ธอส. แจงผลการดำเนินงานไตรมาสแรก ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 29,356 ล้านบาท

จันทร์ ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๔๐
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แจงผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2557 สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ทั้งสิ้น 29,356 ล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 130,000 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 2,337ล้านบาท ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เท่ากับ 6.29% สำหรับแผนการดำเนินงานธนาคารยังคงมุ่งเน้นกลยุทธ์ “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” และมุ่งพัฒนาบริการสู่ความเป็นเลิศ ควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ทุกกลุ่มสาขาอาชีพ รวมถึงเพิ่มช่องทางให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการตอบแทนคืนกำไรสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยยุทธศาสตร์ CSR ภายใต้แนวคิด บ-ว-ร (บ้าน – วัด – โรงเรียน) ซึ่งถือเป็น 3 เสาหลักระดับชุมชนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2557 ณ วันที่ 31 มีนาคม 2557 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนว่า ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่สร้างโอกาสให้คนไทยโดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อยและปานกลางมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ทั้งสิ้น 32,718 บัญชี เป็นเงิน 29,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,535 ล้านบาท คิดเป็น 5.52%

ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาสที่ 1/2557 เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2556 ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างรวมทั้งสิ้น 746,345 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.34% และมีสินทรัพย์รวม 788,962 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.96% เงินฝากรวม 624,893 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.17% มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จำนวน 46,931 ล้านบาท คิดเป็น 6.29% ของยอดสินเชื่อรวม ขณะที่ทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPA) คงเหลือจำนวน 1,871 ล้านบาท ลดลง 9.55% อย่างไรก็ตามธนาคารยังคงดำเนินตามแผนงานในการจำหน่ายทรัพย์ NPA ให้ได้มากที่สุด โดยจัดให้มีการประมูลบ้านมือสอง หรือทรัพย์ NPA ธอส.ปีละ 3 ครั้ง ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ธนาคารได้จัดประมูลขายทรัพย์ NPA ทั่วประเทศ ยอดขายรวมได้ทั้งสิ้น 507 รายการ เป็นเงิน 261 ล้านบาท นับว่าบ้านมือสอง ธอส.ยังคงได้รับความสนใจจากลูกค้าประชาชนซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสร้างโอกาสให้คนไทยมีบ้าน ทั้งนี้ธนาคารจะจัดประมูลทรัพย์ครั้งที่ 2 ประจำปี 2557 ในวันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม 2557

“สำหรับแนวทางการดำเนินงานในปีนี้ ยังคงเดินหน้าสานต่อภารกิจหลักสร้างโอกาสให้คนไทยมีบ้านเป็นของตนเองโดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อยและปานกลาง โดยดำเนินยุทธศาสตร์ที่จะขับเคลื่อนองค์กรเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็น “ธนาคารมั่นคง ทันสมัย และเป็นผู้นำสินเชื่อด้านที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร” โดยมุ่งเน้นกลยุทธ์ “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง” และมุ่งพัฒนาบริการสู่ความเป็นเลิศ ด้วยการการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ทางการเงินทั้งสินเชื่อและเงินฝากที่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ สินเชื่อบ้าน ธอส.-กบข.สำหรับข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข. อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 7 เดือน กู้ได้สูงสุด 110% ของราคาประเมิน โครงการบ้าน ธอส.เพื่อสานรัก สำหรับกลุ่มรายได้ไม่เกินเดือนละ 15,000 บาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1 ปี 3.50% วงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 1.5 ล้านบาท สินเชื่อสำหรับกลุ่มลูกค้าวิชาชีพพิเศษ (แพทย์ ผู้พิพากษา – อัยการ นักบิน วิศวกรรม อาจารย์มหาวิทยาลัย) มอบส่วนลดอัตราดอกเบี้ยให้อีก 0.25% ใน 2 ปีแรก นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษไตรมาส 2 สำหรับลูกค้าทั่วไป อัตราดอกเบี้ย ปีแรก 3.75% ” นางอังคณา กล่าว

นางอังคณา กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านเงินฝากธนาคารยังคงให้ความสำคัญเสริมสร้างวินัยการออมให้กับประชาชน ซึ่งปัจจุบันภาพลักษณ์ด้านเงินฝากของ ธอส. เป็นที่ยอมรับในกลุ่มกว้างขึ้นทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ จูงใจ และการเป็นสถาบันการเงินของรัฐที่มีความมั่งคง รวมถึงความจริงใจ ส่งผลให้ลูกค้ามั่นใจที่จะใช้บริการ โดยได้จัดทำผลิตภัณฑ์เงินฝากที่หลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าอาทิ เงินฝากออมทรัพย์ High Savings รับดอกเบี้ยสูง 2.75% ต่อปี (เงื่อนไขวงเงินฝากคงเหลือตั้งแต่ 1 แสน ถึง 5 ล้านบาทนอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นเงินฝาก ธอส.-รักการออม สำหรับน้องๆหนูๆ ที่มีการฝากเงินตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 31 ธันวาคม 2557 ฝากเงินครั้งละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท จะได้รับตราประทับ 1 ดวง เมื่อสะสมครบ 20 ดวง สามารถนำมาแลกรับกระเป๋าล้อลาก ธอส. 1 ใบ ฟรี!!

นางอังคณา กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากภารกิจหลักในการให้บริการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแล้ว ธอส. ยังมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจที่มีธรรมาภิบาล จรรยาบรรณ และความโปร่งใส รวมถึงให้ความสำคัญกับนโยบายการตอบแทนสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ควบคู่กัน ภายใต้แนวคิด “บ-ว-ร” หรือ การพัฒนา “บ้าน-วัด-โรงเรียน” ซึ่งถือเป็น 3 เสาหลักระดับชุมชนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยดำเนินการไปแล้วในหลายจังหวัด อาทิ นครราชสีมา ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย และอยุธยา พร้อมส่งมอบบ้านหนังสือตาม โครงการ 60 ปี บ้านหนังสือ ธอส.ทั่วไทย และ โครงการศูนย์การเรียนรู้ ประตูสู่อาเซียน เพื่อหวังส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้เยาวชนได้มีโอกาสในการศึกษาเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกัน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ AEC รวมทั้งยังคงมุ่งมั่นให้ความช่วยเหลือสร้างซ่อมแซมบ้านให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในทุกภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ด้อยโอกาส โดยตั้งแต่ปี 2553 สามารถช่วยเหลือสร้าง-ซ่อมแซมบ้านให้ประชาชนผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ รวมกว่า 1,700 หลังคาเรือน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4