ไทยพาณิชย์ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 2/2557 ที่ 14,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 16.4%

พฤหัส ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๕๘
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 2/2557 จำนวน 14,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และสูงกว่าไตรมาสแรก 12.1% โดยปัจจัยหลักในการเพิ่มขึ้นของกำไรมาจาก รายได้จากการขายเงินลงทุน และผลสำเร็จอย่างดีจากการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์หลักของปี 2557 อันได้แก่ การลดต้นทุนเงินฝาก การบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมบริการ ในส่วนของการขยายตัวของสินเชื่อในไตรมาส 2/2557 อยู่ในระดับค่อนข้างนิ่งซึ่งเป็นเช่นเดียวกันทั้งตลาด โดยที่คุณภาพของสินเชื่อโดยรวมอยู่ในระดับที่ดีและคงตัว จากผลประกอบการที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งสองไตรมาสส่งผลให้ครึ่งแรกของปี 2557 ธนาคารมีกำไรสุทธิรวม 27,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า “ผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างดีท่ามกลางสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย สะท้อนให้เห็นถึงการกำหนดกลยุทธ์ที่ถูกต้อง ตลอดจนการนำไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังแสดงถึงความสามารถในการแข่งขันและความแข็งแกร่งของธนาคารและเครือข่าย ที่สามารถรองรับความผันผวนและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี สำหรับครึ่งปีหลังที่คาดว่าสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ธนาคารก็มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการขยายการดำเนินงานเพื่อสนองต่อโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น"

รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ ในไตรมาสที่ 2/2557 เพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการลดลงของต้นทุนด้านดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของธนาคารที่วางไว้ สอดคล้องกับสภาวะการแข่งขันในตลาดและการชะลอตัวด้านสินเชื่อในไตรมาสที่2

อัตราค่าใช้จ่ายต่อรายได้ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ มาอยู่ที่ 35.1% จาก 38.0% ในปีก่อน เป็นผลจากการเติบโตด้านรายได้สูงกว่าการเติบโตของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ปัจจัยหลักในการลดลงของอัตราส่วนนี้มาจากการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการได้เป็นไปอย่างดีและต่อเนื่อง จากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น การใช้ทรัพยากรต่างๆ อย่างคุ้มค่า และการเพิ่มประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงต้นทุนในกระบวนการจัดซื้อ และการปฏิบัติงานด้านต่างๆ

รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย เพิ่มขึ้น 10.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมาจากรายได้จากการขายเงินลงทุนที่ธนาคารถืออยู่ 60.86% ในบริษัทไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย จำกัด (มหาชน) และการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของรายได้ค่าธรรมเนียมรวมแม้ว่ารายได้ค่าธรรมเนียมด้านสินเชื่อลดลง

คุณภาพสินเชื่อ แม้ว่าในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ภาพรวมของเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมาก ธนาคารสามารถรักษาคุณภาพสินเชื่อให้คงอยู่ในระดับที่ดีและคงตัว โดยอัตราสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL Ratio) ณ สิ้น ไตรมาส 2/2557 ทรงตัวในระดับ 2.11% เช่นเดียวกับไตรมาสแรกของปี และด้วยหลักการดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังเพื่อรองรับความไม่แน่นอนในอนาคต ในไตรมาสที่ 2/2557 ธนาคารได้ตั้งสำรองอีกจำนวน 3,200 ล้านบาท ทำให้อัตราส่วนสำรองต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพอยู่ในระดับสูงที่ 141%

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า “นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ธนาคารสามารถสร้างการเติบโตของกำไรจากดำเนินงาน (ก่อนรายการพิเศษต่างๆ) ดีขึ้นมาตลอด 16 ไตรมาสติดต่อกันท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนและการแข่งขันที่รุนแรงของตลาด การเติบโตที่ดีต่อเนื่องและยั่งยืนเช่นนี้นับเป็นความสำเร็จที่ชัดเจนของธนาคาร สะท้อนถึงความผูกพันที่แน่นแฟ้นของลูกค้า การได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้ถือหุ้น การมีพนักงานที่มีความสามารถสูง และการเป็นมิตรที่ดีต่อสังคมซึ่งเรายังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาความเป็นเอกลักษณ์เช่นนี้ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการเป็น ธนาคารที่ทุกคนเลือก"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ