เมืองไทยประกันภัยประกาศเป็นผู้นำประกันสินเชื่อทางการค้า

ศุกร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๒
เมืองไทยประกันภัย จับมือ โคฟาซ ประกาศความเป็นผู้นำตลาดประกันสินเชื่อทางการค้า Trade Credit Insurance พร้อมสร้างความเชื่อมั่นและให้ความรู้แก่ลูกค้า ด้วยการจัดเสวนา ภายใต้ชื่อ “ค้าขายมั่นใจ... ก้าวไกลได้ในทุกภาวะเศรษฐกิจ

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะวิกฤติทางการเงินของสหรัฐฯ และยุโรป อาจส่งผลกระทบมายังประเทศไทยที่เป็นคู่ค้ากันอยู่ ทำให้ธุรกิจทุกประเภทมีโอกาสที่จะหันมาสนใจซื้อประกันสินเชื่อทางการค้ามากขึ้น

การประกันภัยสินเชื่อทางการค้า (Trade Credit Insurance) เป็นกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองสำหรับความเสียหายที่อาจเกิดจากลูกหนี้ทางการค้า ไม่ชำระหนี้ตามที่กำหนดในสัญญาซื้อขายสินค้า หรือการที่ลูกหนี้ทางการค้าล้มละลาย รวมทั้งเหตุการณ์ความเสี่ยงทางการเมืองของประเทศที่คู่ค้า

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดของการประกันสินเชื่อทางการค้า ซึ่งขณะนี้มีคู่แข่ง 2-3 ราย โดยบริษัท ได้ร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลก ผู้รับประกันภัยสินเชื่อทางการค้า คือ โคฟาซ (Coface) จากประเทศฝรั่งเศส มากว่า 10 ปี ในการสร้างตลาดประกันภัยนี้ในประเทศไทย มีการสร้างทีมงานร่วมกันในการให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย จัดสัมมนาและนำเสนองานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีการผลิตเบี้ยประกันภัยสินเชื่อทางการค้ามากว่า 1,000 ล้านบาท และให้ความคุ้มครองมากกว่า 1 ล้านล้านบาท ในด้านสินเชื่อทางการค้า โดยกลุ่มลูกค้ามีหลายธุรกิจ ได้แก่ พลาสติก เคมี คอมพิวเตอร์ วัสดุก่อสร้าง เข้ามาให้ความสนใจมากขึ้น

นางธัญธรัชฌ์ จินตกานนท์ ผู้จัดการประจำประเทศ (Country Manager) บริษัท โคฟาซ เซอร์วิส(ประเทศไทย) จำกัด ได้ตอกย้ำถึงความพร้อมในการให้บริการประกันภัยสินเชื่อทางการค้า ด้วยประสบการณ์ของกลุ่มบริษัทโคฟาซที่มีมากว่า 70 ปี ปัจจุบันโคฟาซถือเป็นผู้นำด้านการประกันภัยสินเชื่อทางการค้าในตลาดโลก เอเชีย รวมทั้งประเทศไทย โดยมีรายได้รวมในปี 2556 เท่ากับ 1,440 ล้านยูโร มีสำนักงานรองรับการให้บริการลูกค้าใน 98 ประเทศ และสามารถรับประกันความเสี่ยงของลูกหนี้การค้าได้มากกว่า 200 ประเทศ ด้วยนักวิเคราะห์กว่า 350 คนที่ประจำอยู่ในแต่ละภูมิภาคทั่วโลก

กลุ่มบริษัทโคฟาซได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ AA- และ A2 จาก Fitch Rating และ Moody’s ตามลำดับ จากประสบการณ์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อัตราการจ่ายค่าสินไหมทดแทนสำหรับผู้เอาประกันในประเทศไทยสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงสองไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งมียอดการแจ้งเคลมมากกว่ายอดแจ้งรวมทั้งปีของปี 2556 กว่าเท่าตัว จากการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมืองไทยประกันภัยและโคฟาซจึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีในการนำเสนอบริการประกันภัยสินเชื่อทางการค้าที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทำการค้าได้อย่างมั่นใจในทุกสถานการณ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024