ปตท.สผ. แถลงผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2557

พฤหัส ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๑๖
- ผลการดำเนินงานก่อนสอบทานไตรมาสที่ 2 กำไรสุทธิ 560 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้น 55%

- จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวด 6 เดือนแรก ในอัตราหุ้นละ 3 บาทต่อหุ้น

- อัตราการขายปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นเป็น 315,810 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน โดยมาจากประเทศไทย 78% เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 14% ออสตราเลเซีย 6% แอฟริกาและตะวันออกกลาง 2%

- จะเริ่มส่งก๊าซฯ จากโครงการซอติก้า เข้าสู่ประเทศไทยในอัตรา 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันภายในไตรมาส 3

- ซื้อกิจการของ HESS Corporation ในประเทศไทย และ เข้าร่วมทุน 25% ในโครงการบารารินเนียส์ เอพี 1 ประเทศบราซิล

- ได้รับรางวัลแห่งความสำเร็จ และมาตรฐานการรับรองในการดำเนินธุรกิจ รางวัลCEO ยอดเยี่ยมและ CFO ยอดเยี่ยม, รางวัลบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2557, PTTEP AA ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 และการรับรองการเป็นสมาชิกของแนวร่วมปฎิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. โดย นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 2 ปี 2557 รวมถึง ผลการดำเนินงานตามแผนธุรกิจดังนี้

ปตท.สผ. ไตรมาสที่ 2 ปี 2557 มีกำไรสุทธิ 560 ล้านดอลลาร์ สรอ.

ปตท.สผ.และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิก่อนสอบทานสำหรับไตรมาสที่ 2 ปี 2557 รวม 560 ล้านดอลลาร์ สรอ. (เทียบเท่า 18,187 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 198 ล้านดอลลาร์ สรอ. หรือร้อยละ 55 เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรสุทธิสำหรับไตรมาสที่ 2 ปี 2556 จำนวน 362 ล้านดอลลาร์ สรอ. (เทียบเท่า 10,686 ล้านบาท) โดยประกอบด้วย กำไรจากการดำเนินงานตามปกติจำนวน 537 ล้านดอลลาร์ สรอ. และกำไรจากรายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานปกติ (Non-Recurring) จำนวน 23 ล้านดอลลาร์ สรอ.

สำหรับรายได้รวมของ ปตท.สผ. และบริษัทย่อยในไตรมาสนี้ มีจำนวน 2,107 ล้านดอลลาร์ สรอ. (เทียบเท่า 68,352 ล้านบาท) เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2556 จำนวน 1,851 ล้านดอลลาร์ สรอ. (เทียบเท่า 55,326 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 256 ล้านดอลลาร์ สรอ. คิดเป็นร้อยละ 14 โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากปริมาณการขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 315,810 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณการขายเฉลี่ยสำหรับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วที่ 292,721 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากแหล่งมอนทารา โครงการคอนแทร็ค 4 โครงการสินภูฮ่อม โครงการซอติก้า และโครงการนาทูน่า ซี เอ นอกจากนี้ ยังเป็นผลมาจากราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยที่เป็นเงินดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นเป็น 67.70 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ เมื่อเปรียบเทียบกับราคาขายผลิตภัณฑ์เฉลี่ยของไตรมาส 2 ปี 2556 ที่ 65.16 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ

“สำหรับปีนี้ ปตท.สผ. ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถเพิ่มปริมาณขายเป็นประมาณ 320,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน หรือไม่น้อยกว่า 10% จากปีที่แล้ว โดยสัดส่วนของปริมาณการขายจะมาจากการดำเนินงานในประเทศ 75% และในต่างประเทศ 25%” นายเทวินทร์กล่าว

จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวด 6 เดือนแรก ในอัตรา 3 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล สำหรับผลการดำเนินงานรวมของกลุ่มบริษัทฯ งวด 6 เดือนแรกของปี 2557 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2557 ในอัตราหุ้นละ 3 บาท โดยกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิในการรับเงินปันผลในวันที่ 8 สิงหาคม 2557 และจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 22 สิงหาคม 2557

ความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนธุรกิจของ ปตท.สผ. ในไตรมาสที่ 2 ปี 2557

ปัจจุบัน ปตท.สผ. มีโครงการทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 43 โครงการใน 11 ประเทศ ซึ่งสามารถสรุปความก้าวหน้าได้ดังนี้

โครงการในประเทศไทย มีทั้งหมด 18 โครงการ มีปริมาณการขายเฉลี่ยที่ 245,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 78 ของปริมาณการขายทั้งหมดของ ปตท.สผ. ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากการที่ ปตท.สผ. เข้าซื้อบริษัทย่อยของ Hess Corporation ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย โครงการคอนแทร็ค 4 ตั้งอยู่บริเวณอ่าวไทย ในสัดส่วนร้อยละ 15 และโครงการสินภูฮ่อม ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในสัดส่วนร้อยละ 35

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจในไตรมาสนี้ คือ โครงการ B6/27 ได้เสร็จสิ้นการเจาะหลุมสำรวจ NKW-N01 ซึ่งไม่พบศักยภาพเชิงพาณิชย์ ผลที่ได้จากการเจาะหลุมสำรวจดังกล่าวจะนำไปใช้ประโยชน์ทางธรณีวิทยาต่อไป

โครงการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทั้งหมด 15 โครงการ ในประเทศเมียนมาร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย มีปริมาณการขายเฉลี่ยที่ 45,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 14 ของปริมาณการขายทั้งหมดของ ปตท.สผ. ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการผลิตเต็มไตรมาสของโครงการยาดานาและโครงการเยตากุน นอกจากนี้ โครงการซอติก้า ได้ส่งก๊าซธรรมชาติให้กับหน่วยงานที่กำกับดูแลกิจการการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของรัฐบาลเมียนมาร์ เพื่อใช้ภายในประเทศเมียนมาร์ด้วยปริมาณการขายเฉลี่ยที่ 55 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน สำหรับก๊าซธรรมชาติที่จะส่งขายให้ ปตท. เพื่อใช้ในประเทศไทยนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเริ่มส่งก๊าซฯ ในอัตรา 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ นอกจากนี้ โครงการซอติก้าอยู่ระหว่างการก่อสร้างแท่นหลุมผลิตเพิ่มอีก 4 แท่น รวมถึงเตรียมงานเจาะหลุมประเมินผล จำนวน 10 หลุม ภายในปี 2557 – 2558 เพื่อเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมและรักษาการผลิตในระยะยาว

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจ เช่น โครงการเมียนมาร์ เอ็ม 3 อยู่ระหว่างเตรียมงานเจาะหลุมสำรวจ และหลุมประเมินผลเพิ่มเติมจำนวน 6 หลุม โครงการเมียนมาร์ พีเอสซี จี และอีพี 2 อยู่ระหว่างการศึกษาโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเตรียมงานเจาะหลุมสำรวจ จำนวน 4 หลุม

โครงการในออสตราเลเซีย มี 1 โครงการ คือ โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย ในประเทศออสเตรเลีย โดยประกอบด้วย 16 แปลงสัมปทาน

สำหรับแหล่งที่ดำเนินการผลิตแล้ว คือ แหล่งมอนทารา มีปริมาณการขายเฉลี่ยที่ 20,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 6 ของปริมาณการขายทั้งหมดของ ปตท.สผ. ปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบที่ประมาณ 25,000 บาร์เรลต่อวัน

สำหรับแหล่งที่อยู่ระหว่างการสำรวจ เช่น แปลงสัมปทาน AC/P4 เสร็จสิ้นการเจาะหลุมสำรวจ Dillon South-1 แต่ไม่พบศักยภาพเชิงพาณิชย์ ซึ่งตัดจำหน่ายหลุมในไตรมาส 2 นี้ สำหรับแหล่ง Cash Maple ได้เริ่มการเจาะหลุมสำรวจ Maple-East เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

โครงการในทวีปอเมริกา มี 2 โครงการ ตั้งอยู่ในประเทศแคนาดา และบราซิล ทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างการสำรวจ โดย โครงการแคนาดา ออยล์ แซนด์ เคเคดี เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนทรัพย์สินตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ระบุไว้ใน Partnership Units Redemption Agreement (PURA) ร่วมกับบริษัท Statoil Canada Limited (SCL) ส่งผลให้ PTTEPCA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ถือสัดส่วนร้อยละ 100 และเป็นผู้ดำเนินการในแหล่ง Thornbury, Hangingstone และ South Leismer พร้อมทั้งได้รับเงินสดประมาณ 419 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ บริษัทได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น โครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์

นอกจากนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปตท.สผ. เข้าร่วมทุนใน โครงการบารารินเนียส์ เอพี 1 ในสัดส่วนร้อยละ 25 ซึ่งประกอบด้วยแปลงสำรวจ BAR-M-215 BAR-M-217 BAR-M-252 และ BAR-M-254 ในประเทศบราซิล โดยสัญญาดังกล่าวจะมีผลสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลบราซิล

โครงการในแอฟริกาและตะวันออกกลาง มีทั้งหมด 7 โครงการ ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศโอมาน แอลจีเรีย โมซัมบิก และเคนยา

สำหรับโครงการที่ดำเนินการผลิตแล้ว คือ โครงการโอมาน 44 มีปริมาณการขายเฉลี่ย 6,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 2 ของปริมาณการขายทั้งหมด

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา คือ โครงการแอลจีเรีย 433 เอ และ 416 บี อยู่ระหว่างการก่อสร้างกระบวนการผลิต และระบบท่อขนส่ง โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตน้ำมันดิบได้ภายในปี 2557 ด้วยกำลังการผลิต 20,000 บาร์เรลต่อวัน

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจ เช่น โครงการโมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน มีแผนการเจาะหลุมสำรวจและประเมินผลทั้งสิ้น 8 หลุม เพื่อค้นหาและประเมินศักยภาพเพิ่มเติม ซึ่งในไตรมาสนี้โครงการเสร็จสิ้นการเจาะหลุมสำรวจ 1 หลุม คือ หลุม Tubarao Tigre-1 ซึ่งประสบความสำเร็จในการเจาะและค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติม ส่วนการพัฒนาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นั้น ได้ดำเนินการตามแผนการพัฒนาทางวิศวกรรมพื้นที่ก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตและขาย LNG ครั้งแรกในปลายปี 2561 หรือปี 2562 โครงการเคนยา แปลงแอล 10 เอ เสร็จสิ้นการเจาะหลุมสำรวจ 1 หลุม คือ หลุม Sunbird-1 แต่ไม่พบศักยภาพเชิงพาณิชย์ คาดว่าจะตัดจำหน่ายหลุมในไตรมาส 3 ผลที่ได้จากการเจาะหลุมสำรวจดังกล่าวจะนำไปใช้ประโยชน์ทางธรณีวิทยาต่อไป

รางวัลแห่งความสำเร็จและมาตรฐานการรับรองในการดำเนินธุรกิจ

ด้วยความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณธุรกิจ ส่งผลให้ ปตท.สผ. ได้รับรางวัลเกียรติยศถึง 3 รางวัลในไตรมาส 2 นี้

- รางวัล CEO ยอดเยี่ยมและ CFO ยอดเยี่ยม จาก IAA Awards for Listed Companies 2013 ซึ่งมอบให้แก่ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน โดยพิจารณาจากความสามารถในการบริหารที่เป็นเลิศ การนำเสนอและให้ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอในเชิงลึก มีจรรยาบรรณและบรรษัทภิบาลในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงมีความรู้ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง

- รางวัลบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2557 ประเภทกลุ่มทรัพยากร จากนิตยสารการเงินการธนาคาร เป็นรางวัลที่นิตยสารการเงินการธนาคารมอบให้แก่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพในการบริหารการจัดการในภาพรวม ซึ่ง ปตท.สผ. ได้รับรางวัลนี้อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7

- ระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่แหล่งมอนทารา ฐานปฏิบัติการที่ ดาร์วิน และสำนักงานที่เพิร์ธของ PTTEP AA (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001 ซึ่งเป็นมาตรฐานการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมระดับสากล แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ ปตท.สผ. ในการบริหารจัดการ กำกับดูแล และดำเนินการในมาตรฐานเดียวกันทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย ปตท.สผ. มีแผนที่จะขยายการรับรองมาตรฐานสากลนี้ไปในโครงการอื่น ๆ ในต่างประเทศต่อไป

- สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย ให้การรับรอง ปตท.สผ. เข้าเป็นสมาชิกของแนวร่วมปฎิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต การได้รับการรับรองนี้ แสดงให้เห็นว่า ปตท.สผ. ให้ความสำคัญกับการยึดถือปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรมธุรกิจในการดำเนินงาน และความมุ่งมั่นในการต่อต้านคอร์รัปชั่นในทุกรูปแบบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ