ชิดหรือขาดความชำนาญในการจับจังหวะการลงทุน

“ปัจจุบันแม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะดูมีทิศทางขยายตัวดีขึ้น โดยเฉพาะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในสหรัฐฯ และยุโรป แต่ก็มีปัจจัยเสี่ยงอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะกดดันตลาดหุ้นให้มีความผันผวนมากขึ้น อาทิ ปัญหาความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งส่งผลให้เกิดการคว่ำบาตรรัสเซียจากนานาชาติ ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนรวมถึงปัญหาหนี้นอกสถาบันการเงิน และผลกระทบจากค่าเงินที่อ่อนค่าอย่างมากของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกโดยเฉพาะในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว ได้ปรับตัวขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา ซึ่งการที่ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับสูงจะส่งผลต่อความผันผวนในการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น กองทุน K-GA ซึ่งมีการกระจายการลงทุนในหลายสินทรัพย์และหลากหลายภูมิภาค จึงช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนเช่นปัจจุบันได้เป็นอย่างดี” นายนาวินกล่าว

ด้านผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุน K-GA กองทุนหลักมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในภาวะตลาดขาขึ้น และตลาดขาลง โดยตั้งแต่จัดตั้งกองทุนในปี 2536 กองทุนมีผลตอบแทนที่ติดลบเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้น ขณะที่ในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา กองทุนให้ผลตอบแทนดีกว่าตลาดหุ้นทั่วโลกและตลาดตราสารหนี้ ด้วยความเสี่ยงเพียง 1 ใน 3 ของตลาดหุ้นทั่วโลก (อ้างอิงจาก FTSE World Index และความเสี่ยงคำนวณจากค่าความผันผวนหรือค่า Standard Deviation) โดยกองทุนหลัก ณ วันที่ 31 มีนาคม 2557 มีผลตอบแทนเฉลี่ย 7.82% ต่อปี เปรียบเทียบกับ เกณฑ์มาตรฐานที่ 6.64% ต่อปี

“กองทุน K-GA เป็นหนึ่งในกองทุนต่างประเทศของบลจ.กสิกรไทย ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในกลุ่มอุตสาหกรรม โดยกองทุนมีนโยบายจ่ายปันผลสูงสุดไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี โดยจะลงทุนผ่านกองทุนหลักในต่างประเทศ คือ กองทุน BGF Global Allocation Fund ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนผสมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดกองทุนกว่า 6 แสนล้านบาท บริหารจัดการโดย Blackrock ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการสูงกว่า 110 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีทีมผู้จัดการกองทุนกว่า 40 คน ที่มีประสบการณ์สูง เพื่อเสาะหาโอกาสในการลงทุนทั่วโลก ทั้งนี้เพื่อปรับการลงทุนให้มีความยืดหยุ่นสอดคล้องไปตามสถานการณ์ ปัจจุบันกองทุนได้ปรับกลยุทธ์การลงทุนใหม่ โดยลดสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ลงหลังดัชนีปรับตัวขึ้นมามาก และเข้าลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปและญี่ปุ่นมากขึ้น หลังจากเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างโดดเด่นผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง” นายนาวินกล่าวในที่สุด

ผู้สนใจสามารถลงทุนในกองทุน K-GA ได้ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 5,000 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือติดต่อ KAsset Contact Center 0 2673 3888

ผลการดำเนินงานกองทุน ณ 31 มีนาคม 2557

กองทุน 3เดือน 6 เดือน 1 ปี 3 ปี

K-GA 0.62% 6.04% 11.62% 6.25%

Benchmark 1.59% 6.14% 11.02% 7.72%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital