ตลท. สานต่อความร่วมมือกับ GMS Exchanges ใน GMS Focus ครั้งที่ 2

พฤหัส ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๓๓
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นเจ้าภาพจัด GMS Focus หรือ การประชุมร่วมผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) ครั้งที่ 2 สานต่อความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา ฮานอย โฮจิมินห์ และลาว โดยนำร่องสร้างศูนย์กลางข้อมูลเพื่อส่งเสริมโอกาสการลงทุนในภูมิภาค

ภายหลังจากการประชุมในครั้งนี้ซี่งมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ตลาดหลักทรัพย์ GMS ได้เปิดตัวศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ GMS บนเว็บไซต์ ตลท. (www.set.or.th/en/gms_exchanges) เพื่อเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงข้อมูล รายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ และราคาหุ้นอ้างอิงของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ GMS ซึ่งแผนในอนาคตจะมีการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศของบริษัทจดทะเบียนในแต่ละตลาดบนเว็บนี้ และจะจัดทำศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ GMS ในเว็บไซต์ของทุกตลาดหลักทรัพย์ด้วย

นอกจากนี้ การประชุมยังมีการหารือเพื่อพร้อมรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดย ตลท. ส่งเสริมในด้านการยกระดับมาตรฐานการบัญชีของบริษัทจดทะเบียนในแต่ละประเทศ การขยายขอบเขตการเผยแพร่ข้อมูลตลาดทุน GMS และผลิตภัณฑ์ทางการเงินของแต่ละประเทศ รวมถึงการพัฒนาความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ลงทุน บริษัทจดทะเบียน และหน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาค โดยทุกตลาดหลักทรัพย์ได้เห็นชอบในหลักการให้มีการต่อยอดโดยจัดตั้งคณะทำงานอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสานความร่วมมือระหว่างกันต่อไปในอนาคต

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า “ตลาดหลักทรัพย์ GMS ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างตลาดทุนในภูมิภาคนี้ให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งผลจากการประชุมร่วมผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์ GMS ในปีที่ผ่านมา ได้มีข้อตกลงร่วมกันในการจัดทำและเปิดตัวศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ GMS บนเว็บไซต์ ตลท. ซึ่งถือเป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมครั้งแรกระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะเป็นคลังข้อมูลหลักของ 5 ตลาดหลักทรัพย์ GMS แก่ผู้ลงทุนในภูมิภาคและทั่วโลก ซึ่ง ตลท.ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทุกตลาดหลักทรัพย์เพื่อพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาคนี้ต่อไป

นาย ฮง ซก อาว (Hong Sok Hour) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา (CSE) กล่าวว่า การประชุมร่วมผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์ GMS คือ รูปแบบความร่วมมือที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และโครงการต่างๆ ภายในภูมิภาคได้อย่างยั่งยืน แสดงถึงสัมพันธภาพที่ใกล้ชิดในยุคโลกไร้พรมแดน เพื่อทำให้เกิดความร่วมมือในภูมิภาค

นาย ทรัน วัน ซุง (Tran Van Dzung) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย (HSE) กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยมุ่งหวังให้ตลาดหลักทรัพย์ GMS มีบทบาทเชิงรุกในการพัฒนาและประสานความร่วมมือเพื่อลดช่องว่างในตลาดทุนในกลุ่มภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558

นาง ฟาน เทย เติง ตัม (Phan Thi Tuong Tam) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (HOSE) กล่าวว่า การประชุมหารือร่วมกันในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ GMS ให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างตลาดทุนและความแข็งแกร่งในภูมิภาคร่วมกัน

รองศาสตราจารย์ เดดพูวัง มูลารัตน์ (Dethphouvang Moularat) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ลาว (LSX) กล่าวถึงการเข้าร่วมงานครั้งนี้ว่า การประชุม GMS Focus ครั้งนี้ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 เป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน โดย LSX ได้ร่วมมือกับ ตลท. มาเป็นระยะเวลานานเพื่อพัฒนาความรู้ผู้ลงทุนและส่งเสริมการเรียนรู้สู่ความเป็นมืออาชีพ นอกจากนี้ LSX ยังมีความตั้งใจที่จะร่วมส่งเสริมความเป็นพหุภาคีและพัฒนาข้อมูลด้านตลาดทุนในภูมิภาคร่วมกันในอนาคต

ทั้งนี้ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ GMS ยังเข้าร่วมงาน Thailand Focus 2014 : Reforming for Sustainable Growth ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นงานประชุมสัมมนาการลงทุนชั้นนำระดับประเทศ ในวันที่ 27-28 สิงหาคมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4