MATCH เข้าสู่ยุคทอง! อานิสงส์ทีวีดิจิตอล ดันงานผลิตรายการเพียบ ผุดสตูดิโอใหม่ใหญ่สุดในไทย หนุนธุรกิจอุปกรณ์ให้เช่าแข็งแกร่ง ดันรายได้โต25%

พฤหัส ๒๔ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๕๑
บมจ.แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น (MATCH) เฮรับปีทอง อานิสงส์ทีวีดิจิตอลหนุนธุรกิจผลิตรายการและธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์การถ่ายทำอู้ฟู่ ล่าสุดเคาะซื้อที่ดินสร้างสตูดิโอและเมืองถ่ายหนังครบวงจร มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าตอกเสาเข็ม มั่นใจเปิดให้บริการได้ปลายปี 2559 หวังโกยรายได้จากค่ายหนังทั้งในและต่างประเทศระยะยาว พร้อมลุยรายการใหม่เพิ่มอีก 2 รายการ เดินหน้ากวาดรายได้ มั่นใจปี 2557 โต 20-25%

นายภูมิชาย วัชรพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (MATCH) เปิดเผยว่าในปี 2557 ถือเป็นปีแห่งการเริ่มต้นเข้าสู่วัฎจักรขาขึ้นของบริษัท เนื่องจากเป็นปีที่อุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์จะมีการเติบโตสูงจากการเริ่มออกอากาศทีวีดิจิตอล ซึ่งจะทำให้บริษัทมีโอกาสรับงานผลิตรายการใหม่ๆ ป้อนช่องต่างๆ มากขึ้น และจะทำให้ธุรกิจให้เช่าอุปกรณ์การถ่ายทำรายการต่างๆมีผู้มาใช้บริการมากขึ้น โดยมองว่าการออกอากาศของทีวีดิจิตอลจะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินโฆษณาให้หมุนเวียนมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการ SMEs ที่ก่อนนี้ไม่สามารถเข้าถึงการโฆษณาทางทีวีได้ เพราะมีต้นทุนสูง แต่ทีวีดิจิตอลจะทำให้เกิดการแข่งขันและต้นทุนค่าโฆษณาปรับลดลง ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทได้ข้อสรุปเรื่องการทำสตูดิโอและเมืองถ่ายหนังครบวงจร (โครงการ New Home) มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะสร้างขึ้นเพื่อรองรับการถ่ายทำแบบกลางแจ้ง ถ่ายในร่ม และการถ่ายใต้น้ำ พร้อมทั้งมีอุปกรณ์การถ่ายทำที่ทันสมัยและครบวงจร ได้มาตรฐานอยู่ในระดับชั้นนำของอาเซี่ยน มีการจำลองสถานที่ต่างๆ เช่นทางด่วน และสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น โดยล่าสุดบริษัทได้ข้อสรุปในการซื้อที่ดินบริเวณตอนเหนือของกรุงเทพ มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถเริ่มการก่อสร้างได้ภายในไตรมาส 2/2557 เนื่องจากบริษัทได้ออกแบบและเตรียมการต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะเปิดใช้เชิงพาณิชย์ช่วงปลายปี 2559 ซึ่งหลังจากเปิดใช้บริการคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทในระยะยาว เฉลี่ยผลตอบแทนจากการลงทุน 10.47%

“ปัจจุบันมีค่ายหนังจากต่างประเทศมาใช้บริการเช่าอุปกรณ์การถ่ายทำค่อนข้างมาก เพราะบริษัทมีชื่อเสียงจนเป็นที่ไว้วางใจของค่ายหนังต่างชาติ และหากสตูดิโอใหม่สร้างเสร็จจะเป็นการขยายโอกาสในการรับงานเพิ่ม เพราะปัจจุบันอุปกรณ์ที่มีอยู่ถูกเช่าเต็มตลอดทั้งปี อีกทั้งการมีสตูดิโอใหม่จะช่วยบริษัทลดต้นทุนในการเช่าที่ดินเพื่อเก็บอุปกรณ์การถ่าย รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ค่ายหนังที่สามารถถ่ายทำทุกอย่างอยู่ในสถานที่เดียว จึงช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางมากกว่าการถ่ายทำให้หลายๆสถานที่”นายภูมิชายกล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังมองหาช่องทางการเติบโตโดยวิธีต่างๆ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตร ซึ่งรูปแบบของการเติบโตจะเน้นการเติบโตในธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิม ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

สำหรับแผนการดำเนินงานปี 2557 บริษัทได้เป้ารายได้เติบโตจากปีก่อน 20-25% โดยปี 2556 รายได้รวมอยู่ที่ 690 ล้านบาท แม้ว่าในปีนี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอาจจะลดลงและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม แต่ภาพโดยรวมยังสามารถเติบโตได้ และคาดว่าธุรกิจจะคึกคักมากในครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตามในส่วนของธุรกิจหลักของ MATCH ทั้งด้านการผลิตรายการก็มีปัจจัยบวกเข้ามา โดยในส่วนการการผลิตรายการที่ได้รับการเพิ่มเวลาจากสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง7 อีก 2 รายการ ซึ่งบริษัทได้เริ่มผลิตรายการกีฬาเชิงท่องเที่ยว เพื่อออกอากาศช่วง 01.00-02.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ตรงกับเวลาถ่ายทอดสดกีฬาจากต่างประเทศ ก็จะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่เป็นคอกีฬา จะทำให้บริษัทมีโอกาสรับรู้รายได้จากค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มี 4 รายการ ประกอบด้วย รายการปลดหนี้, รายการปลดหนี้ วันหยุดนักขัตฤกษ์, รายการคบเด็กสร้างบ้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4