Kemira Oyj เข้าซื้อกิจการเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษของ AkzoNobel ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำระดับโลกด้านเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษและเยื่อกระดาษ

จันทร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๓๑
Kemira บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการเข้าซื้อกิจการเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษ (paper chemicals) ของบริษัท AkzoNobel และในขณะเดียวกันทั้งสองฝ่ายจะร่วมทำสัญญาการจัดจำหน่ายซิลิกาในรูปคอลลอยด์ (colloidal silica) ของ AkzoNobel ซึ่งใช้สำหรับทำให้กระดาษจับตัวได้ดีขึ้นและเพิ่มการระบายน้ำในอุตสาหกรรมกระดาษ โดยการบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจข้างต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 และต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการปิดตามธรรมเนียม อาทิ การดำเนินการปรึกษาพนักงานให้แล้วเสร็จ และการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในบางประเทศ ทั้งนี้ มูลค่าสุทธิของกิจการเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษของ AkzoNobel อยู่ที่ 153 ล้านยูโร

กิจการเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษของ AkzoNobel ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์สารเพิ่มการตกค้างและสารกันซึม รวมถึงเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษอื่นๆ ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์เคลือบผิวและสารเพิ่มความเหนียว ทั้งนี้ ในปี 2556 รายได้ของกิจการเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษของ AkzoNobel มีมูลค่า 243 ล้านยูโร (ภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) 40%, อเมริกา 30% และเอเชียแปซิฟิก 30%) โดยกว่า 50% เป็นรายได้ที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์กระดาษแข็ง ขณะที่กำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย หรือ EBITDA ของกิจการดังกล่าว อยู่ที่ 23 ล้านยูโรในปี 2556 และ Kemira คาดการณ์ว่าหลังการซื้อขายกิจการเสร็จสมบูรณ์ กิจการนี้จะมีกำไรต่อปีกว่า 15 ล้านยูโรภายในปี 2559

จารี โรเซนดาล กรรมการผู้จัดการและซีอีโอของ Kemira กล่าวว่า " Kemira เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกในด้านการพัฒนา การใช้งาน และการจัดหาเคมีภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมกระดาษและเยื่อกระดาษ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการดำเนินกลยุทธ์การขยายธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นการยกระดับสถานภาพของเราได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงอุตสาหกรรมกระดาษแข็งและบรรจุภัณฑ์ นอกจากนั้นยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กิจการของเราในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย ความก้าวหน้าในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่มีต่ออุตสาหกรรม ผ่านการสร้างความหลากหลายในด้านผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับลูกค้าทั่วโลก ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษของ AkzoNobel นั้นมีความเหมาะสมกับ Kemira เป็นอย่างมาก และเราหวังว่าจะประสบความสำเร็จทางด้านเทคโนโลยีและการเงินร่วมกัน"

ธอน บุชเนอร์ ซีอีโอของ AkzoNobel กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้แจ้งให้ทราบถึงการทำข้อตกลงร่วมกันในขั้นต้น เพราะ Kemira เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในตลาดนี้ การขายกิจการเคมีภัณฑ์สำหรับกระดาษทำให้เราสามารถก้าวสู่ความเป็นผู้นำตามกลยุทธ์ที่เรามุ่งหวังไว้ และทำให้กิจการเคมีภัณฑ์สำหรับเยื่อกระดาษและเคมีภัณฑ์พิเศษของเราสามารถมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมสำคัญๆได้อย่างเต็มที่"

Kemira เป็นบริษัทเคมีระดับโลกที่ให้บริการลูกค้าในอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำในปริมาณมาก เรามอบทักษะความรู้และเคมีภัณฑ์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของน้ำ พลังงาน และวัตถุดิบของลูกค้า เรามุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมกระดาษและเยื่อกระดาษ น้ำมันและก๊าซ รวมถึงการทำเหมืองแร่และการบำบัดน้ำเสีย ทั้งนี้ ในปี 2556 Kemira มีรายได้ต่อปี 2.2 พันล้านยูโร และมีพนักงานประมาณ 4,500 คน นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทยังจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ OMX Helsinki Ltd.

เว็บไซต์: www.kemira.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ