บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมจ่ายปันผลกอง TRUEIF มูลค่า 1.5 พันล้านบาท พร้อมกองทุนอสังหาฯ อีก 6 กองทุน

อังคาร ๒๐ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๓๕
นายสมิทธ์ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมจ่ายเงินปันผลสำหรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมกัน 7 กองทุน คิดเป็นมูลค่าเงินปันผลรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยมูลค่าส่วนใหญ่ของเงินปันผลจะเป็นของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท หรือ TRUEIF สำหรับผลการดำเนินระหว่างวันที่ 23 ธันวาคม 2556-31 มีนาคม 2557 ในอัตรา 0.2643 บาทต่อหน่วย รวมมูลค่า 1,535 ล้านบาท โดยจะจ่ายในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

นายสมิทธ์กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผันผวนโดยเฉพาะเศรษฐกิจในประเทศที่มีการปรับประมาณ การอัตราเติบโตลดลงมาอย่างต่อเนื่อง กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน จึงเป็นช่องทางการลงทุนอีกช่องทางหนึ่งที่นักลงทุนควรพิจารณาในการลงทุน เนื่องจากมีรายได้จากการให้เช่าทรัพย์สินที่แน่นอน และยังสามารถปรับเพิ่มค่าเช่าได้ จึงไม่ได้รับผลกระทบจากปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือตลาดหุ้นที่ผันผวน สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว โดยจะเห็นว่านักลงทุนสถาบันได้ให้ความสนใจและมีสัดส่วนลงทุนในกองทุนอสังหาฯและโครงสร้างพื้นฐานอยู่เป็นจำนวนมาก

สำหรับกองทุน TRUEIF มีการปรับมูลค่าเงินลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นราคายุติธรรมจากราคาทุนที่ 57,764.50 ล้านบาท เป็น 72,491 ล้านบาท โดยได้ว่าจ้างผู้ประเมินราคาอิสระประเมินราคาเงินลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโดยวิธีประเมินรายได้และเมื่อรวมกับผลการดำเนินงานนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนแล้วจึงส่งผลให้กองทุน TRUEIF มีสินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 74,126.62 ล้านบาท ทั้งนี้นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2557 กองทุนTRUEIF มีรายได้จากการลงทุนสุทธิ 1,319.97 ล้านบาท และรายได้ค่าเช่ารับล่วงหน้า 310.71 ล้านบาท โดยจ่ายเงินปันผลสำหรับรอบการดำเนินงานดังกล่าวจำนวน 1,535 ล้านบาท

นายสมิทธ์ กล่าวว่า สำหรับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2557 ได้แก่ กองทุนอสังหาฯ ซึ่งลงทุนในทรัพย์สินประเภทอาคารสำนักงาน จำนวน 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไพรม์ออฟฟิศ หรือ POPF ที่ลงทุนในอาคารเพลินจิต เซ็นเตอร์ และอาคารยูบีซี 2 จะจ่ายปันผลในอัตรา 0.2620 บาทต่อหน่วย โดยที่ผ่านมา(นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน)ได้จ่ายเงินปันผลเป็นจำนวน 3.0005 บาทต่อหน่วย และ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN คอมเมอร์เชียล โกรท หรือ CPNCG ที่ลงทุนในอาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ จะจ่ายปันผลในอัตรา 0.1960 บาทต่อหน่วย ซึ่งที่ผ่านมา(นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน) ได้จ่ายเงินปันผลเป็นจำนวน 1.2090 บาทต่อหน่วย

นอกจากนี้ ยังมีกองทุนอสังหาฯ ซึ่งลงทุนในทรัพย์สินประเภทโรงแรม คือกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เอราวัณ โฮเทล โกรท หรือ ERWPF ที่ลงทุนใน โรงแรมไอบิส ป่าตอง และโรงแรมไอบิส พัทยา ในอัตรา0.2004 บาทต่อหน่วย โดยที่ผ่านมา(นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน)ได้จ่ายเงินปันผลเป็นจำนวน 0.6390 บาทต่อหน่วย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือ SPWPF ที่ลงทุน ในโรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต ในอัตรา 0.2111 บาทต่อหน่วยลงทุน โดยที่ผ่านมาได้(นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน)จ่ายเงินปันผลเป็นจำนวน 0.5456 บาทต่อหน่วย กองทุนอสังหาฯ ซึ่งลงทุนในทรัพย์สินประเภทคอมมิวนิตี้มอลล์ คือ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพยคริสตัล รีเทล โกรท หรือ CRYSTAL ที่ลงทุนในโครงการเดอะ คริสตัล (The Crystal) ซึ่งเป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ และ โครงการคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ หรือ ซีดีซี ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้าเพื่อการตกแต่งแบบครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ในอัตรา 0.2002 บาทต่อหน่วย โดยที่ผ่านมา (นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน)ได้จ่ายเงินปันผลเป็นจำนวน 0.5760 บาทต่อหน่วย

และกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน อินดัสเทรียล โกรท หรือ TGROWTH โดยจะจ่ายเงินปันผลจากการดำเนินงานระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2556 ถึง 31 มีนาคม 2557 ในอัตรา 0.2715 บาทต่อหน่วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ