ธอส. ประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

พฤหัส ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๓๖
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประกาศ 2 มาตรการลดภาระหนี้ที่อยู่อาศัยช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือ 5 จังหวัด (เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง) กรณีลูกค้าเดิมของธนาคารที่ได้รับผลกระทบหลักประกันเสียหายหรือสูญเสียรายได้ ธนาคารจะลดภาระดอกเบี้ยที่อยู่อาศัยให้นานถึง 6 เดือน (อัตราดอกเบี้ย0% นาน 6 เดือนแรก) นอกจากนี้ธนาคารได้จัดทำสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ 3.00% ต่อปี นาน 3 ปี สำหรับลูกค้าเดิมของ ธอส. และลูกค้าใหม่ ที่ได้รับความเสียหายสามารถกู้เพิ่ม หรือกู้ใหม่เพื่อปลูกสร้างทดแทนอาคารหรือบ้านหลังเดิม และกู้ซ่อมแซม สามารถติดต่อยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2557

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางที่ อ.พาน จ.เชียงราย เป็นเหตุให้บ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน และลำปาง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ สังกัดกระทรวงการคลัง พร้อมที่จะเป็นกลไกหลักในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้าประชาชน โดยเตรียมวงเงิน 300 ล้านบาท จัดทำ 2 มาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ภายใต้โครงการ “สินเชื่อเงินกู้เพื่อลดภาระหนี้ ปลูกสร้าง และซ่อมแซมที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนือ ปี 2557” ดังนี้

มาตรการที่ 1 สำหรับลูกค้าเดิมของ ธอส.กรณีหลักประกัน และ / หรือ รายได้ ได้รับผลกระทบ ธนาคารจะ ลดภาระดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย (ดอกเบี้ย 0%) เป็นระยะเวลานาน 6 เดือนแรก เดือนที่ 7-24 คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR – 2.50% ต่อปี ปีที่ 3 อัตราดอกเบี้ย MRR – 1.00% ต่อปี และปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เงิน กรณีลูกค้ารายย่อย คิดอัตราดอกเบี้ย MRR – 0.50% ต่อปี กรณีสวัสดิการ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR – 1.00% ต่อปี และกรณีกู้ชำระหนี้/ซื้ออุปกรณ์ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. อยู่ที่ 6.975% ต่อปี)

มาตรการที่ 2 สำหรับลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าเดิมของ ธอส. ที่อาคารได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวสามารถขอกู้เพิ่ม หรือ กู้ใหม่ เพื่อปลูกสร้างอาคารทดแทนอาคารหรือบ้านหลังเดิม หรือกู้ซ่อมแซมอาคาร คิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่ 3% ต่อปี นาน 3 ปี หลังจากนั้น กรณีลูกค้าสวัสดิการ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR-1.00% ต่อปี ส่วนลูกค้ารายย่อย คิดอัตราดอกเบี้ย MRR-0.50% ต่อปี วงเงินให้กู้ต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาท

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้จะต้องเป็นลูกหนี้เดิมของ ธอส. หรือลูกค้าใหม่ ซึ่งที่อยู่อาศัยเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองหรือคู่สมรส และได้รับความเสียหายจากการประสบภัยแผ่นดินไหว หรือกรณีลูกหนี้เดิมของ ธอส. ที่ประกอบอาชีพในพื้นที่ประสบภัย และได้รับผลกระทบต่อรายได้ ทั้งนี้ ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบสามารถติดต่อยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธอส.ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ (Call Center) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โทร 0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ